Bất cập tổ chức giao thông gây mất ATGT tại nút giao cửa ngõ TP Cần Thơ

29/11/2021 20:31

Nút giao Phạm Hùng - Hàng Xoài - Lê Bình là nút giao không cùng cấp, cách tổ chức giao thông tại vị trí này tồn tại nhiều bất cập.

Ngày 29/11, Ban ATGT TP Cần Thơ cùng các đơn vị liên quan có buổi khảo sát thực tế, giải quyết việc mất ATGT tại nút giao Phạm Hùng - Lê Bình - Hàng Xoài (thuộc địa bàn quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 1

Tình hình giao thông tại khu vực này diễn ra khá phức tạp.

Ghi nhận thực tế cho thấy, tình hình giao thông tại khu vực này diễn ra khá phức tạp. Do đường Phạm Hùng là cửa ngõ đi vào trung tâm TP Cần Thơ và là một trong những trục chính cho các phương tiện từ các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, quá cảnh đi An Giang nên lưu lượng phương tiện - trong đó chủ yếu là ô tô, xe tải, container qua lại rất lớn.

Tuy nhiên tại vị trí giao cắt giữa đường Phạm Hùng với đường Hàng Xoài, Lê Bình không bố trí thiết bị hướng dẫn. Vì vậy, khi phương tiện từ đường Hàng Xoài, Lê Bình chuyển hướng rẽ trái, cắt dòng xe lưu thông trên đường Phạm Hùng và ngược lại dẫn đến tình trạng xung đột giữa các dòng phương tiện khiến giao thông nơi đây trở nên lộn xộn, mất an toàn.

Mặt khác, người điều khiển phương tiện không ở gần khu vực phường Lê Bình có tâm lý chủ quan, không quan sát, giảm tốc độ khi đến nút giao này sẽ rất dễ xảy ra các nguy cơ tai nạn.

Và do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua nút giao rất lớn, phức tạp nên thường xuyên xảy ra ùn ứ 2 dòng phương tiện trên đường Phạm Hùng.

Ông Đặng Văn Phủ (ngụ phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng) cho biết: “Tôi sinh sống ở khu vực này. Tại nút giao này, nếu như không chú ý quan sát và di chuyển với tốc độ cao thì rất dễ xảy ra va quẹt do xe chạy trên đường Phạm Hùng rất đông. Ở đây nên có giải pháp làm sao mà cho các xe khi đến nút giao này phải đi chậm lại”.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 2

Nếu không "sống quen", chú ý quan sát, giảm tốc độ, rất dễ xảy ra nguy cơ tai nạn khi lưu thông qua nút giao.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đây là nút giao ngã ba cùng mức, không cùng cấp, trong đó, đường Phạm Hùng là đường ưu tiên. Cách tổ chức giao thông tại nút còn tồn tại nhiều bất cập khiến gây mất an toàn, gia tăng ùn tắc.

Ông Mai Minh Ngoan, Chánh VP Ban ATGT TP Cần thơ cho biết, tuyến đường Phạm Hùng có rất nhiều vị trí giao cắt.

Qua quá trình theo dõi, quan sát trong thời gian dài, cơ quan chức năng nhận thấy phương tiện đặc biệt là xe vận tải hàng hóa có tải trọng lớn lưu thông rất đông.

“Tại các điểm giao, nguy cơ xung đột lớn tiềm ẩn nguy cơ rất cao, có thể xảy ra các vụ TNGT trong những giờ cao điểm.

Từ đó, Ban ATGT đã khảo sát, đánh giá lại hiện trạng từ đó cùng với Sở GTVT, địa phương bàn và thống nhất giải pháp là lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao này.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ cải tại mặt bằng, mở rộng bán kính công để phương tiện khi lưu thông qua nút giao được đảm bảo an toàn, tránh những vụ TNGT đáng tiếc có thể xảy ra”, ông Ngoan nói và thông tin, công trình cải tạo nút giao nói trên có tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng, do Ban ATGT TP làm chủ đầu tư.

Công trình dự kiến khởi công vào đầu tháng 12, thời gian thực hiện trong 3 tuần. Sau khi hoàn thành sẽ vận hành thử nghiệm trong 1 tháng, trước khi đưa vào hoạt động chính thức.

Lê An