Bắt hàng loạt xe quá tải có dấu hiệu được “chống lưng”

28/12/2017 07:00

Hàng loạt xe chở vật liệu xây dựng vượt tải, cơi nới thành thùng lưu thông trên các trục đường lớn của Hà Nội...

bắt hàng loạt xe quá tải có dấu hiệu được “chống lưng”

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cùng lực lượng thanh tra yêu cầu lái xe hợp tác xuất trình giấy tờ và cho xe vào trạm cân theo đúng quy định

Có dấu hiệu “chống lưng” xe quá tải

20h ngày 26/12, đoàn công tác do Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện dẫn đầu xuất phát, thực hiện mai phục, bắt xe quá tải trong đêm.

Rời trụ sở, xe thẳng hướng cầu Thăng Long, đến đường Phạm Văn Đồng, phát hiện hàng loạt xe “hổ vồ” chở cát, đá có “ngọn” và cơi nới thành thùng xe, ông Huyện lệnh dừng xe, kiểm tra tải trọng xe BKS: 29C-809.93, 29C-804.46, 90C-060.79 bằng cân di động.

Khi được yêu cầu xuất trình giấy tờ, các lái xe liên tục gọi điện cầu cứu và tỏ thái độ bất hợp tác, không giao giấy tờ liên quan với lý do: “Chỉ là người làm thuê, giấy tờ chủ giữ”. Cho đến khi lực lượng thanh tra tỏ thái độ cứng rắn, các đối tượng này mới chấp nhận đưa xe vào trạm cân và nhờ người mang giấy tờ đến.

Ông Bùi Thanh Thái, Đội trưởng Đội Thanh tra Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, việc tài xế chống đối như trên là có sự chuẩn bị từ trước nhằm kéo dài thời gian để chủ doanh nghiệp cầu cứu các thế lực “chống lưng” và báo cho các xe khác.

“Khi mình dừng xe ở điểm này, tất cả các xe đã được “báo” dừng trên đường Vành đai 3, đại lộ Thăng Long hoặc “án binh bất động” tại khu vực mỏ ở Hà Nam và khu vực mỏ từ Xuân Mai về Hà Nội”, ông Thái nói.

Kết quả cân lưu động cho thấy, xe BKS 29C-804.46 (chủ xe là Nguyễn Quốc Mạnh, trú tại Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) do lái xe Hoàng Văn Khánh (trú tại xã Tràng Các, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn) điều khiển quá tải thiết kế (QTTK) 54%, quá tải cầu đường (QTCĐ) 30% bị lập biên bản xử phạt 33,5 triệu đồng; Xe BKS 90C-060.79 do lái xe Trần Bá Kiên (SN 1995, trú tại Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam) điều khiển QTTK 178%, QTCĐ 93%, kích thước thùng vượt quy định 600mm (1.500mm/900mm) bị phạt 57 triệu đồng. Đặc biệt, xe BKS 29C-80.993 (chủ quản là Công ty TNHH TMVT & XD Tây Sơn) do lái xe Đặng Văn Duy (trú tại tổ 6, khu Xuân Hà, TT Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội) điều khiển QTTK 317%, QTCĐ 113%, kích thước thành thùng vượt quy định 1.100mm (1.700mm/600mm) bị phạt 93,5 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, ngoài logo quy định để nhận biết, tất cả các xe chở quá tải này đều dán logo riêng. “Điều đó chứng tỏ các xe này có dấu hiệu được “chống lưng”. Lực lượng này chủ yếu là đội ngũ thực thi công vụ”, ông Huyện nói.

Theo đó, lực lượng bảo kê và đơn vị vận tải sẽ có những quy định riêng về kí hiệu với nhau. Đó có thể là ký tự “LD” hoặc miếng dán màu đỏ ở trước xe BKS 29C-804.46, cũng có thể là kí tự số “9999” hoặc miếng dán màu vàng phản quang ở trước xe BKS 90C-060.79. Ngoài ra, kí hiệu nhận biết có thể được biểu thị dưới dạng logo như trước xe BKS 29C-809.93. 

Tăng cường phạt nguội xe quá tải

Ông Nguyễn Văn Huyện cho hay, qua kiểm tra có thể thấy, công tác kiểm soát tải trọng tại Hà Nội có dấu hiệu bị buông lỏng. “Trên thực tế, Hà Nội xử lý xe quá tải không khó vì địa bàn có rất nhiều cửa ngõ, chỉ cần siết chặt quản lý, kiểm tra gắt gao, không bao giờ xe quá tải ở các tỉnh khác có thể lọt vào nội thành”, ông Huyện nói.

Cũng theo ông Huyện, thời gian tới, Tổng cục Đường bộ VN sẽ đẩy mạnh lắp đặt trạm cân tại các trạm thu phí để thực hiện phạt nguội và thông báo cho các địa phương; đồng thời chỉ đích danh doanh nghiệp chở quá tải để đề nghị địa phương phạt nguội ngay tại các doanh nghiệp.

“UBND các tỉnh và thành phố cần yêu cầu các mỏ vật liệu trên địa bàn đặt cân tự động trước khi xuất hàng để lấy số liệu trích xuất chuyển về Sở GTVT và Tổng cục Đường bộ VN. Qua số liệu này có thể theo dõi chặt tình trạng tải trọng xe, khối lượng xe khi xuất bến cũng như ở bãi hàng. Việc này đã được TP.HCM và Đồng Nai áp dụng rất hiệu quả”, ông Huyện nói.

Nam Khánh