Báo động ùn tắc giao thông QL4D Lào Cai - Lai Châu

10/04/2018 07:05

Gần đây, tuyến QL4D từ Lào Cai đi Lai Châu liên tục bị ùn tắc tại đoạn từ TP Lào Cai - Sa Pa...

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU

Ùn tắc kéo dài trên QL4D hàng giờ đồng hồ khiến du khách trải chiếu ngồi nghỉ bên ngoài hộ lan

Gần đây, tuyến QL4D từ Lào Cai đi Lai Châu liên tục bị ùn tắc tại đoạn từ TP Lào Cai - Sa Pa, trong khi đây là tuyến giao thông huyết mạch tới khu du lịch Sa Pa. Tuy vậy, biện pháp “giải cứu” cho QL4D là dự án BOT Lào Cai - Sa Pa hiện đang... giậm chân tại chỗ.

30km đi 10 tiếng, trải chiếu ăn bánh mỳ giữa đường

16h chiều 18/3, QL4D hướng từ TP Lào Cai - Sa Pa ùn tắc kéo dài hơn 10km, nhiều hành khách trên các xe du lịch, xe khách phải trải chiếu nằm nghỉ, ăn uống ngay dưới đường chờ thông xe.

Tại 2 đầu tuyến ở TP Lào Cai và thị trấn Sa Pa, lực lượng CSGT Lào Cai đang căng mình phân luồng giao thông, hướng dẫn các xe ở 2 đầu tuyến tìm điểm dừng nghỉ bên đường, tránh tình trạng các xe đổ về QL4D khiến giao thông thêm ùn tắc nhưng tình thế vẫn không được cải thiện. Thiếu tá Nguyễn Đức Tùng, Phó trưởng Phòng CSGT Lào Cai cho biết, khoảng 14h chiều 18/3, một xe container đang lưu thông vào khúc cua tại Km19 QL4D đoạn qua xã Cốc San, huyện Bát Xát thì bất ngờ bị vỡ hộp số, không thể di chuyển. Do đường hẹp, lại vào dịp cuối tuần, lượng phương tiện từ Lào Cai - Sa Pa - Lai Châu và hướng ngược lại lớn, ước tính từ chiều 18/3 đến rạng sáng 19/3 có hơn 10 nghìn phương tiện lưu thông trên tuyến QL4D là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài.

Từ năm 2014 - 2017, đoạn QL4D Lào Cai - Sa Pa đã xảy ra 35 vụ TNGT, trong đó có 3 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình là vụ tai nạn ngày 1/9/2014, một xe khách chở 53 người từ Sa Pa - TP Lào Cai trong lúc tránh một chiếc xe con đã mất lái lao xuống vực khiến 12 người tử vong, 41 người khác bị thương. Ngày 4/3/2017, xe khách chở 22 người chạy từ hướng Sa Pa - TP Lào Cai bất ngờ mất lái, rơi xuống vực sâu 100m so với mặt đường khiến một người tử vong, 22 người khác bị thương.

“Chiều 18/3, ngay khi nhận được tin tuyến QL4D bị ùn tắc, Phòng CSGT đã chỉ đạo 2 tổ TTKS số 6, 7 huy động 15 cán bộ, chiến sỹ phối hợp cùng Công an huyện Sa Pa tiến hành phân luồng từ xa; mặt khác, liên hệ lực lượng cứu hộ khẩn trương có mặt, làm công tác mở đường “máu” cho xe cứu hộ lên hiện trường đưa xe container bị hỏng vào bãi đất trống gần nhất. Đến 0h30 ngày 19/3, sau hơn 10 tiếng ùn tắc, giao thông trên tuyến mới trở lại bình thường”, Thiếu tá Tùng nói.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2017, QL4D đoạn Lào Cai - Sa Pa có tới 22 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 1 tiếng đồng hồ và trong quý I/2018 số vụ ùn tắc cũng đã ở con số hàng chục.

“Từ khi hoàn thành cao tốc Nội Bài - Lào Cai, lượng phương tiện chở khách du lịch lên Sa Pa tăng nhiều lần. Cùng đó, toàn bộ xe con, xe khách và container đi Lai Châu và ngược lại đều lưu thông trên QL4D, trong khi mặt đường hẹp, cong cua, dốc nhiều nên chỉ cần một sự cố nhỏ là ùn tắc”, Thiếu tá Tùng nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Ban QLDA Công trình giao thông Lào Cai cho biết: “Trung bình có trên 10.000 xe/ngày đêm, dịp lễ Tết, cuối tuần lên tới 13.000 -15.000 xe/ngày đêm lưu thông trên QL4D, trong khi tuyến đường nhiều đoạn là đường cong bán kính nhỏ, độ đốc lớn trên 10% nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Dù hiện nay từ thứ 6 đến chủ nhật hàng tuần, UBND tỉnh Lào Cai và Lai Châu đã phải điều chỉnh hạn chế thời gian lưu thông các loại xe từ 3 trục trở lên qua khu vực thị trấn vào ban ngày, song đây chỉ là giải pháp tình thế, không giải quyết triệt để ùn tắc”.

BOT giải cứu QL4D đắp chiếu do… thiếu vốn

Theo Thiếu tá Nguyễn Đức Tùng, để kịp thời xử lý tình trạng ùn tắc, Phòng CSGT đã duy trì một tổ TTKS gồm 10 cán bộ, chiến sỹ thường xuyên tuần lưu trên tuyến để hướng dẫn lái xe khi lên, xuống đèo nhằm đảm bảo an toàn cho người cùng phương tiện. Cùng đó, CSGT cũng chủ động nắm bắt tình hình từ xa, hỗ trợ lái xe gọi cứu hộ khi xảy ra sự cố, nhưng đây chỉ là biện pháp trước mắt, còn về lâu dài vẫn cần có đường giảm tải cho QL4D.

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: Tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thị trấn Sa Pa và kết nối các quốc lộ: 4C, 4D, 4E được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư 2.518 tỷ đồng (trong đó phần vốn NSNN tham gia dự án là 1.663 tỷ đồng). Đây là dự án nhóm A và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận sử dụng vốn ngân sách T.Ư để hỗ trợ đầu tư xây dựng dự án. Ngày 27/2/2016, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp cùng Bộ GTVT đã tiến hành lễ khởi động dự án với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình đưa vào sử dụng cuối năm 2018.

Sau khi khởi động và hoàn thiện các thủ tục, các nhà thầu đã tập trung triển khai thi công được 5,2km/21km tuyến đường làm mới TL155; công tác bồi thường, GPMB bố trí tái định cư đã được tỉnh Lào Cai chỉ đạo các địa phương (huyện Sa Pa, huyện Bát Xát và TP Lào Cai) đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên hiện nay, dự án chưa được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 -2020 hỗ trợ từ ngân sách T.Ư nên không có kinh phí chi trả công tác bồi thường GPMB sử dụng ngân sách Trung ương. Do vậy, nhà thầu phải tạm dừng thi công.

Được biết, Tỉnh ủy Lào Cai đã có văn bản báo cáo, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ liên quan sớm giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2016-2020 nguồn vốn ngân sách T.Ư cho dự án này với số vốn 500 tỷ đồng, bổ sung 800 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách T.Ư giai đoạn 2018 - 2020 để hỗ trợ đầu tư hoàn thành dự án. Đồng thời, bố trí bổ sung 363 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách T.Ư sau khi dự án đầu tư hoàn thành giai đoạn II.

“Nếu được bố trí nguồn vốn để khẩn trương tái khởi động và hoàn thiện dự án BOT thì việc phân luồng phương tiện theo hướng một chiều, tổ chức hai chiều cho đoạn hai tuyến đi trùng nhau trên QL4D qua TP Lào Cai - Sa Pa sẽ góp phần xóa các điểm đen, giảm ùn tắc và nguy cơ TNGT”, ông Hùng nói.

Anh Đức - Yến Chi