Bất an với những “hung thần” sau tay lái

09/05/2021 08:39

Toàn không có GPLX, uống rượu bia nhưng vẫn điều khiển ô tô gây tai nạn liên hoàn làm 1 người chết, 3 người bị thương.

Bất an với những “hung thần” sau tay lái 1

Hiện trường vụ “xe điên” gây TNGT ngày 4/5 ở Hải Dương

Những hình ảnh về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 4 người thương vong do lái xe ô tô chưa có GPLX khiến dư luận xã hội phẫn nộ.

Cụ thể, vụ tai nạn xảy ra tại Hải Dương vào tối 4/5, khi ô tô BKS 34D-011.16 do Nguyễn Đức Toàn (SN 2000) chạy tốc độ cao đâm vào 2 nữ sinh đi xe đạp điện khiến một cháu tử vong và một cháu bị thương nặng.

Sau khi gây tai nạn, lái xe bỏ chạy, tiếp tục đâm vào một xe máy khác khiến 2 nam thanh niên bị thương. Đến 23h30 cùng ngày, Toàn bị lực lượng công an phát hiện và bắt giữ.

Đáng nói, Toàn chỉ đang học lái xe tại một cơ sở dạy nghề từ tháng 2/2021 và chưa được cấp GPLX. Lái xe này còn có nồng độ cồn ở mức 0,815 mg/lít khí thở.

Mạng xã hội những ngày gần đây cũng tràn ngập những hình ảnh về vụ tai nạn này. Cộng cồng mạng đa phần lên án mạnh mẽ và bày tỏ tâm lý bất an khi hàng ngày vẫn còn những người bất chấp pháp luật, chưa có GPLX vẫn vô tư lái xe ra đường gây họa cho người khác.

Chủ tài khoản Nguyễn Minh Ngọc bày tỏ: “Học hành thì chưa tới, đi ra đường làm hại 4 con người, đã uống rượu lại còn lái xe. Thôi, lần này thì đi hơi lâu, khổ gia đình mình và gia đình bị hại”.

Chủ tài khoản Vũ Anh chia sẻ, ở Nhật Bản, quy trình đào tạo và sát hạch GPLX rất nghiêm ngặt và đặt dưới sự giám sát, quản lý của cơ quan cảnh sát. Để tham dự quá trình sát hạch, yêu cầu học viên phải có đủ 30 giờ đào tạo, số giờ học trong một ngày không được vượt quá 2 tiếng.

Mỗi khóa học lái xe ở Nhật Bản có thể kéo dài đến 3 - 4 tháng và tối đa 9 tháng tùy theo loại bằng lái xe. Sau khi học và thi thực hành, học viên sẽ mang chứng chỉ đến cơ quan Cảnh sát nơi mình cư trú của để dự tiếp kỳ thi 100 câu lý thuyết cuối cùng.

Hoàn thành 90/100 câu, cảnh sát sẽ cấp cho học viên bằng lái xe cho người mới lái. Sau khi có GPLX vận tải, người lái xe phải trải qua 3 năm thực tiễn làm quen với phương tiện mới được lấy GPLX loại II là loại chở người. Người lái xe sẽ phải trải qua kiểm tra sức khỏe và bài thi thực hành khó khăn hơn…

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Tạ Đức Giang, Phó chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội cho rằng, việc chưa được cấp bằng GPLX vẫn tham gia giao thông trên đường vừa gây nguy hiểm cho người lái, vừa gây tâm lý bất an cho cả người cùng tham gia giao thông. Đáng nói, trường hợp trên còn uống rượu trong lúc lái xe và xảy ra tình trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng.

“Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm vi phạm trên để răn đe và tránh xảy ra các trường hợp tương tự”, ông Giang bày tỏ.

Hà Linh