Bất an khi qua cầu Vàm Xáng

15:35, 14/07/2022

Thông xe chưa lâu, nhưng tại một số vị trí thuộc đường dẫn cầu Vàm Xáng có dấu hiệu bị lún, khiến các phương tiện bất an mỗi khi qua đây…

Những ngày qua, nhiều người dân qua lại khu vực cầu Vàm Xáng (nối 2 xã Mỹ Khánh và Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) phản ánh về tình trạng một số vị trí có dấu hiệu bị lún.

Bất an khi qua cầu Vàm Xáng 1

Vị trí lún tại mố cầu.

Bất an khi qua cầu Vàm Xáng 2

Một số vị trí tại khu vực cầu Vàm Xáng bị lún, có độ vênh nhau.

Ông Bùi Tuấn Nghĩa (48 tuổi, xã Nhơn Nghĩa) cho biết mỗi ngày ông đều đi xe máy qua cầu để lo việc làm ăn, mua bán. Gần đây ở khu vực đường dẫn lên cầu (thuộc xã Mỹ Khánh) có dấu hiệu bị lún.

Đặc biệt, tại khu vực mố cầu, tình trạng lún diễn ra nhiều nhất, với độ vênh nhau có thể nhìn rõ bằng mắt thường.

“Có lần, xe tui chạy qua đây, bất ngờ bị dằn xốc dữ dội, suýt nữa thì ngã”, ông Nghĩa nói.

Tương tự, ông Lê Thanh Tùng (62 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) cho hay, ông thường xuyên đi qua QL61, rồi rẽ vào khu vực cầu Vàm Xáng để về huyện Phong Điền thu mua nông sản.

Dạo gần đây, mặt đường không còn được êm như trước. Đặc biệt, hai bên đường dày đặc đá bụi, rất trơn trợt và nguy hiểm nhất là vào mùa mưa như hiện nay.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông vào trưa 14/7, các phương tiện khi lưu thông qua cầu Vàm Xáng thường xuyên bị dằn xốc do khu vực mố cầu và đường dẫn có đoạn bị lún.

Những người dân sở tại, vốn đã quen đường, nên cho xe đi chậm. Còn những người từ nơi khác đến, do không biết rõ hiện trạng này, nên đa phần suýt ngã.

Bất an khi qua cầu Vàm Xáng 3

Một số vị trí trên cầu bị nứt.

Cũng trong buổi trưa 14/7, qua ghi nhận của PV, mặt đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, thuộc ngã ba cầu Vàm Xáng vẫn xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc nhựa.

Bên cạnh đó, mặt đường láng nhựa thường xuyên bị đọng nước, đá phối dăm xuất hiện rất nhiều trên mặt đường. Đặc biệt là vào mùa mưa như hiện nay, sẽ khiến việc lưu thông của các phương tiện gặp khó khăn vì trơn trượt, nguy hiểm.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường là đơn vị thi công hạng mục cầu Vàm Xáng (gói thầu số 1), và cũng là đơn vị thi công đúc dầm cho dự án cầu Trần Hoàng Na.

Sau khi cầu Vàm Xáng thông xe, đưa vào sử dụng, doanh nghiệp này tiếp tục ở lại, mượn đất của huyện Phong Điền làm công trường để thi công đúc dầm.

Mỗi ngày các xe tải trọng lớn ra vào liên tục đã gây hư hỏng mặt đường vốn chỉ được láng nhựa.

Bất an khi qua cầu Vàm Xáng 4

Mặt đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, gần ngã ba cầu Vàm Xáng bị hư hỏng.

Trước đó, UBND huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, cho biết vừa có văn bản gửi UBND TP, Sở GTVT và Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP về việc nâng cấp sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ nối dài.

Đặc biệt là tại vị trí gần đường dẫn cầu Vàm Xáng, do ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án cầu Vàm Xáng và bãi công trường đúc dầm cho cầu Trần Hoàng Na nên xảy ra hư hỏng nhiều đoạn. Từ đó, gây mất an toàn đối với người dân khi tham gia giao thông.

Trao đổi với PV, ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ (chủ đầu tư cầu Vàm Xáng và đường Nguyễn Văn Cừ nối dài), cho biết: Hiện tại, cầu Vàm Xáng và đường dẫn đang trong giai đoạn “chờ lún” và tuyến đường này còn trong thời gian bảo hành công trình.

Trước phản ánh của người dân, Ban sẽ yêu cầu đơn vị thi công khắc phục “bù lún”, vuốt êm khu vực 2 bên cầu để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông.

Đối với tình trạng hư hỏng mặt đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, ông Cường cho biết thêm: "Vừa qua Ban đã yêu cầu Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường khắc phục tình trạng hư hỏng. Tuy nhiên, những ngày qua, do thời tiết bất lợi, mưa rất nhiều nên chưa thể triển khai sửa chữa hoàn chỉnh".

Cầu Vàm Xáng, thuộc huyện Phong Điền, TP Cần Thơ được khánh thành và thông xe vào ngày 21/5 vừa qua.

Đây là công trình trọng điểm của TP Cần Thơ, do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài 3,3km, bề rộng mặt cầu 14m, tổng mức đầu tư gần 450 tỷ đồng.

Công trình có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài và điểm cuối trên QL61C.

Dự án gồm 3 nhánh, trong đó nhánh chính dài hơn 2,4km, từ nút giao đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, vượt qua sông Cần Thơ nối vào QL61C.

Trên tuyến có cầu Vàm Xáng, cầu Xà No Cạn, cầu Hòa Hảo và 3 cống ngang đường. Trong đó, cầu Xà No Cạn và cầu Hòa Hảo có bề rộng mặt cầu 12m.

Trần Lưu