Bất an tại các nút giao trên QL1 qua Đồng Nai

19/04/2018 09:09

Tuyến QL1, QL51 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai còn nhiều điểm đen chưa được khắc phục gây bất an...

bất an tại các nút giao trên ql1 qua Đồng nai

Xe máy đi ngược chiều trên QL1 khu vực ngã tư Amata

8h sáng 17/4, tại nút giao ngã tư Vũng Tàu (kết nối QL1-QL51), hàng nghìn phương tiện ôtô, xe máy cùng đổ về. Dù có biển báo cấm, nhưng nhiều xe máy vẫn đi vào làn ôtô. Chỉ tính trong năm 2017, tại nút giao thông ngã tư Vũng Tàu đã xảy ra 5 vụ TNGT giữa xe tải với xe máy dẫn đến 4 người chết, 3 người bị thương nặng. Nguyên nhân chủ yếu do xe máy chạy vào làn ôtô.

Mới đây nhất, sáng 11/4, một phụ nữ điều khiển xe máy trên QL51 theo hướng huyện Long Thành (Đồng Nai) về TP Biên Hòa, khi lưu thông vào ngã tư Vũng Tàu thì bị ôtô tải do tài xế Vũ Tiến Long (ngụ Ninh Thuận) cầm lái chạy cùng chiều lao tới đâm phải. Cú va chạm làm người phụ nữ ngã xuống đường, bị xe tải cuốn vào gầm tử vong.

Ngã tư Vũng Tàu là nút giao thông 3 tầng bao gồm QL1 và hầm chui, cầu vượt, có lưu lượng phương tiện qua lại đông và đã xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người, lật xe trong hầm chui nên người dân gọi đây là ngã tư “tử thần”. Cụ thể, chiều 19/2, xảy ra một vụ lật xe container trong hầm chui khiến giao thông qua khu vực bị kẹt xe hàng giờ đồng hồ.

Tương tự, dọc tuyến QL1 từ khu vực cầu vượt Amata đến khu vực cầu Hang (giao lộ QL1 - đường Điểu Xiển) vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc do xung đột giao thông. Ngoài ra, tình trạng xe máy đi ngược chiều trên QL1 phổ biến cũng tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Tại nút giao ngã tư Dầu Giây nối QL1 - QL20, do lượng xe lưu thông dày đặc, xe máy đi chung với ôtô là điểm đen giao thông trên QL1. Hiện, Bộ GTVT đã triển khai mở rộng và xây dựng cầu vượt Dầu Giây, nhưng dự kiến cuối năm 2018 mới hoàn thành.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai xác nhận, có một số nút giao mất ATGT trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh như: Nút giao QL1 rẽ vào Nhà máy Nước Thiện Tân (Km 1862+100 trên QL1), nút giao ngã tư Vũng Tàu, cầu vượt Amata... Trong năm 2017, tỉnh cũng kiến nghị các nhà đầu tư BOT cải tạo một số nút giao trên QL1, QL51 để đảm bảo ATGT, nhưng việc khắc phục chưa hoàn tất. “Để kéo giảm TNGT trên các tuyến quốc lộ, Sở tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường công tác đảm bảo ATGT; kiến nghị các đơn vị liên quan cải tạo một số nút giao mất ATGT”, ông Liêm cho hay.

Đại diện Ban ATGT tỉnh cho biết, tại nút giao lộ ngã tư Vũng Tàu, Ban ATGT tỉnh đề nghị cần thay đổi phương án phân luồng, tổ chức giao thông, tăng kích thước biển báo, bổ sung biển báo “Hạn chế chiều cao” tại vị trí trước khi vào hầm chui. Ông Nguyễn Linh, Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Công ty CP Đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai (DNC) cho biết, cuối tháng 3 vừa qua, Bộ GTVT đã chấp thuận phương án điều chỉnh phân luồng giao thông tại ngã tư Vũng Tàu và dự toán bổ sung thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến 2 đầu cầu theo đề xuất của nhà đầu tư. Cụ thể như: Giữ nguyên hiện trạng dòng xe máy lưu thông hướng Hà Nội - TP.HCM (nếu có bất cập sẽ thay đổi theo thực tế), đồng thời ưu tiên pha đèn xanh cho phép ô tô hướng TP.HCM đi Vũng Tàu nhằm giảm thiểu nguy cơ ùn tắc tại khu vực trạm thu giá.

Vĩnh Phú