Bao giờ người đi bộ được đi trên vỉa hè?

10/04/2015 21:19

Tình trạng chiếm dụng vỉa hè đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên các đường phố tại các đô thị.

 

bao giờ người đi bộ được đi trên vỉa hè?
Xe máy đi tràn lên vỉa hè, người đi bộ chỉ còn cách luồn lách để đi qua hoặc đi xuống lòng đường (ảnh chụp trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội)

Hè phố là của… xe máy, hàng quán 

PV Báo Giao thông có mặt tại ngã tư đoạn đèn tín hiệu giao thông đường Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội, chứng kiến tình trạng người tham gia giao thông rất lộn xộn, người đi xe máy tranh nhau lao lên vỉa hè, buộc người đi bộ phải dạt xuống lòng đường. Bảo vệ tòa nhà Bắc Á Bank, tại số 376 Cầu Giấy cho biết: “Giờ nào đoạn đường này cũng tắc, mọi người cứ thấy vỉa hè có khoảng trống nào là họ lại lao lên, bóp còi inh ỏi. Người đi bộ phải chen lấn với dòng xe trên vỉa hè, nhiều người còn bị xe máy va phải, bị thương nặng”.  

Cũng trên đoạn đường này, tại khu vực cổng chợ Xanh cũng diễn ra tình trạng tương tự. Các cửa hàng tại đây thi nhau trưng hàng dài xe máy, xe đạp ra vỉa hè, chiếm hết đường cho người đi bộ. Chỉ còn lối đi nhỏ, người đi xe máy vẫn tranh thủ lạng lách.

Tại đường Đê La Thành, người đi bộ tràn hết xuống lòng đường, xen lẫn dòng xe cộ đông đặc. Lý do đơn giản chỉ vì khu phố buôn bán đồ gỗ này đã chiếm dụng hết phần vỉa hè làm chỗ trưng bày sản phẩm. Bạn Thu Thủy, sinh viên Đại học Văn Hóa chia sẻ: “Trên đường này đâu cũng thấy cửa hàng bán đồ gỗ, họ cứ bày hàng ra vỉa hè. Ngày nào đi học tôi cũng đi bộ nhưng toàn phải đi xuống lòng đường. Biết là nguy hiểm nhưng không đi xuống lòng đường, chẳng có chỗ nào mà đi”.

Khảo sát tại các phố Trường Chinh, Đại Cồ Việt, Kim Ngưu, Trương Định, Nguyễn Chí Thanh, Ngã Tư Sở, Chùa Bộc, Phạm Hùng...  cũng chịu cảnh tương tự. Vỉa hè đều bị lấn chiếm, bày bán hàng hóa, đủ chủng loại, thậm chí tràn cả xuống lòng đường, nhất là vào cuối giờ chiều. Mỗi khi thấy bóng lực lượng trật tự đi kiểm tra, các chủ hàng quán nhanh chóng thu dọn hàng hóa, bàn ghế vào trong nhà hoặc tạm thời "sơ tán" vào chỗ an toàn. Chỉ sau khi lực lượng chức năng rút đi, lập tức, vỉa hè bị lấn chiếm trở lại.

 Xử phạt chỉ là “bắt cóc bỏ đĩa”

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Trần Doãn Thọ rất bức xúc với tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm và thẳng thắn kiến nghị, cần phải sớm trả lại vỉa hè cho người đi bộ. "Tôi đề xuất cần trả lại lòng đường cho phương tiện, vỉa hè cho đi bộ. Đà Nẵng đã cơ bản làm được, nhưng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn rất lộn xộn. “Trước đây đã nhiều lần các địa phương này ra quân xử lý, nhưng chỉ là bắt cóc bỏ đĩa, sau lại đâu vào đấy”, ông Thọ nói.

Theo ông Trần Việt Hà, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội), tình trạng hàng rong, các phương tiện xe máy đi trên vỉa hè tại địa bàn quận nào cũng vậy. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức người tham gia giao thông. Nhiều khi đường không đông nhưng cứ thấy hè rộng một chút là người đi xe máy lại leo lên vỉa hè rồi lao đi vun vút. Những người bán hàng rong ở các tỉnh đến, không còn chỗ nào ngồi họ lại ra vỉa hè bán, trong quá trình kiểm soát, nhiều lần nhắc nhở nhưng họ vẫn bán.

Từ góc độ trực tiếp quản lý, ông Lê Quang Vinh, Đội trưởng Đội thanh tra giao thông quận Hoàng Mai cho biết, ở các nút giao thông vào giờ cao điểm vẫn xảy ra tình trạng xe máy đi trên vỉa hè, đặc biệt các quầy hàng rong vẫn thường xuyên bày bán trên vỉa hè. Thanh tra giao thông vẫn thường xuyên phối kết hợp với CSGT tuần tra kiểm soát và xử lý các trường hợp này. Tuy nhiên, lượng người đi xe máy lên vỉa hè quá nhiều, thậm chí phóng cả ngược chiều đường ở những điểm không có dải phân cách giữa.

“Hầu hết các chủ phương tiện đi lên vỉa hè ở thời điểm trên đường đông đúc, ùn tắc, các lực lượng buộc phải tập trung vào việc giải tỏa ùn tắc nên công tác xử lý không đạt hiệu quả, gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, một nút giao chỉ có khoảng hai đến bốn CSGT và một đến hai đồng chí thanh tra giao thông thì quá ít, không thể xử lý tất cả những trường hợp vi phạm được”, ông Vinh nói.

                                                                                            

Lê Tươi - Nguyễn Trà