Bị phục kích, xe Thạnh Đức án binh bất động

16/12/2015 09:02

Thanh tra giao thông đã cử lực lượng phục kích ngày đêm để bắt xe nhưng đoàn xe này đã “án binh bất động”.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 1
Xe Thạnh Đức lưu thông trên QL 1 từ Khánh Hậu về TP HCM.

 Bất ngờ tạm dừng hoạt động

Chiều 15/12, trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Đỗ Thị Yến Nhi, Đội trưởng Đội TTGT Cục Quản lý đường bộ 4 (QLĐB 4) cho biết, thời gian qua, TTGT Cục thường xuyên TTKS xử lý xe quá tải trên khắp các tỉnh miền Đông Nam bộ và các tỉnh lận cận TP HCM. Qua đường dây nóng của Cục QLĐB 4, người dân nhiều lần cung cấp thông tin đoàn xe Thạnh Đức có dấu hiệu chở quá tải, chạy vô tư trên đường.

Cục đã cử đoàn thanh tra tìm hiểu nắm bắt lộ trình của đoàn xe này. Theo đó, xe Thạnh Đức thường tập trung tại một kho bãi ở TP Tân An (Long An) và chạy hợp đồng theo chuyến. Thanh tra đã cử lực lượng phục kích nhưng đoàn xe này lại “án binh bất động”, nên lực lượng chức năng chưa thể kiểm tra được…

Cũng theo bà Nhi, sau khi Báo Giao thông khởi đăng loạt bài điều tra xe quá tải vi vu từ miền Tây về TP HCM, Cục QLĐB 4 đã cử một đoàn kiểm tra xe quá tải đột xuất trên các tuyến đường cửa ngõ từ TP HCM. “Nếu phát hiện nhà xe Thạnh Đức hoặc đoàn xe nào có dấu hiệu quá tải chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định…”, bà Nhi nói.

Khó truy thông tin xe thạnh đức vào cảng (?!)

Báo Giao thông ngày 15/12 có bài “Xe Thạnh Đức “chở kép” tung hoành từ Long An về TP HCM”, phản ánh việc đoàn xe đầu kéo mang thương hiệu Thạnh Đức thường “chở kép” (chở hai container cùng lúc) quá tải từ Long An vi vu về TP HCM mà không hề bị xử lý.

Trước đó, ngày 2/12, Báo Giao thông đã có công văn gửi lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị cho biết quy trình kiểm soát tải trọng đối với những xe chở hàng xuất nội địa đi vào cảng Cát Lái hiện nay như thế nào? Một số cảng tiến hành cân toàn bộ tải trọng xe, vậy cảng Cát Lái có tiến hành cân toàn bộ những xe chở hàng xuất nội địa đi vào cảng hay không?

Trong công văn cũng nêu rõ thông tin một số xe chở “công kẹp” của nhà xe Thạnh Đức đi vào cảng Cát Lái, đề nghị cảng hỗ trợ cung cấp thông tin xe vào cảng lúc mấy giờ, ngày nào? Trọng lượng hàng hóa các xe này chở lúc vào cảng là bao nhiêu tấn? Tuy nhiên, lãnh đạo cảng Cát Lái cho biết chưa nhận được công văn.

Một lãnh đạo của Cảng vụ Hàng hải TP HCM cho biết, sau khi Báo Giao thông có loạt bài phản ánh tình trạng xe chở quá tải từ Tiền Giang về các cảng ở TP HCM… ngày 11/12, Đoàn Thanh tra Bộ GTVT, Cảng vụ Hàng hải TP HCM đã làm việc với cảng Cát Lái để kiểm tra quy trình kiểm soát tải trọng theo các quy định. Về cơ bản, cảng Cát Lái chấp hành tốt công tác kiểm soát tải trọng xe khi ra - vào cảng. Tuy nhiên, lượng phương tiện ra - vào cảng Cát Lái rất đông nên có lúc chưa kiểm soát hết.

Theo tìm hiểu của PV, những ngày qua, khi cảng Cát Lái siết chặt việc kiểm tra xe chở hàng thì xảy ra tình trạng ùn tắc trên đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống đến Mai Chí Thọ và Xa lộ Hà Nội. Đồng thời, phát sinh tình trạng các xe khi về đến trước cảng Cát Lái thì hạ tải rồi mới chở hàng vào cảng.

Xe Thạnh Đức vượt tải đến 100%

Ông Đặng Hoàng Tuấn, Chánh TTGT tỉnh Long An cho biết, thời gian gần đây, thanh tra có kiểm tra, lập biên bản xử phạt vài trường hợp xe Thạnh Đức vượt tải trọng từ 50 - 100%.

“Trong quá trình tuần tra, nếu lực lượng thanh tra phát hiện xe chở quá tải là tiến hành xử lý ngay. Đối với trạm cân cố định cũng đã xử lý số lượng xe quá tải rất lớn, tuy nhiên đối với xe Thạnh Đức thì không thể xác định được, vì số lượng xử phạt quá nhiều”, ông Tuấn nói.

Nhóm PV Miền Nam