Thứ Hai, 26/08/2019 09:39:38 Hotline: 0901 514 799

Bát nháo khai thác cát không phép ở Sơn La

06/07/2019 14:00

Dù chưa được cấp phép nhưng nhiều năm qua, xuất hiện hàng chục máy hút cát thi nhau “đục khoét” lòng sông Mã qua huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Keyword đầu tiên có dấu
Những chiếc thuyền vô tư hút cát trên dòng sông Mã đoạn qua huyện Sông Mã, Sơn La

Đại công trường trên sông Mã

Những ngày cuối tháng 6, có mặt tại khu vực Sông Mã (huyện Sông Mã), PV Báo Giao thông ghi nhận, dưới lòng sông, vài chục chiếc thuyền vô tư hút cát, tiếng máy nổ chạy rầm rập. Trên bờ, những bãi tập kết rộng hàng nghìn m2, cát được chất thành núi, một số bãi còn được đặt ngay sát mặt đường QL4G để tiện cho việc vận chuyển.

Ở trên địa bàn huyện Sông Mã có 9 điểm tập kết cát tỉnh đang xây dựng kế hoạch, còn hiện tại chưa ai chuyển mục đích sử dụng đất để làm bãi tập kết cả.
Ông Trần Ngọc Nam,
Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Sông Mã

Theo người dân địa phương, cứ mỗi khi trời mưa, nước chảy từ trên đồi, núi, các con suối đổ về, là dòng sông lại đầy ắp cát. Đây là thời điểm những máy hút cát hoạt động mạnh nhất. Một người dân ở thôn Anh Trung, xã Chiềng Cang chia sẻ: “Cả xã này có nhiều điểm khai thác lắm. Có hộ làm hơn 10 năm rồi, có hộ mới làm gần 1 năm, đa số đều là bà con ở đây khai thác. Tỉnh chưa cấp phép cho ai khai thác, nhưng bà con thấy có cát thì cứ khai thác thôi”.

Ông Hoàng Văn Trại, (48 tuổi, xóm Anh Trung, xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã, Sơn La) chủ một điểm khai thác cát chia sẻ: “Ở đây không có điểm mỏ nào cả, mỗi khi trời mưa cát dồn về, hút hết cát thì lại nghỉ. Đoạn qua xã có khoảng vài chục điểm khai thác với khoảng gần vài chục chiếc thuyền hút cát, đều là dân địa phương làm thôi”.

Khi hàng chục chiếc thuyền thi nhau hút cát dưới lòng sông Mã đổ lên bờ, ven bờ sông Mã lập tức xuất hiện những điểm tập kết cát, cùng nhiều xe tải nườm nượp ra vào lấy cát, chạy rầm rập trên QL4G để chở cát đi khắp nơi. Những chiếc xe chở cát không che chắn, chở có ngọn chạy trên tuyến QL4G đoạn qua TP Sơn La, huyện Mai Sơn, huyện Sông Mã gây hư hỏng đường sá, khiến đất rơi ra đường gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Đáng lo ngại, tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay mà không hề bị cơ quan chức năng nào xử lý.

Đã đấu giá nhưng chưa cấp phép

Keyword đầu tiên có dấu
Dọc QL4G có khoảng 40 điểm tập kết cát lớn nhỏ tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất lớn

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, cả huyện Sông Mã có 6 xã có điểm khai thác cát: Chiềng Khương, Chiềng Cang, Chiềng Khoong, Mường Nậm, Nà Nghịu, Chiềng Sơ với khoảng hơn 50 chiếc tàu hút cát lớn nhỏ. Giá cát tại khu vực huyện Sông Mã được bán từ 70 - 80 nghìn đồng/m3, có những thời điểm giá cát tăng giá lên đến khoảng trên dưới 150 nghìn đồng/m3. Chủ yếu cát được khai thác ở Sông Mã phục vụ cho nhu cầu xây dựng ở Tp. Sơn La, huyện Sông Mã, Sốp Cộp, Mai Sơn. Từ Km 63 - Km 82+600 QL4G đoạn qua các xã Chiềng Khương, Chiềng Cang, Chiềng Khoong (huyện Sông Mã) có khoảng gần 40 điểm tập kết cát với máy xúc bán cát ngày đêm.

Ông Trần Ngọc Nam, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Sông Mã cho biết, về vấn đề cấp phép khai thác cát trên địa bàn là thuộc thẩm quyền của tỉnh. Cuối năm 2018 đầu năm 2019, tỉnh đã tổ chức đấu giá thành công 5 điểm khai thác cát trên địa bàn huyện, cụ thể: Tại xã Nà Nghịu 1 điểm, xã Chiềng Sơ 2 điểm, xã Mường Nậm 2 điểm. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa đơn vị nào trên địa bàn huyện có giấy phép khai thác cát nào được chuyển về huyện.

“Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, cái khó là những lúc lực lượng chức năng ở huyện, xã không có mặt họ thường lén lút khai thác”, ông Nam thông tin thêm.

Về vấn đề xe chở cát quá tải chạy trên QL4G, Trung tá Nguyễn Trung Kiên, Phó trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Sơn La cho biết: “Hiện, Phòng đã giao cho các tổ, đội quản lý tuyến QL4G tập trung kiểm tra, xử lý các xe chở quá tải quá khổ, chở cát, vật liệu xây dựng không che chắn gây mất ATGT. Chỉ từ ngày 13 - 18/6, trên QL4G, lực lượng CSGT đã xử lý 22 trường hợp vi phạm giao thông, xử phạt 84 triệu đồng, tước GPLX 12 trường hợp, trong đó có 7 trường hợp quá tải, 8 trường hợp quá khổ, lỗi rơi vãi 3 trường hợp, không phủ bạt 4 trường hợp”.

Anh Tâm