Báo hiệu thủy lệch chuẩn, uy hiếp tàu qua vịnh Hạ Long

26/03/2018 06:00

Một trong những vị trí đông đúc tàu thuyền qua và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nằm ngay trước đảo hang Đầu Gỗ.

báo hiệu thủy lệch chuẩn, uy hiếp tàu qua vịnh hạ long

Khu vực hang Đầu Gỗ, một trong những nơi giao cắt nguy hiểm trên luồng vịnh Hạ Long đang bất cập về tổ chức báo hiệu đường thủy

Từ khi đội tàu du lịch vịnh Hạ Long chuyển sang cảng Tuần Châu từ năm 2016, đến nay, hệ thống phao tiêu, báo hiệu vẫn chưa được điều chỉnh để phù hợp thực tế, gây nguy cơ mất an toàn cao cho cả tàu du lịch và phương tiện thủy dọc tuyến.

Báo hiệu thưa thớt, hiểm nguy tàu cắt mũi tàu

Ngày 24/3, trực tiếp đi trên tàu chở hàng trên luồng đường thủy quốc gia từ đảo Ba Mom đến cảng hàng hải Bến Đoan (khoảng hơn 20km, từ TX Quảng Yên đến TP Hạ Long, Quảng Ninh), PV Báo Giao thông ghi nhận, hoạt động vận tải qua đây khá nhộn nhịp. Đoạn luồng này thuộc hành lang đường thủy quốc gia số 1 (Việt Trì - Quảng Ninh), đa dạng phương tiện và hoạt động 24/24h. Bên cạnh các tàu vận tải chở hàng dọc tuyến (dăm, than, xi măng, xăng dầu, tàu container) còn có tàu khách cao tốc, đội tàu du lịch vịnh Hạ Long, tàu đánh bắt hải sản. Đây cũng là đoạn luồng nối với cảng Cái Lân, các cảng bến ở Hòn Gai, đi Cẩm Phả, Móng Cái và ngược lại.

Một trong những vị trí đông đúc tàu thuyền qua lại và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nằm ngay trước đảo hang Đầu Gỗ. Nơi này cũng giống như “ngã tư” trên đường bộ, giao giữa luồng tàu du lịch từ đảo Tuần Châu và luồng dọc tuyến.

Theo tìm hiểu của PV, Cục CSGT mới đây cũng đã có kiến nghị Cục ĐTNĐ Việt Nam giải quyết một số bất cập về hạ tầng luồng đường thủy quốc gia qua Quảng Ninh. Trong đó, có việc tổ chức phao tiêu, báo hiệu theo quy chuẩn để tạo thuận lợi cho phương tiện lưu thông và phòng ngừa TNGT đường thủy.

Buổi sáng, các tàu du lịch nối đuôi nhau chạy cắt ngang luồng để đưa khách ra, vào hang Đầu Gỗ, nhưng tàu vận tải đi theo luồng chính và tàu du lịch đi từ hang Đầu Gỗ ra bị núi đá che khuất tầm nhìn, thường xuyên chạy cắt mũi nhau. Có những trường hợp phương tiện chạy san sát, cắt ngang, không đảm bảo khoảng cách an toàn nhưng cũng không dùng còi báo hiệu.

Khu vực này những năm qua xảy ra nhiều vụ tai nạn, va chạm giữa phương tiện thủy và tàu du lịch vịnh Hạ Long. Đơn cử, khoảng 2h ngày 21/10/2017, tàu TB-1729 chở cát từ Hải Phòng đi Hạ Long va chạm với tàu HD-2069 chở ngô tại khu vực Cửa Hẹp thuộc vịnh Hạ Long, làm tàu HD-2069 quay ngang và làm chìm tàu chở than BN-0945; Hay khoảng 12h10 ngày 24/12/2017, tại khu vực gần đảo Ti-Tốp, vịnh Hạ Long, tàu du lịch Hồng Long bất ngờ va chạm mạnh với sà lan HP-3888 chở 1.700 tấn than. Hậu quả, tàu du lịch bị chìm.

Anh Nguyễn Trung Tín, thuyền viên tàu đẩy HN-1398 kể, nguy hiểm nhất là sáng sớm, những hôm trời sương mù, không nhìn xa được. Tàu dọc tuyến, tàu du lịch cứ lù lù chạy qua, chạy lại cắt mũi nhau. Có khi chỉ cách vài chục mét mới phát hiện tàu du lịch chạy qua, thi thoảng mới có tàu bật còi.

Anh Bính điều khiển tàu QN-4321 cho biết, bất hợp lý nữa là nhiều đoạn luồng qua vịnh Hạ Long nhìn “mỏi mắt” không thấy báo hiệu, phao dẫn luồng. Chẳng hạn đoạn từ hang Đầu Gỗ vào Bến Đoan, dài hàng chục km nhưng chỉ có 1 cặp phao dẫn luồng, nên các tàu đi lại thường theo thói quen, không biết thế nào là đúng luồng, ngoài luồng.

Tàu phó tàu du lịch Phượng Hoàng cho biết, từ năm 2016, khi các tàu du lịch chuyển sang neo đậu tại cảng Tuần Châu, đi đến hang Đầu Gỗ đều phải cắt ngang luồng, nên tạo ra xung đột với tàu đi dọc tuyến.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hải Anh, Phó giám đốc Công ty CP Quản lý đường sông số 3 cho biết: “Nguyên tắc của báo hiệu đường thủy là từ phao này có thể nhìn thấy được phao kia, nhưng cả đoạn luồng trên mới được ngành đường thủy bố trí 1 cặp phao dẫn luồng, chưa đảm bảo tiêu chuẩn, nên gây khó khăn cho phương tiện đi lại”.

Sửa quy chuẩn, bổ sung báo hiệu

Thừa nhận thực tế trên, Chi cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) phía Bắc cho biết, mới đây đơn vị đã tổ chức khảo sát hiện trạng luồng đường thủy quốc gia qua vịnh Hạ Long, nhận thấy một số luồng đang bất cập về tổ chức báo hiệu, không đảm bảo quy chuẩn “từ báo hiệu này nhìn thấy báo hiệu kia”. “Các luồng chạy tàu như vịnh Hạ Long, luồng Bạch Luộm, Bái Tử Long... báo hiệu thưa, không đảm bảo tiêu chuẩn. Đây là bất cập gây nguy cơ tiềm ẩn tai nạn đường thủy, nhất là trong thời điểm có sương mù, thời tiết bất lợi cho người điều khiển phương tiện thủy”, đại diện chi cục thông tin và cho biết, sẽ kiến nghị Cục ĐTNĐ Việt Nam sớm điều chỉnh, bổ sung báo hiệu cho phù hợp thực tế.

Ông Nguyễn Văn Loan, Phụ trách Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng, Cục ĐTNĐ Việt Nam cho biết, nhiều năm nay, do nguồn vốn ngân sách đầu tư khó khăn, dẫn đến tình trạng nhiều luồng tuyến có báo hiệu thưa, không đúng tiêu chuẩn. 2-3 năm gần đây, nguồn vốn được tăng thêm, hiện cục đang rà soát, đánh giá hiện trạng hệ thống phao tiêu, báo hiệu các luồng tuyến đường thủy quốc gia để bố trí lại, đáp ứng tốt nhất vận tải, bảo đảm ATGT đường thủy. Bên cạnh đó, cục đang khẩn trương soạn thảo và dự kiến vài tháng nữa sẽ hoàn thành quy chuẩn kỹ thuật mới về phao tiêu, báo hiệu trên luồng đường thủy.

“Việc bố trí hệ thống báo hiệu sẽ được căn cứ theo tiêu chuẩn mới này, khắc phục tình trạng báo hiệu quá thưa hoặc không phù hợp thực tiễn. Trong đó, các hành lang đường thủy quan trọng có luồng qua vịnh Hạ Long sẽ được ưu tiên bổ sung báo hiệu theo quy chuẩn mới”, ông Loan thông tin.

Huy Lộc