“Bẫy người” xuất hiện tại các dự án cải tạo giao thông đô thị ở TP. Hạ Long

06/11/2019 09:05

Công tác bảo đảm ATGT tại dự án cải tạo giao thông ở phường Hà Khẩu và Giếng Đáy, TP. Hạ Long không được thực hiện khiến người dân bức xúc.

Những hố cống sâu rộng không được rào chắn cẩn thận, thậm chí chỉ lót bìa rất dễ "bẫy" người dân dọc tuyến đường 279 qua phường Hà Khẩu và Giếng Đáy, TP. Hạ Long

Tại tuyến QL279 qua các phường Giếng Đáy và Hà Khẩu thuộc TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) luôn xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông. Các phương tiện bị xung đột theo cả 2 hướng vật liệu và máy móc của đơn vị thi công dự án cải tạo, chỉnh trang QL279 nằm ngổn ngang giữa đường.

Dọc tuyến đường là rãnh dài đường điện và cống sâu nhưng không được nhà thầu tập trung bảo đảm ATGT. Nhiều vị trí có hố sâu và rộng khoảng 2 mét, chồi cọc sắt nhọn nhưng không được quây dây phản quang hay rào chắn cảnh báo nguy hiểm. Bất cập hơn khi nhiều cống sâu lại được chỉ được che đậy tạm bợ bằng các tấm giấy xi măng, bìa carton như “gài bẫy” người dân.

Ông Bùi Văn Kiến (58 tuổi, phường Giếng Đáy, TP. Hạ Long) búc xúc: “Dự án bắt đầu thực hiện từ tháng 9/2019. Trong quá trình thi công, nhà thầu không thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT. Toàn bộ các rãnh dọc nước, điện cáp ngầm được đào lên nhưng không được chăng dây cảnh báo, đặc biệt là cống nước sâu rộng chừng 2 mét nhưng vẫn để lộ thiên, không rào chắn, một số người đã bị tụt hố nhưng may mắn không bị thương tích nặng”.

Bà Nguyễn Thị Lan (47 tuổi, phường Hà Khẩu) cũng phản ánh: “Vào những giờ cao điểm, nhà thầu không phân công người hướng dẫn, điều tiết giao thông nên thường xảy ra tình trạng ùn ứ, hỗn loạn. Vào buổi tối, người dân rất sợ đi ra đường vì có thể sập hố hoặc va chạm vào vật liệu xây dựng nằm tràn lan ven đường không quây chắn”.

Được biết, Dự án cải tạo, chỉnh trạng QL279 (đoạn dài 3,45km từ ngã tư Ao Cá đến ngã ba Hà Khẩu) vốn đầu tư gần 230 tỷ đồng từ ngân sách TP Hạ Long. Theo thiết kế, đường mới sẽ được làm trên tuyến hiện trạng, nâng cấp, cạp mở rộng nền từ 12m lên 20-24m; có sửa chữa mặt đường, xây dựng vỉa hè, cống thoát nước và hạ tầng điện, cáp ngầm. Theo quy định của Bộ GTVT thì với đường vừa thi công, vừa khai thác phải thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT như: đặt cọc tiêu, biển báo... phân định các đoạn đang thi công với đường đang khai thác; đầu các vị trí thi công phải bố trí biển báo, người hướng dẫn điều tiết giao thông. Tuy nhiên, tất cả những nội dung này đã không được thực hiện ở dự án này.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại dự án cải tạo chỉnh trang đường Giếng Đáy (đoạn từ ngã 3 Ba Lan đến ngã 3 rẽ vào nhà máy đóng tàu Ba Lan, phường Giếng Đáy, TP. Hạ Long), tổng mức đầu tư là 58,7 tỷ đồng. Được biết, dự án này do Công ty CP Phúc Thành là thi công. Dự án gồm 4 gói thầu, trong đó gói XL số 3 xây dựng đường giao thông có thời gian thực hiện 120 ngày; gói thầu XL số 4 di chuyển và hạ ngầm hệ thống điện, nước có thời hạn 100 ngày. Dự án được thực hiện từ tháng 6/2019. Tuy nhiên, đến nay, dự án đang chậm tiến độ và gây bức xúc cho người dân.

Cả 2 dự án trên đều do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Hạ Long đứng ra mời thầu và quản lý.

Ông Vũ Đức Cường, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Hạ Long cho biết: “Chúng tôi sẽ cho rà soát và khắc phục những tồn tại nhằm bảo đảm ATGT. Nhà thầu nào không tuân thủ sẽ cho dừng thi công, nếu tiếp tục tái diễn sẽ báo cáo UBND TP. Hạ Long chấm dứt hợp đồng. Đồng thời sẽ không cho tham gia đấu thầu các gói thầu tiếp theo do UBND thành phố làm chủ đầu tư”.

Tuy nhiên, ông Cường lại cho rằng, việc không có dây phản quang, rào chắn giữa hành lang ATGT vi khu vực thi công là do nguời dân tự ý tháo dỡ vì ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi lại tại dự án cải tạo này:

Dự án tại phường Hà Khẩu luôn hiện hữu tình trạng đất đá được đào xới gây trơn trượt mỗi khi thời tiết mưa. Rãnh hạ tầng điện, cáp ngầm không được cảnh báo nguy hiểm

Khu vực dự án tại phường Giếng Đáy có máy móc thi công nhưng lại không được cảnh giới an toàn và không có người điều tiết giao thông

Cống nước sâu chòi sắt nhọn không được rào chắn, quây kín tạo thành "bẫy người" dọc tuyến đường thi công

Những cọc sắt nhọn nằm ngay sát đường với lượng đông phương tiện qua lại

Vật liệu xây dựng đổ tràn lan giữa đường như một chướng ngại vật

Công trình nham nhở và mất an toàn giao thông

Giao thông ùn ứ và nguy hiểm khi nhà thầu và đơn vị quản lý thiếu trách nhiệm

Hữu Tuấn