Bình Định: Tái phát "điểm nóng" quá tải mỏ cát Phú Hưng Hà Nội

13/04/2022 07:00

Xe cơi thùng, chở quá tải cầu đường... vô tư lộng hành ra vào mỏ cát Phú Hưng Hà Nội (Tây Sơn, Bình Sơn) ngay cao điểm TTKS tải trọng xe.

Những ngày tuần đầu tháng 4/2022, ghi nhận thực tế trên tuyến quốc lộ đến đường huyện ĐH28 qua địa bàn huyện Tây Sơn (Bình Định), dễ thấy hàng loạt xe cơi thùng, quá tải cầu đường và phương tiện vẫn vô tư hoạt động.

Theo chân đoàn xe này, việc vận chuyển cát từ điểm mỏ Phú Hưng Hà Nội trên địa bàn Khối Thuận Nghĩa (thị trấn Phú Phong, Tây Sơn). Ngay bên dòng sông, các máy múc đang hoạt động hết công suất. Từng xe tải loại 3 - 4 chân (trục) nối đuôi nhau vào nhận cát đầy “có ngọn”.

Bình Định: Tái phát

Đoàn xe logo Phú Hưng nối nhau chạy từ mỏ cát Phú Hưng Hà Nội ra tuyến ĐH 28, quá tải cầu đường, cấm tải trên 13 tấn... (ảnh chụp ngày 7/4)

Sáng 7/4, xe ô tô 4 chân BKS 98H-008.53, 34H-000.73, 98H-000.23 (logo Phú Hưng)... nhận đầy thùng cát có ngọn từ mỏ Phú Hưng bẻ lái vào đường huyện ĐH 28, cứ thế chạy trên con đường nhỏ hẹp, đang thi công về phía QL19B. Ngay trên tuyến đường huyện này, biển cấm phương tiện trên 13 tấn được cắm rõ ràng ngay trước vị trí cầu yếu, nhưng đoàn xe cứ thế lưu thông. Trích xuất dữ liệu đăng kiểm, chỉ cần xác xe (chưa chở hàng), loại xe 3-4 chân này đã có trọng tải trên dưới 15 tấn (NV) quá tải cầu đường rõ ràng.

Ngoài ra, với kích thước thành thùng theo đăng kiểm, loại xe 4 chân logo Phú Hưng có thể chở đến trên dưới 15 tấn hàng hóa, nhưng theo cánh tài xế khối lượng cát có thể chở đến hơn 20 tấn cát, nhờ cơi thành thùng, chở có ngọn, thêm dấu hiệu quá tải trọng của phương tiện.

Ít phút sau, những đoàn xe khác BKS 98H-000.43 (logo Phú Hưng), 77C-196.25 (logo Hồng Hà) cùng nhiều xe tải đủ loại (2-3 trục) khác nối nhau ra vào chở cát từ mỏ Phú Hưng Hà Nội ra đường ĐH 28, bẻ lái vào QL19B, QL19...

Bình Định: Tái phát

Xe chở cát có ngọn, cơi nới thành thùng vô tư chạy từ mỏ Phú Hưng Hà Nội

Bình Định: Tái phát

Nối nhau ra tuyến ĐH 28 đang thi công, quá tải cầu cấm tải trên 17 tấn, phá hạ tầng giao thông (ảnh chụp ngày 7/4)

Nhiều xe logo Phú Hưng trực chỉ về phía cầu Diêu Trì trước khi tỏa ra các nhánh chở cho các trạm trộn bê tông, công trình san lấp, xây dựng trên địa bàn.

Quan sát của PV, ngay ở khu vực mỏ Phú Hưng Hà Nội dù hoạt động quy mô, tấp nập nhưng không hề được lắp đặt trạm cân giám sát tải trọng, khối lượng khai thác theo quy định tại Nghị định 23/2020 quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông (có hiệu lực từ 10/4/2020).

Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên Báo Giao thông phản ánh thực trạng "lỗ hổng" không cân tải trọng ở mỏ Phú Hưng Hà Nội và nhiều mỏ cát khác trên địa bàn Bình Định. Trước đó, tháng 8-9/2021, Báo Giao thông có loạt bài về vấn đề này cùng vấn nạn xe quá tải, Sở TN&MT Bình Định tiếp nhận thông tin, đồng thời cho biết sẽ kiểm tra, rà soát, triển khai các quy định về lắp trạm cân, qua đó góp phần tăng hiệu lực quản lý, giám sát của cơ quan chức năng.

Bình Định: Tái phát

CSGT trên tuyến ĐH 28 (ảnh chụp sáng 7/4)

Bình Định: Tái phát

Đoàn xe logo Phú Hưng, Hồng Hà... vô tư chạy, phá cầu đường yếu ĐH 28

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Toàn, đại diện pháp luật Công ty CP Đầu tư Phú Hưng Hà Nội (chủ mỏ cát Phú Hưng Hà Nội) cho biết, mỏ chưa thể lắp trạm cân vì "thiếu tiền" (?). Theo ông Toàn, nạn cát lậu trên địa bàn lộng hành, khiến các mỏ gặp khó, lượng cát bán được rất ít. Có bán cũng "toàn bán chịu, tiền thuế đến nay còn phải khất nên chưa lắp được trạm cân".

Điều này trái với tìm hiểu của PV, mỗi khối cát được bán tại mỏ cho khách lẻ lên đến 40.000 đồng, nếu tính hóa đơn thêm 45.000 đồng (tổng 85.000 đồng). Cát được bán giá cao so với thị trường, nhưng nhu cầu mua vẫn khá sôi động.

Vấn đề xe quá tải từ trạm cân, theo phía chủ mỏ là trách nhiệm cơ quan TTKS. Mỏ chỉ bán cát tại mỏ cho khách hàng.

Bình Định: Tái phát

Loạt xe cơi thùng, dấu hiệu quá tải rõ ràng

Bình Định: Tái phát

chạy trên các tuyến quốc lộ qua Tây Sơn (Bình Định)

Chưa rõ thực hư, nhưng ngay thời điểm sáng ngày 7/4, PV ghi nhận xe bán tải chuyên dụng được cho là của Đội CSGT (Công an huyện Tây Sơn Bình Định) lưu thông TTKS trực tiếp trên tuyến đường ĐH 28 về phía mỏ Phú Hưng Hà Nội, nhưng chỉ "chạy qua", mà không dừng kiểm tra, xử lý các trường hợp quá tải cầu đường, xe cơi nới thành thùng.

Trong khi đó, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an địa phương mở đợt cao điểm TTKS, xử nghiêm xe quá tải, cơi nới thành thùng từ ngày 15/3 vừa qua. Tương tự đoàn xe ung dung qua các tuyến QL19, QL19B... suốt hành trình hàng chục km nhưng không bị lực lượng chức năng TTKS, xử lý.

Lãnh đạo Phòng CSGT (Công an Bình Định) cho biết, đã tiếp nhận thông tin và tăng cường lực lượng xử lý xe vi phạm trên tuyến QL19, 19B. Thời gian qua, lực lượng Phòng CSGT phát hiện, xử lý hàng chục trường hợp xe cơi nới, chở quá tải. Tuy nhiên, nhiều nhà xe đối phó, hoạt động lén lút khiến tình trạng này thêm phức tạp.

Bình Định: Tái phát

Bình Định: Tái phát

Giữa thanh thiên bạch nhật (ảnh chụp ngày 7/4)

Trước đó, từ tháng 8/2021, Báo Giao thông có loạt bài xe siêu tải ồ ạt chở cát, phá cầu đường từ mỏ cát Phú Hưng Hà Nội. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Phòng CSGT (Công an Bình Định) lập tổ TTKS đặc biệt, xử lý hàng loạt xe quá tải, cơi nới thành thùng, trong đó có nhiều xe logo Phú Hưng. Đến nay, điểm nóng này lại có dấu hiệu bùng phát.

Thống kê sở TN&MT Bình Định, toàn tỉnh có 41 mỏ cát lòng sông trên 4 sông chính: Hà Thanh, sông Kôn, La Tinh, Lại Giang với tổng diện tích cấp phép 120,6ha, trữ lượng cấp phép đạt 2.693.809m³, công suất khai thác hằng năm theo thiết kế đạt 650.300m³/năm. Trong đó, mỏ Phú Hưng Hà Nội có công suất lớn nhất, được phê duyệt mức 100.000 khối/năm (trữ lượng trên 675.000m3, giấy phép khai thác trong 2 năm, đến tháng 6/2022).

Ngay thời điểm PV ghi nhận, dự án nâng cấp mở rộng đường ĐH 28 do Ban QLDA nông nghiệp và phát triển nông thôn Bình Định làm chủ đầu tư đang triển khai. Tuy nhiên, tình trạng xe quá tải phá cầu đường yếu tuyến huyện lộ này ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng và đồng bộ quy mô dự án. Lãnh đạo Ban QLDA nông nghiệp và phát triển nông thôn Bình Định cho hay, theo phương án thiết kế phê duyệt dự án mở rộng thêm một làn đường mới, giữ lại kết cấu đường ĐH 28 hiện hữu, chỉ sửa chữa các vị trí hư hỏng với tổng vốn đầu tư dự án khoảng 25 tỷ đồng. Nay xe quá tải tàn phá đường hiện hữu khiến việc đồng bộ kết cấu mặt đường rất khó khăn, phá vỡ phương án tài chính. Tháng 6/2022 này, mỏ cát Phú Hưng Hà Nội hết giấy phép khai thác, Ban kiến nghị với tỉnh, lấy ý kiến các đơn vị chức năng, sở TNMT, địa phương về việc cấp phép khai thác của mỏ, không thể để xe quá tải phá cầu đường.

Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc này!

Nhóm PV miền Trung