Bất an giao thông trên đảo Cát Bà

08/08/2016 07:22

Các loại xe thi nhau đưa khách đến các bãi tắm, điểm du lịch khiến hòn đảo thanh bình tắc đường như cơm bữa...

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU

Đường trên đảo Cát Bà nhỏ và hẹp trong khi luôn có số lượng lớn ô tô khách hoạt động

Đường chật chội, tần suất xe khách dày đặc, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, cộng với công tác tổ chức giao thông còn nhiều bất cập... là những nguyên nhân khiến TNGT luôn rình rập, gây tâm lý lo lắng cho người tham gia giao thông và những người dân sinh sống trên đảo Cát Bà (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng).

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8, có mặt tại trung tâm du lịch đảo Cát Bà, PV Báo Giao thông thường xuyên chứng kiến cảnh giao thông quá tải. Người dân, khách du lịch tham gia giao thông bằng ô tô, xe điện, xe chuyên dùng, mô tô… với mật độ lớn, thiếu quy củ, ảnh hưởng đến cảnh thanh bình vốn có của khu du lịch sinh thái biển.

Trước đây, Cát Bà có hơn 10 xe chuyên dùng của DN Quốc Hưng hoạt động vận chuyển khách khá nền nếp. Nhưng từ năm 2013 đến nay, đảo Cát Bà xuất hiện thêm xe điện của Công ty 69 và EG hoạt động, nâng tổng số xe chở khách chuyên dùng (10-12 người/xe) lên hơn 60 xe. Trong khi hạ tầng giao thông trên đảo với các cung đường chật hẹp, chưa được nâng cấp nên lượng xe hoạt động hiện nay đang quá tải. Vì vậy, các hãng cạnh tranh bằng cách cho xe quay vòng thật nhanh hoặc giành đường, vượt nhau để đón khách.

Từ TP Hải Phòng ra đảo Cát Bà chỉ hơn 30km. Để phục vụ người dân ra đảo, TP Hải Phòng đã mở cửa cho 6 đơn vị tham gia hoạt động vận tải đưa đón khách trên tuyến đường thủy này. Thế nhưng, việc di chuyển đi lại hiện vẫn rất khó khăn. Người dân ra đảo Cát Bà bằng đường bộ thông qua tuyến đường xuyên đảo Đình Vũ - Cát Hải - Cát Bà được coi là an toàn nhất, nhưng lại mất nhiều thời gian nhất do phải vượt biển bằng 2 tuyến phà Đình Vũ - Ninh Tiếp và Bến Gót - Cái Viềng. Điều này đã làm giảm đi một lượng khách du lịch đáng kể muốn ra tham quan, du lịch.

Trước thực tế trên, huyện Cát Hải tiến hành chấn chỉnh hoạt động giao thông trên đảo Cát Bà bằng cách tổ chức tuyến đường một chiều đối với ô tô đi vào đường Núi Ngọc. Tuy nhiên, việc cấm đường từ 15h - 18h30 các ngày thứ sáu, bảy hàng tuần áp dụng với tất cả phương tiện từ chân dốc giao với đường 1-4 vào bãi tắm Cát Cò 1 và  Cát Cò 2, nhưng các phương tiện chở khách chủ yếu vào bãi Cát Cò 3, gây quá tải ở bãi tắm vốn có diện tích nhỏ hơn bãi tắm Cát Cò 1 và  Cát Cò 2.

Sau khi phải đi bộ vào bãi tắm Cát Cò 2, bà Nguyễn Thị Hường (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc: “Chúng tôi phải leo bộ quãng đường dốc quá dài dưới trời nắng nóng. Với người tuổi cao, sức khỏe yếu, phụ nữ, trẻ em rất mệt mỏi”.

Hết giờ cấm đường, các loại xe lại thi nhau chở khách vào bãi Cát Cò 1, 2 gây tắc nghẽn, nhưng không có CSGT tại đây để phân luồng tổ chức giao thông, khiến khu vực bãi đỗ cho khách xuống bãi tắm Cát Cò 1 trở nên hỗn loạn.

Chính quyền né tránh?

Đỉnh điểm giao thông “rối như canh hẹ” của đảo Cát Bà là vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 10h ngày 16/7. Khi tại dốc chợ Cát Bà xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô khách và nhiều xe máy khiến 7 người bị thương. Thời điểm trên, xe khách 35 chỗ BKS 15B - 007.77 di chuyển theo hướng từ thị trấn Cát Bà ra khu du lịch đã lao vào 5 xe máy đang di chuyển và dừng đỗ bên đường.

“Vụ tai nạn khiến 7 người bị thương, trong đó, nạn nhân nặng nhất bị chấn thương sọ não được đưa vào đất liền cứu chữa”, anh Lê Mạnh Hà, tiểu thương kinh doanh chợ Cát Bà thông tin. Cũng theo anh Hà, 4 chiếc xe máy bị chiếc ô tô này đè lên, 1 người mắc kẹt dưới gầm xe. Vị trí xảy ra tai nạn là cổng chợ Cát Bà nên có rất nhiều người qua lại. Chiếc xe là của một đơn vị tư nhân kinh doanh vận tải ở Cát Bà. Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn do lượng xe khách, xe điện, khách du lịch tập trung dày đặc. Cùng đó, tuyến đường độc đạo chạy xuyên qua đảo nhỏ hẹp, quá nhiều ổ voi, ổ gà.

Một đơn vị lữ hành du lịch tại đây cho biết, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, Cát Bà đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ. Đặc biệt, dịp hè, lượng khách tăng đột biến, có ngày Cát Bà đón 2 vạn khách, nên chuyện xảy ra ùn tắc như “cơm bữa”.

Trong tương lai không xa, khi Dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, nối huyện Cát Hải với TP Hải Phòng sẽ  giảm thời gian đi lại do vận chuyển bằng phà và sà lan thúc đẩy hoạt động du lịch tại đảo Cát Bà. Khi đó, lượng khách đổ về đây còn cao hơn nhiều lần. Với bất cập về hạ tầng, tổ chức giao thông hiện nay trên đảo Cát Bà, không ai dám chắc sẽ không có những vụ TNGT tương tự.

Để rộng đường dư luận, PV Báo Giao thông đã gửi câu hỏi phỏng vấn lãnh đạo huyện Cát Hải đề nghị trả lời một số vấn đề liên quan như: Giao thông trên đảo Cát Bà đang tồn tại nhiều bất cập về hạ tầng và tổ chức giao thông, xe khách, xe điện hoạt động tùy tiện dẫn đến nguy cơ mất ATGT. Lãnh đạo huyện có giải pháp gì khắc phục những tồn tại này? Tuy nhiên, sau nhiều ngày liên hệ, PV không nhận được câu trả lời và phản hồi của lãnh đạo huyện này. Tiếp tục liên hệ với ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT TP Hải Phòng để tìm hiểu vấn đề mất ATGT tại đảo Cát Bà. Tuy nhiên, PV cũng không nhận được câu trả lời. 

Trần Duy - Thiện Anh