Bất chấp lệnh cấm, hàng loạt xe hợp đồng "vô tư" chở khách giữa mùa dịch

19:11, 30/03/2020

Bất chấp lệnh cấm của Bộ GTVT về phòng chống dịch Covid-19, hàng loạt nhà xe Thành Bưởi, Hoa Mai, Toàn Thắng ngang nhiên tổ chức hoạt động.

Bất chấp lệnh cấm, hàng loạt xe hợp đồng
Xe Thành Bưởi chạy tuyến TP.HCM - Đà Lạt đón khách ở Hàng Xanh (lúc 11h30 ngày 30/3)

“Chạy vì chưa có lệnh của Sở GTVT TP.HCM”

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, chiều tối 29/3, Bộ GTVT đã ra quyết định ngưng toàn bộ xe hợp đồng và xe du lịch trên 9 chỗ đi đến TP.HCM và Hà Nội từ 0h ngày 30/3.

Sáng 30/3, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cũng đã ký công văn hoả tốc yêu cầu tạm dừng toàn bộ xe hợp đồng, xe du lịch trên địa bàn thành phố kể từ ngày 30/3.

Thế nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là các doanh nghiệp đăng ký hoạt động theo hình thức xe hợp đồng du lịch vẫn ngang nhiên chở khách ra vào thành phố. Trong khi đó, không thấy bất kỳ bóng dáng lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT tuần tra, xử lý.

Cụ thể, lúc 11h ngày 30/3, trên đường Hùng Vương, Q.5 xuất hiện chiếc xe khách số hiệu 51B - 50205 của nhà xe Thành Bưởi đang dừng đón khách.

Bất chấp lệnh cấm, hàng loạt xe hợp đồng
Xe Thành Bưởi từ TP. HCM đi Đà Lạt đón khách trên đường Hùng Vương lúc 11h ngày 30/3 bất chấp lệnh cấm của Bộ GTVT và Sở GTVT TP.HCM để phòng dịch Covid-19

Ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông, chiếc xe trung chuyển từ Văn phòng Công ty Thành Bưởi trên đường Lê Hồng Phong, Q.5 đón khách rồi đưa ra khu vực đường Hùng Vương, Q.5. Lúc này, một chiếc xe khách giường nằm biển số 51B - 502.05 đã dừng sẵn để đón khách đi Đà Lạt.

Mọi hoạt động dừng đón khách, xếp hành lý lên xe… đều diễn ra ngay trên lòng đường, vỉa hè đường Hùng Vương. Đáng chú ý đầu tuyến đường này có biển cấm dừng cấm đậu. Tuy nhiên, không thấy bất kỳ lực lượng chức năng nào đến kiểm tra, xử lý những xe vi phạm này.

Đến 11h30, chiếc xe giường nằm BKS 51B - 50205 của nhà xe Thành Bưởi chạy đến văn phòng Hàng Xanh trên đường Xa lộ Hà Nội để tiếp tục đón khách.

Trong vai một hành khách có nhu cầu đi công tác từ TP.HCM lên Đà Lạt, điện thoại tới tổng đài nhà xe Thành Bưởi, nhân viên ở đây cho biết vẫn tiếp tục chạy tuyến TP HCM - Đà Lạt bình thường trong chiều và tối 30/3, nhưng duy trì xe loại 34 và 32 phòng.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi, liệu xe có bị cấm theo lệnh của Bộ GTVT và Sở GTVT TP HCM hay không, nhân viên này cho biết “Hiện tại nhà xe vẫn chạy bình thường, nếu có gì thay đổi bên em sẽ chủ động báo với khách sớm”.

Trao đổi với ông Lê Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thành Bưởi vì sao vẫn chạy xe tuyến TP HCM - Đà Lạt, dù đã có lệnh cấm của Bộ GTVT, ông Thành cho biết hiện mới chỉ có văn bản của Bộ GTVT gửi các Sở, chưa thấy Sở GTVT TP HCM có văn bản hướng dẫn.

"Chưa biết tình hình như thế nào nên vẫn cứ cho hoạt động 50% chờ đến khi có thông báo chính thức của Sở GTVT thành phố", ông Thành nói.

Bất chấp lệnh cấm, hàng loạt xe hợp đồng
Phiếu đặt chỗ của nhà xe Thành Bưởi

Nhiều nhà xe sai phạm

Không riêng gì xe Thành Bưởi, nhiều xe hoạt động trên tuyến TP.HCM - Vũng Tàu trong sáng 30/3 vẫn tổ chức đưa đón hành khách bình thường. Cụ thể như các hãng xe Hoa Mai, Toàn Thắng vẫn bán vé cho hành khách đi trong ngày 30/3.

Lúc 12h, khi điện đến tổng đài nhà xe Hoa Mai để đặt vé đi Vũng Tàu, nhân viên cho biết cứ 20 phút sẽ có một chuyến: "Chị muốn đi giờ nào cũng được, có thể đi xe bình thường hoặc xe Limousine".

Tương tự, nhà xe Toàn Thắng cho biết liên tục có xe chạy từ TP.HCM - Vũng Tàu đến 3-4 giờ chiều mới hết chuyến.

Theo luật sư Nguyễn Hà, Đoàn luật sư Hà Nội, trong giai đoạn dịch Covid-19 đang vào đỉnh điểm, Chính phủ yêu cầu người dân hạn chế đi lại nếu không cần thiết.

Bộ GTVT cũng đã ra văn bản cấm các loại xe du lịch chở hành khách từ 9 chỗ trở lên đi đến TP. Hà Nội, TP.HCM là những biện pháp cần thiết. Rất nhiều doanh nghiệp vận tải khác đã chấp hành nghiêm túc quy định này.

"Thế nhưng vẫn còn một số doanh nghiệp bất chấp quy định, không thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội là không thể chấp nhận được. Cần có những chế tài mạnh mẽ hơn, thậm chí phải tước giấy phép kinh doanh của những doanh nghiệp này để làm gương", luật sư Nguyễn Hà nói.

Nhật Xuân