Bình Định: Nguy hiểm giao cắt QL1 và đường phía Tây 

16/07/2020 07:53

Điểm giao cắt giữa tuyến đường phía Tây và QL1 đang tồn tại nhiều bất cập, có nguy cơ trở thành “điểm đen” TNGT.

Bình Định: Nguy hiểm giao cắt QL1 và đường phía Tây  1
Hiện trường một vụ tai nạn xảy ra tại nút giao QL1 và đường phía Tây tỉnh

Cuối năm 2018, Bình Định đầu tư nâng cấp tuyến đường tỉnh (ĐT) 638 đoạn từ huyện Vân Canh tới QL1 (nay là đường phía Tây của tỉnh). Đến cuối tháng 3 vừa qua, tuyến đường hoàn thành và đưa vào sử dụng, mở ra cơ hội kết nối KCN Becamex (xã Canh Vinh, huyện Vân Canh) với TP Quy Nhơn. Tuy nhiên hiện điểm giao cắt giữa tuyến đường này và QL1 đang tồn tại nhiều bất cập, có nguy cơ trở thành “điểm đen” TNGT.

Theo quan sát, QL1 hướng từ Nam ra Bắc qua Khu vực 7, phường Bùi Thị Xuân có độ dốc lớn. Nút giao với đường phía Tây tỉnh lại nằm ở giữa dốc nên nguy cơ xảy ra xung đột rất cao. Hơn nữa, đường phía Tây tỉnh vừa hoàn thành, mật độ phương tiện tham gia giao thông ngày một tăng nhưng hệ thống hạ tầng, biển báo chưa đồng bộ.

Cụ thể, hệ thống biển báo đường giao nhau và các biển báo chỉ dẫn khác chưa được lắp đặt; hệ thống đèn tín hiệu đã có nhưng do nút giao khá rộng, các phương tiện di chuyển trên QL1 chưa ra khỏi nút giao thì các xe từ đường phía Tây tỉnh đã được di chuyển nên dễ xảy ra va chạm. Ngoài ra, dù là nút giao giữa hai tuyến đường lớn nhưng chỉ sau 22h, đèn chiếu sáng tại đây đã tắt, đèn tín hiệu giao thông cũng chuyển sang chớp vàng... dẫn đến nguy cơ xung đột giao thông. Nhiều vụ TNGT đã xảy ra ở đây.

Theo thống kê, chỉ trong tháng 6 vừa qua, tại đây đã xảy ra 2 vụ TNGT, chưa kể đến những vụ va chạm nhỏ. Cụ thể, khoảng 4h ngày 23/6, ô tô đầu kéo BKS 77C - 168.62 đi từ hướng KCN Long Mỹ về cảng Quy Nhơn, khi đến đoạn giao nhau giữa QL1 với đường phía Tây tỉnh đã va chạm mạnh với ô tô khách BKS 51B - 220.66 đi trên QL1 hướng từ Nam - Bắc. Hậu quả, tài xế xe khách bị thương, xe khách hư hỏng nghiêm trọng, nhiều hành khách trên xe một phen hú vía. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tài xế xe khách chủ quan, thiếu chú ý quan sát.

Thiếu tá Phan Đình Điểm, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP Quy Nhơn, cho biết: Nút giao này hiện tồn tại một số bất cập. Ngoài gờ giảm tốc, trên QL1 hướng từ TP HCM ra Hà Nội có độ dốc khá lớn, trong khi đó, đây là khu vực ngã tư giao nhau nên để đảm bảo an toàn cần bổ sung thêm biển báo đường giao nhau. Hệ thống đèn tín hiệu cũng cần được điều chỉnh lại cho hợp lý.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bình Định, cho biết: “Ban đã thành lập đoàn khảo sát để nắm bắt và có kiến nghị điều chỉnh, khắc phục kịp thời những bất cập tại nút giao trên. Trước mắt, chúng tôi sẽ kiến nghị với các đơn vị liên quan điều chỉnh lại hệ thống đèn tín hiệu hợp lý hơn và cần đảm bảo hệ thống chiếu sáng tại khu vực này từ 18h hôm trước đến 5h sáng hôm sau. Bên cạnh đó, cũng cần điều chỉnh bổ sung cho phù hợp hơn các biển báo tại khu vực này theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo ATGT”.

Quang Đạt