Thứ Năm, 20/06/2019 06:37:44 Hotline: 0901 514 799

"Cuộc chiến" xe dù hoành hành sân bay Đà Nẵng

20/03/2019 07:30

Sự vào cuộc thiếu quyết liệt của cơ quan chức năng khiến tình trạng xe dù chèo kéo khách tại sân bay Đà Nẵng tồn tại dai dẳng.

Keyword đầu tiên có dấu
Tình trạng tài xế xe dù chèo kéo khách diễn ra phổ biến tại CHK quốc tế Đà Nẵng

Chèo kéo khách, “hét” giá trên trời

11h trưa 14/3, ga quốc nội CHK quốc tế Đà Nẵng tấp nập. Thấy nhóm khách đang đi ra khu vực đón xe, một tốp 3 người đàn ông liền tiếp cận mời chào khách đi Grab. Vài câu qua lại, vị khách lắc đầu kéo vali đi về phía dãy taxi đang đón khách. Vị khách này cho biết, anh cần đi hành trình khoảng 3km nhưng bị “hét” giá đến 100 nghìn đồng. “Đắt quá”, vị khách ngao ngán.

Trong vai hành khách, PV Báo Giao thông mang ba lô đi ra từ cửa khu vực ga đến quốc nội. Một người đàn ông trạc ngoài 30 tuổi tiến đến mời chào: “Đi Grab về không em!”. Khi PV nói địa chỉ đến số 33 đường Nguyễn Văn Linh (quận Hải Châu), người đàn ông này ra giá 100 nghìn đồng. PV than đắt thì người đàn ông này cho rằng, tiền phí ra, vào sân bay hết 15 nghìn đồng, còn hành trình chỉ 85 nghìn đồng.

Tuy nhiên, khi PV thắc mắc trên ứng dụng Grab chỉ báo 32 nghìn đồng, thêm tiền ra và cổng cũng chưa đến 50 nghìn đồng thì người đàn ông này lơ đi và nói “kẹt xe lắm” rồi trở lại khu vực đón khách để mời gọi khách khác. Cuối cùng, sau nhiều lần chèo kéo, cũng có một vị khách trẻ tuổi đi theo người đàn ông này ra bãi đỗ xe.

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực ghế chờ trước ga quốc nội luôn có một nhóm từ 3 - 4 tài xế ngồi đợi. Khi khách vừa ra khỏi cổng, những người này liền tiếp cận để mời chào đi Grab. Thế nhưng, khi mở ứng dụng Grab lên, không hề báo có một xe Grab nào trong khu vực sân bay Đà Nẵng.

Ông Lương Thế Thuyết, Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không (ANHK) Đà Nẵng cho biết, không có Grab hoạt động trong sân bay. Những trường hợp này thường là tài xế Grab chở khách đến sân bay rồi tắt ứng dụng, tìm khách để đón trong khu vực sân bay. Tình trạng biến tướng này có thể gọi là xe dù.

Ông Thuyết cho biết thêm, gần đây có một nhóm khoảng 10 người tập trung khu vực quanh sân bay, làm giá khách một lượt đi là 500 nghìn đồng. Đi gần đi xa gì cũng hô giá đó, nhóm chủ yếu chọn khách nước ngoài để làm giá. “Chúng tôi đã báo vụ việc cho Sở GTVT thành phố rồi”, ông Thuyết cho biết.

Khó xử lý do chưa có phối hợp

Tình trạng xe dù chèo kéo khách không chỉ gây bát nháo, mất ANTT trong khu vực sân bay mà còn gây bức xúc cho các tài xế taxi hoạt động chân chính trong sân bay. Đầu tháng 11/2018, đã xảy ra tình trạng hàng chục tài xế hoạt động trong khu vực sân bay Đà Nẵng đình công vì quá bức xúc trước tình trạng xe dù.

Sau khi xảy ra vụ việc, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã chỉ đạo lực lượng TTGT bố trí 2 cán bộ phối hợp với ANHK xử lý. Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh TTGT Đà Nẵng cho biết, đã cử lực lượng TTGT phối hợp xử lý xe dù tại sân bay. Khi lực lượng ANHK phát hiện vi phạm, TTGT sẽ phối hợp để lập biên bản xử lý. Từ ngày 1/1 đến nay, TTGT đã xử lý 102 vụ vi phạm các hoạt động kinh doanh vận tải tại sân bay.

Theo ông Lương Thế Thuyết, lực lượng ANHK chủ yếu phát hiện tài xế xe dù chèo khách qua hệ thống camera giám sát. Tuy nhiên, lực lượng này chỉ nhắc nhở chứ không có căn cứ pháp lý để xử lý.

Lý do là ANHK không có đủ thẩm quyền để dừng phương tiện khi đang vi phạm vận tải hành khách, kiểm tra giấy tờ lái xe và phương tiện, cùm phương tiện vi phạm. Không có lực lượng chức năng hỗ trợ phát hiện và xử lý 24/24h. Lái xe vi phạm thường tụ tập thành băng nhóm, hội hoạt động có tổ chức 24/24h gây khó cho lực lượng duy trì...

“Dù có TTGT thì cũng khó xử lý nếu hành khách đi xe không hợp tác với cơ quan chức năng, lái xe sẽ nhận là người nhà. Hay khách chưa lên xe và hành lý chưa bỏ vào cốp xe, lái xe không thừa nhận hành vi của mình và không có hình ảnh diễn biến sự việc”, ông Thuyết cho biết.

Cũng theo ông Thuyết, để chấn chỉnh tình trạng xe dù cần lập trạm thu phí tại lối ra cổng sân bay; Lập hàng rào cứng bao quanh bãi đỗ ô tô nhà ga T1; Thành lập lực lượng liên ngành hoạt động 24/24h tại CHK quốc tế Đà Nẵng, tổ chức phối hợp với lực lượng kiểm soát ANHK tuần tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm.

“Cần xây dựng chức năng nhiệm vụ của lực lượng kiểm soát ANHK phù hợp với tình hình thực tế và sớm lập đồn công an tại các CHK. Tăng cường thêm đầu camera giám sát khu vực công cộng và nhân lực. Thay đổi lực lượng vệ sĩ bằng lực lượng kiểm soát ANHK hoặc đào tạo, huấn luyện và tuyển dụng nâng cao chất lượng, xử lý tốt các tình huống”, ông Thuyết nói.

Nhiều vụ chống đối, tấn công nhân viên an ninh hàng không

Vào lúc 12h45, ngày 24/12/2018, trực An ninh cơ động (ANCĐ) tuần tra khu vực trước ga đến quốc nội, Nhà ga T1 - CHK quốc tế Đà Nẵng phát hiện ông Ngô Hoàng Phong điều khiển ô tô BKS 43A-400.55 đang chèo kéo 3 hành khách. Khi lực lượng ANCĐ ngăn chặn hành vi vi phạm và mời ông Phong về phòng trực để làm việc thì ông Phong không chấp hành và cố tình điều khiển xe tông thẳng vào người, hất anh Trương Công Vũ (nhân viên ANCĐ) đang làm nhiệm vụ lên nắp capô xe.

Trước đó, khoảng 14h55 ngày 22/3/2018, trực ANCĐ trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra khu vực sân bay phát hiện ông Lê Văn Hùng, điều khiển ôtô BKS 38A-158.16 khai thác khách trái phép tại làn đường phía trong trước ga đến quốc nội - CHK quốc tế Đà Nẵng. Khi lực lượng an ninh hàng không tiến hành kiểm tra thì ông Lê Văn Hùng không chấp hành, lên xe nổ máy điều khiển phương tiện bỏ chạy, buộc lực lượng an ninh hàng không bám theo xe để ngăn chặn hành vi vi phạm. Ông Hùng hất văng lực lượng an ninh hàng không xuống khỏi xe và tiếp tục bỏ chạy một đoạn mới dừng lại.

Vĩnh Nhân