Bình Định: Xe quá tải lộng hành trên quốc lộ

07/06/2016 05:24

Trực tiếp có mặt tại mỏ đá khu vực núi Sơn Triều, PV ghi nhận hoạt động sản xuất đá vô cùng nhộn nhịp...

Bình Định: Xe quá tải lộng hành trên quốc lộ 1

Xe quá tải ung dung lưu thông trên QL1 mà không bị kiểm tra, xử lí

Trưa 31/5, trực tiếp có mặt tại mỏ đá khu vực núi Sơn Triều (xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước), PV ghi nhận hoạt động sản xuất đá dăm diễn ra vô cùng nhộn nhịp, các máy xay đá gần như hoạt động hết công suất trong dây chuyền “chế biến” bột đá cấp phối.

Theo tìm hiểu của PV, mỏ đá núi Sơn Triều hiện có các doanh nghiệp khai thác đá là Công ty TNHH Thuận Đức, Công ty CP VLXD Mỹ Quang, Công ty TNHH MTV Khoáng sản BMT FICO Bình Định… Tại đây, mỗi ngày hàng chục lượt xe ben nối đuôi nhau vào mỏ đá nhận hàng cung cấp cho các công trình.

Gần 16h chiều cùng ngày, các xe tải hai trục BKS 77C-113.31, 77C-017.31, 77C-007.83, 77H-0603, 77L-2554… chở đá cấp phối ngập thùng nối đuôi nhau từ mỏ đá này phi thẳng ra QL1 hướng về TP Quy Nhơn rồi tập kết tại các nhà máy bê tông.

Tới sáng 1/6, trên QL1 tại xã Phước Lộc các xe quá tải cũng hoạt động khá rầm rộ. Hai xe ben BKS 77C-109.88 và 77C-083.53 chở đá cấp phối “có ngọn” lưu thông trên QL1 qua QL19, tỉnh lộ ĐT640 về hướng xã Cát Tiến (huyện Phù Cát, Bình Định). Ngoài các xe ben chở vật liệu từ mỏ đá Sơn Triều, trong buổi sáng cùng ngày, PV còn phát hiện hai xe tải BKS 77C-107.24, 77L-3103 mang logo công ty TNHH Thành Thi chở đất đồi “có ngọn” về khu san lấp tại phường Nhơn Hưng (TX An Nhơn).

Theo Thanh tra Sở GTVT Bình Định, trong 5 tháng đầu năm 2016, Thanh ra Sở đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra hơn 2.690 lượt phương tiện, lập biên bản xử lý 786 trường hợp vi phạm, tước GPLX có thời hạn từ 1-3 tháng đối với 108 trường hợp. Riêng Trạm KTTT xe lưu động đã lập biên bản xử phạt 188 xe chở hàng quá tải, tước GPLX có thời hạn 59 trường hợp.

Theo ông Nguyễn Phúc Vinh, Giám đốc Công ty BMT FICO Bình Định, các xe vận chuyển đá từ mỏ chạy ra đường là xe của các đơn vị vận tải bên ngoài vào mua đá, công ty không có xe chuyên chở vật liệu ra ngoài. Hiện công ty chỉ có vài ba xe tải chở đá hoạt động trong khu vực mỏ.

Theo quan sát của PV, trạm KTTT xe lưu động trên QL1A TTGT Bình Định chỉ cách cửa ngõ ra vào mỏ đá Sơn Triều chừng 10 m về hướng Bắc. Trong khi đó các xe chở quá tải từ trong mỏ đá tiến ra đường đánh lái chạy về hướng Nam hoặc cua sang làn đường đối diện rồi ung dung lưu thông trước sự “bất lực” của trạm KTTT.

Trực tiếp xem hình ảnh các xe “có ngọn” do PV cung cấp, ông Nguyễn Quả, Chánh TTGT Bình Định khẳng định “quá tải”. Theo ông Quả, hiện nay công tác KTTT trên địa bàn Bình Định rất quyết liệt, tình trạng chở quá tải đã giảm hơn 90%. Tuy nhiên, do lực lượng TTGT mỏng lại giải quyết quá nhiều công việc nên không thể quán xuyến hết được.

“Thời gian tới, TTGT sẽ bố trí lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường được phản ánh. Đồng thời, chúng tôi sẽ thông tin đến các cơ quan chức năng địa phương và Trung ương đóng tại địa bàn phối hợp giải quyết triệt để”, ông Quả nói.

Về việc các xe quá tải vô tư qua lại ngay trạm cân, ông Quả cho biết trạm cân thường chỉ cân các xe một chiều Bắc - Nam chứ không cân xe chiều ngược lại. Bởi QL1 có dải phân cách, nếu ra lệnh kiểm tra phải dẫn xe đi một đoạn khá xa rồi vòng dải phân cách quay lại dễ gây mất ATGT. Trong đó chưa kể đến một số xe canh giờ giao ca của lực lượng chức năng tại trạm cân để vượt trạm.

Nhận được phản ánh các xe quá tải vô tư lưu thông trên QL1, Trung tá Ngô Cự Vinh, Phó trưởng phòng CSGT Bình Định cho biết sẽ bố trí lực lượng chức năng kiểm tra, xử lí.