Bến "cóc" mọc trên cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

23/04/2019 06:30

Trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang chạy qua địa phận tỉnh Bắc Ninh còn nhiều điểm bắt khách tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Tình trạng xe khách dừng đỗ bắt khách, người dân băng qua đường chờ đón xe khách diễn ra
tại nhiều điểm trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Khoảng 14h20 ngày 12/4 trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua KCN Tiên Sơn (xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Sơn, Bắc Ninh), một cô gái đang băng ngang đường đúng lúc xe khách 16 chỗ BKS 29B-112.44 đang lưu thông trên QL1 hướng đi Hà Nội chạy tới. Do không tránh kịp, chiếc xe khách đã va chạm với cô gái, khiến nạn nhân ngã xuống đường, tử vong tại chỗ.

Hơn một năm trước, trưa 15/4/2018, cũng trên tuyến cao tốc này, đoạn dưới chân cầu vượt Bồ Sơn (Bắc Ninh) xảy ra vụ tai nạn tương tự khi xe container BKS 34C-019.68 tránh một xe khách tạt vào lề đường bắt khách nên đã đánh lái, phanh gấp khiến đầu xe container quay ngược lại, đâm vào 3 người đang đứng ven đường chờ bắt xe khách, khiến cả 3 người bị thương.

Trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang chạy qua địa phận tỉnh Bắc Ninh còn nhiều điểm bắt khách tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông như khu vực cầu Đại Phúc, Bồ Sơn, Hoài Thượng, Đồng Xép và Đại Đình... Ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh cho hay, Sở GTVT Bắc Ninh vừa phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Phòng CSGT Công an tỉnh và Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát thực tế hiện trường các vị trí tồn tại bất cập về tổ chức giao thông trên địa bàn. Đoàn công tác ghi nhận hiện trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh không có điểm dừng đỗ đón trả khách dẫn đến tình trạng các xe ô tô khách thường dừng đón trả khách ngay trên mặt đường, làn xe chạy; đặc biệt là tại các vị trí nút giao, gầm các cầu vượt trên tuyến gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

“Để đảm bảo an toàn, đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản đề nghị Bộ GTVT giao Công ty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang đầu tư xây dựng các điểm dừng đỗ đón trả khách tại các khu vực, nút giao thông, cầu vượt gồm cầu Đại Phúc, Bồ Sơn, Hoài Thượng, Đồng Xép và Đại Đình”, ông Phương đề xuất.

Theo ông Phương, bên cạnh kiến nghị xây dựng điểm dừng đỗ đón trả khách, đoàn công tác cũng đề nghị Công ty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên như tổ chức sơn dặm bằng sơn phản quang vạch phân làn đường tại các vị trí vạch sơn bị mờ trên tuyến, vệ sinh mắt phản quang trên tôn hộ lan; lắp dựng đinh phản quang và sơn phản quang phân hoá các dòng xe tại vị trí các nút giao cầu vượt trên tuyến đường này (cầu Đại Phúc, cầu Bồ Sơn, cầu Khả Lễ, cầu Hoài Thượng, cầu vượt KCN Tiên Sơn, cầu Đồng Xép và cầu Đại Đình); dỡ bỏ nội dung cấm xe máy vào tuyến…

Đồng thời, bổ sung hệ thống điện chiếu sáng ở cầu vượt Khả Lễ; lắp dựng bổ sung mắt phản quang trên tôn hộ lan, sơn phản quang trên cục bó vỉa dải phân cách giữa và bổ sung biển báo “Đoạn đường hay xảy ra TNGT” tại khu vực cầu Như Nguyệt (lý trình Km132+400-Km133+800); lý trình từ Km 136+900 - Km 137+800 cả 02 bên chiều đường; lý trình Km 141-Km142... và tháo dỡ, điều chỉnh nội dung chỉ hướng đi, biển chỉ dẫn, di chuyển biển chỉ dẫn cho phù hợp... tại một số vị trí trên tuyến.

Quỳnh Anh