Bất nhất xử lý đường ngang đấu nối QL14G trái phép

14/01/2016 13:18

Tuyến QL14G qua huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng dài chưa đến 2 km đã có hai đường ngang đấu nối trái phép.

Bất nhất xử lý đường ngang đấu nối QL14G trái phép 1
Đường ngang đấu nối trái phép vào QL14G tại Km 3+200 luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Tự ý mở đường dân sinh

Trước đó, ngày 26/2/2015, Hạt Quản lý Đường bộ Đà Nẵng, thuộc Công ty CP Quản lý & Kỹ thuật Hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco), đơn vị trực tiếp quản lý, duy tu, đảm bảo giao thông tuyến đường này đã phát hiện Công ty TNHH XD-TM-DV Thịnh Quốc Phong mở đường ngang đấu nối trái phép tại Km 4+700. Hạt đã lập biên bản về hành vi “Tự ý mở đường đấu nối với QL14G, không có giấy phép của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền” và báo cáo Chi cục QLĐB III.1.

Nghị định 171/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB và đường sắt nêu rõ: Phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng đối với cá nhân, từ 20 - 30 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Chiếm dụng đường đô thị hoặc hè phố từ 20 m2 trở lên làm nơi trông giữ xe; Dựng biển quảng cáo trên đất hành lang an toàn đường bộ không được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản; Mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải dỡ bỏ các công trình xây dựng, biển quảng cáo, di dời cây trồng trái phép, thu dọn vật liệu, phế thải, hàng hóa và khôi phục tình trạng ban đầu do vi phạm gây ra.

Tuy nhiên, ngày hôm sau (27/2), Chi cục QLĐB III.1 cho lập thêm biên bản khác, thay vì hành vi vi phạm “tự ý mở đường đấu nối với QL14G” tại Km 4+700 lại chuyển sang hành vi “thi công đào mái taluy dương, phá - mở rộng đường”. Đáng nói là biên bản này chỉ có ông Nguyễn Thiên Anh Tuấn, đại diện Chi cục QLĐB III.1 và bà Nguyễn Thị Lý, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Phú ký chứ không có đại diện đơn vị trực tiếp quản lý QL14G là Hamadeco (?!)

Đến ngày 4/3, Cục QLĐB III ra quyết định xử phạt Công ty Thịnh Quốc Phong 8 triệu đồng về hành vi “thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không có giấy phép thi công”. Như vậy, hành vi “Tự ý mở đường ngang trái phép đấu nối vào QL14G” tại Km 4+700 đã được lờ đi.

Riêng đối với đường ngang đấu nối trái phép tại Km 3+200 hoàn toàn không được xử lý. Đường ngang này do Công ty CP Đầu tư xây dựng 573 có địa chỉ tại 18 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông, Hà Nội tự mở để vận chuyển đất. Ngày 7/8/2015, Hạt Quản lý Đường bộ Đà Nẵng cùng UBND xã Hòa Phong và đại diện đơn vị vi phạm lập biên bản về hành vi “tự ý mở đường đấu nối với QL14G, không có giấy phép của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền” và báo cáo lên Chi cục QLĐB III.1, nhưng đến nay, đường ngang này vẫn tồn tại trái phép, không hề bị cơ quan quản lý có thẩm quyền xử lý.

Ông Tán Hoàng Trưng, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB III.1 thừa nhận, đã có một đường ngang cách đó gần 10 m nhưng do xe khó ra - vào nên đơn vị vận chuyển đã tự ý mở thêm đường ngang mới này.

Tiềm ẩn TNGT

QL14G là trục kết nối giữa TP Đà Nẵng tại Túy Loan với thị trấn Prao (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam). Từ một tỉnh lộ được nâng lên thành quốc lộ. QL14G vẫn trong tình trạng nền đường hẹp, xuống cấp nghiêm trọng, trong khi nhu cầu lưu thông của các phương tiện rất lớn. Bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho biết, lưu lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng làm cho QL14G xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân địa phương và mất ATGT, nhất là tại các vị trí đường ngang đấu nối trái phép. Đã có không ít lần dân bức xúc đặt chướng ngại vật chặn xe, chính quyền xã phải ra tay can thiệp.

Tại điểm đấu nối trái phép Km 3+200, PV Báo Giao thông chứng kiến khoảng hai phút lại có một chuyến xe ô tô đi ra QL14G. Ông Phan Anh Nam, Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ Đà Nẵng cho biết, mỗi ngày có khoảng 300 xe vận chuyển đất qua các đường ngang đấu nối trái phép này. Do mặt đường hẹp, khi qua khỏi đường ngang, xe ô tô phải cua lấn sang tận bên trái đường rất nguy hiểm cho các phương tiện giao thông ngược chiều, nhất là đối với các em học sinh đi xe đạp đến trường. Một người dân ở đây cho biết, không ít lần người đi xe máy, xe đạp đến vị trí này, gặp xe trong đường ngang ra phải bỏ xe nhảy lên bờ cây bên đường để tránh tai nạn.

Việc mở hai đường ngang đấu nối trái phép vào QL14G đã tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao, vi phạm Nghị định 11/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nhưng không hiểu vì sao cơ quan quản lý có thẩm quyền lại vẫn làm ngơ?

Trần Trình Lãm