Báo động tai nạn đường sắt tại Yên Bái

10/05/2018 06:15

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai qua tỉnh Yên Bái từ lý trình Km 144+750 đến Km 230+000 với chiều dài 85,25km...

Báo động tai nạn đường sắt tại Yên Bái 1

TNGT đường sắt khiến 1 người tử vong xảy ra ngày 13/4 tại Yên Bái

Theo thống kê từ Ban ATGT tỉnh Yên Bái, tính đến ngày 15/4, toàn tỉnh xảy ra 3 vụ TNGT đường sắt làm chết 1 người; bị thương 2 người. So sánh với cùng kỳ năm 2017, tăng 1 vụ, tăng 1 người bị thương; nguyên nhân chủ yếu do người dân thiếu quan sát khi đi qua đường sắt.

Điển hình vào lúc 9h05, ngày 7/1, khi tàu hàng số hiệu 3702 di chuyển hướng Lào Cai - Hà Nội đến lối đi tự mở tại Km 174+840 thì va vào người dân băng qua đường sắt, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Hay 8h30 ngày 13/4, bà Hảng Thị Sáo (SN 1932, dân tộc Mông, trú tại thôn Liên Sơn, xã Lang Thíp, huyện Văn Yên, Yên Bái) đi bộ qua đường sắt tại Km227+200 khu gian ga Lang Thíp, thuộc thôn Đoàn Kết, xã Lang Thíp, huyện Văn Yên không nghe thấy còi báo bị tàu hàng số 2601, đầu máy D10H-016, kéo 20 toa xe trọng tải 814 tấn đi hướng Yên Bái - Lào Cai, do anh Vương Duy Đông (SN 1964, trú tại Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên - Hà Nội) điều khiển, đâm tử vong tại chỗ.

Theo thống kê, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai qua địa bàn tỉnh Yên Bái có 25 đường ngang có người gác, 262 lối đi tự mở; trong đó, có 121/122 lối đi tự mở đã cắm biển báo “Chú ý tàu hỏa”, 80/82 lối đi tự mở đã thu hẹp lối đi.

“Hầu hết các vụ TNGT đường sắt xảy ra trên địa bàn thời gian qua do người tham gia giao thông thiếu chú ý quan sát bởi nhiều vụ tai nạn còn xảy ra ngay tại các điểm giao cắt đường bộ và đường sắt đã được cắm biển cảnh báo “Chú ý tàu hỏa”, ông Trần Xuân Quyết, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Yên Bái cho biết. Năm 2016, UBND tỉnh Yên Bái và Sở GTVT tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác đảm bảo TTATGT tại các điểm giao cắt đường bộ và đường sắt; đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố huy động các nguồn lực của địa phương và nhân dân để thực hiện xây dựng gờ giảm tốc, tổ chức cảnh giới tại các điểm giao cắt đường bộ, đường dân sinh với đường sắt từ năm 2017.

“Song, đến nay chưa địa phương nào thực hiện do không có kinh phí. Thời gian tới, để tăng cường đảm bảo ATGT đường sắt trên địa bàn, Ban ATGT tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Đường sắt tới mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời, mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành hỗ trợ kinh phí xây dựng đường gom để xóa bỏ các điểm giao cắt nguy hiểm; cải tạo mặt đường, tấm đan qua đường sắt; xây dựng gồ giảm tốc, biển báo và hệ thống cảnh báo tự động tại các vị trí nguy hiểm”, ông Quyết thông tin thêm.

Yến Chi