Bát nháo bến thủy nội địa không phép ở Đồng Nai

25/10/2014 07:06

Dọc bờ sông Đồng Nai, đoạn qua TP Biên Hòa có hàng chục bến thủy nội địa không phép ngang nhiên hoạt động.

bát nháo bến thủy nội địa không phép ở Đồng nai
Một chiếc sà lan chở đầy ắp đá sau khi rời bãi tập kết vật liệu xây dựng dưới chân cầu Hóa An

Ghi nhận của PV Báo Giao thông vào lúc 15h30’ chiều 20/10, nhiều xe ben chở đá lao ra từ các mỏ đá khu vực Bình Dương, mỏ đá Hóa An. Khi đến vòng xoay Hóa An, những chiếc xe này rẽ trái theo đường Bùi Hữu Nghĩa qua trạm thu phí rồi “chui” vào các bãi tập kết vật liệu xây dựng nằm dọc bờ sông Đồng Nai thuộc TP Biên Hòa và các bãi thuộc khu vực thị trấn Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Theo người dân sống trên đường Bùi Hữu Nghĩa, các loại xe ben chở cát, đá chạy rầm rập thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu ngược xuôi bỏ hàng vào các bãi tập kết ven sông Đồng Nai, là nỗi khiếp sợ của người đi đường. Hơn nữa, tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa phải chịu đựng cảnh bụi cát, đá bay mù mịt mỗi khi xe ben đi qua.

Theo quan sát của PV, từ chân cầu Hóa An đến khu vực cầu Bà Tiếp giáp ranh với TX Tân Uyên, tỉnh Bình Dương có hàng chục bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, đá. Trong đó, hoạt động rầm rộ nhất là các bãi số 1, bãi cát Phù Sa, bãi số 3... xe ben tấp nập ra vào để “ăn hàng”.

Trên ĐT 747 qua khu phố Tân Ba, xã Thái Hòa (Thị trấn Tân Uyên), PV chứng kiến một vụ tai nạn thương tâm do một xe ben xuất phát từ một bãi vật liệu xây dựng gây ra. Vụ tai nạn khiến một thanh niên khoảng 30 tuổi điều khiển xe máy bị thương nặng, giao thông bị ùn ứ kéo dài.

Mới đây, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 41 bến thủy nội địa hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng. Đáng nói là trong số này có tới 35 bến không có giấy phép hoạt động bến thủy. Đoàn đã lập 26 biên bản, xử lý vi phạm hành chính, trình UBND TP Biên Hòa ban hành 26 quyết định xử phạt vi phạm.

Theo ông Nguyễn Thái Hòa - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Biên Hòa: “Trong quá trình kiểm tra, các chủ bến dùng đủ “chiêu” né tránh đoàn kiểm tra. Một số chủ bến đã ngừng hoạt động, sau đó lại tiếp tục hoạt động trở lại khi đoàn rời đi. Một số bến thường nhập hàng vào ban đêm. Ban ngày chỉ cho xe chở hàng từ bến đến nơi tiêu thụ. Khi kiểm tra, không có phương tiện thủy neo đậu tại bến, chủ bến không thừa nhận việc còn hoạt động bến thủy nội địa”.

Dù cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục bến thủy nội địa không có giấy phép, gây mất ATGT, nhưng đến nay các bến này vẫn ngang nhiên tồn tại. Theo Phòng Quản lý đô thị TP Biên Hòa, nguyên nhân các bến thủy nội địa hoạt động không phép vẫn tung hoành là do các đơn vị chuyên ngành chưa thường xuyên kiểm tra, không xử lý kiên quyết, nên các chủ bến vẫn cố tình hoạt động.

Vĩnh Phú - Đỗ Loan