Bắc Ninh: Một tháng, xử lý hơn 40 xe tự chế, hết “đát”

18/12/2018 07:41

Tháng 11/2018, lực lượng CSGT tỉnh đã kiểm tra, lập biên bản 44 trường hợp xe tự chế; xe quá hạn kiểm định...

Xe công nông, tự chế, hết hạn sử dụng bị tạm giữ tại Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh

Ngày 13/12, tại bãi trông giữ phương tiện của Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh có gần 20 xe tự chế, công nông, xe hết niên hạn sử dụng... đang bị tạm giữ, chờ xử lý, tiêu hủy. Trong đó, có cả chiếc xe tự chế chở học sinh BKS 29K-5454 đã hết niên hạn sử dụng, vỏ xe cũ nát, gỉ sét.

Đại úy Vũ Huy Kiên, Phó đội trưởng Đội Tổng hợp hậu cần, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, riêng tháng 11/2018, lực lượng CSGT tỉnh đã kiểm tra, lập biên bản 30 trường hợp xe công nông, xe tự chế; 14 trường hợp xe quá hạn kiểm định tham gia giao thông.

Ba năm qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh đã kiểm tra, lập biên bản 486 trường hợp xe công nông, xe tự chế; 21 trường hợp xe hết niên hạn sử dụng; 172 trường hợp xe quá hạn kiểm định tham gia giao thông trái quy định.

Xử lý các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức tốt công tác quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, sửa chữa kịp thời các hư hỏng phát sinh trong quá trình khai thác sử dụng; Chỉ đạo các đơn vị quản lý thường xuyên rà soát các điều kiện về ATGT đối với các kết cấu hạ tầng giao thông trong phạm vi nhiệm vụ được giao, kịp thời xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Thượng tá Nguyễn Thanh Phong, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho hay, xe 3, 4 bánh tự chế, xe công nông; xe hết hạn đăng kiểm; hết niên hạn sử dụng… tham gia giao thông, vi phạm các quy định về TTATGT, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến TNGT. “Với sự chỉ đạo sát sao của Công an tỉnh, cùng sự tích cực của lực lượng CSGT tỉnh Bắc Ninh, tình hình xe công nông, xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định hoạt động trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần kiềm chế và làm giảm TNGT hàng năm trên địa bàn cả 3 tiêu chí”, Thượng tá Phong cho biết.

Tuy nhiên, hiện công tác rà soát các phương tiện công nông và xe tự chế còn gặp khó khăn, một số đối tượng khi thấy lực lượng chức năng đến làm việc cố tình cất giấu phương tiện, không khai báo, không làm việc cùng cơ quan chức năng. Một số đối tượng mặc dù đã ký cam kết nhưng vẫn cố tình lén lút hoạt động, khi bị lực lượng chức năng kiểm tra thường có thái độ không hợp tác, thậm chí có đối tượng còn thách thức, gây cản trở nhất là tại các làng nghề và khu vực nông thôn.

“Xe công nông, xe tự chế có diện tích nhỏ gọn, giá thành rẻ nên được nhiều người dân sử dụng hoạt động ở các khu vực nông thôn và khu vực làng nghề để vận chuyển hàng hóa, nên việc chuyển đổi còn chậm; công tác xử lý ở các khu vực làng nghề và các vùng nông thôn còn khó khăn nhất định do đặc tính dân cư của từng địa phương, do vậy lực lượng CSGT vừa phải xử lý vừa kết hợp tuyên truyền vận động để người dân từng bước thay đổi từ nhận thức đến hành động”, Đại úy Kiên chia sẻ.

Quỳnh Anh