Thứ Tư, 17/07/2019 02:26:48 Hotline: 0901 514 799

Bất an “hung thần” chở hàng cồng kềnh diễu phố

24/04/2019 06:25

Những ngày gần đây, vụ việc xe chở tôn tại Đồng Nai làm một người đi xe máy thiệt mạng lại khiến nhiều người tham gia giao thông bất an.

Keyword đầu tiên có dấu
Hiện trường vụ tai nạn giữa xe chở tôn và người đi xe máy xảy ra ở Đồng Nai ngày 16/4 vừa qua

Cụ thể, ngày 16/4, một người đàn ông điều khiển xe máy lưu thông trên tuyến đường liên huyện theo hướng từ huyện Thống Nhất đến huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai). Khi đến đoạn qua ấp 3, thuộc xã Lộ 25 va chạm với xe máy lôi chở các tấm tôn sắc. Hậu quả, người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ vì bị tôn cứa vào cổ, mặt trong sự bàng hoàng của nhiều người.

Vụ việc trên chỉ là một trong số rất nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến những chiếc xe chở tôn. Tháng 1/2018, tại xã Đại Hồng (Quảng Nam), hai người đàn ông khi đang lưu thông trên tuyến đường liên xã bằng xe máy đã tông vào xe máy kéo theo xe bò chở tôn chạy hướng ngược lại. Vụ việc khiến một người bị tôn cứa vào bụng, tử vong tại chỗ, người còn lại đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, tháng 9/2016, vụ việc một bé trai 9 tuổi ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) đi xe đạp trên đường, do không để ý đã bị đâm vào chiếc xe chở tôn chạy phía trước và bị tấm tôn cứa đứt cổ dẫn tới tử vong cũng khiến cả Hà Nội xôn xao. Trong đó, rất nhiều người dân tỏ ra bất bình, phẫn nộ trước sự cẩu thả, chủ quan của người điều khiển xe chở tôn.

Đáng nói, dù hậu quả của các vụ TNGT trên rất thương tâm, nhưng sau đó, tình trạng xe máy cải biến thành “xe thồ” chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm trên đường vẫn diễn ra nhan nhản, không có dấu hiệu thuyên giảm.

Đơn cử ở Hà Nội, hàng ngày, hàng trăm chiếc xe tự chế vẫn chất đủ thứ hàng hóa sắc nhọn như: Tôn, sắt, thép, nhôm kính… trong tình trạng không che chắn, vô tư lưu thông trên các tuyến phố đông đúc như: La Thành, Giải Phóng, Nguyễn Trãi… khiến ai nấy đều “khiếp vía”. Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Văn Trung, Phó vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho rằng, những vụ tai nạn do xe chở hàng quá khổ dù gây ra hậu quả nghiêm trọng, tạo sự bất bình lớn song công tác quản lý loại phương tiện này còn hời hợt. “Nghị định 46/2016 quy định hình thức xử lý đối với hành vi chở hàng cồng kềnh, song mức phạt vẫn khá nhẹ, chưa đủ sức răn đe”, ông Trung nói.

Cũng theo ông Trung, thời gian tới, cơ quan chức năng cần nghiên cứu tăng mức phạt, thậm chí là tịch thu phương tiện cũ, nát được tận dụng để chở hàng. Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên đường cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý những chiếc xe máy chở hàng cồng kềnh.

Nam Khánh