Bình Dương: Nghi vấn xe gắn logo đặc biệt được bảo kê

28/09/2014 09:36

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Công an Bình Dương xác minh thông tin việc xe có logo đặc biệt 2,5 triệu đồng/tháng được bỏ qua các vi phạm...

Trong cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về công tác đảm bảo ATGT và kiểm soát tải trọng xe quá tải 9 tháng đầu năm 2014, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nói “Người dân thông tin vào đường dây nóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương xuất hiện một số xe tải có gắn logo đặc biệt và chạy thoải mái trên đường mà không bị xử phạt…”.

bình dương: nghi vấn xe gắn logo đặc biệt được bảo kê
Xử lý xe quá khổ, quá tải tại Bình Dương. Ảnh: Theo Binhduongonline

Logo đặc biệt 2,5 triệu đồng/tháng?

Tại buổi làm việc, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết qua số liệu thống kê xử lý xe quá tải qua trạm cân lưu động trên địa bàn tỉnh Bình Dương đạt trên 25%, đây là tỷ lệ khá cao so với một số tỉnh thành khác trên cả nước. Tuy nhiên xe quá tải vẫn còn hoạt động, nhiều nơi thậm chí có dấu hiệu “bảo kê” xe quá tải. Ông Hùng dẫn chứng vừa qua chúng tôi nhận được tin nhắn của người dân nhắn vào đường dây nóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương xuất hiện một số xe có gắn logo đặc biệt và chạy thoải mái. Chủ nào có 5 đầu xe trở nên thì tiền logo 2,5 triệu đồng/tháng, xe “mồ côi” thì 5 triệu đồng/ tháng, logo này cũng được thay đổi hình thức liên tục.

Ông Hùng đề nghị lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương xác minh thông tin này và nếu đây là sự thật thì đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm. Ông Hùng cũng đề nghị cần làm rõ các nguồn thông tin cũng phản ánh tình trạng xe ben hoạt động tại các mỏ đá, vật liệu xây dựng của Becamex cũng thường xuyên chở quá tải. “Ngoài ra đối với việc xử lý xe quá tải cũng cần ký cam kết với các cảng, kho bãi đồng thời giám sát có thực hiện đúng những cam kết không xếp hàng lên xe gây quá tải để giảm áp lực cho lực lượng thi hành công vụ”, ông Hùng nói.

Xử lý nghiêm xe “vua”

Ông Trần Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương khẳng định không có ưu tiên xe nào. Doanh nghiệp vận tải nào hoạt động trên địa bàn tỉnh nếu có xe bị phát hiện chở quá tải đều phải xử lý theo quy định. Ông Liêm cũng đề nghị lực lượng Công an sớm làm sáng tỏ vấn đề xe gắn logo mà dư luận nêu để xử lý nghiêm nếu phát hiện có tiêu cực. “Đối với các xe của Becamex thời gian qua lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo trực tiếp xe chở đúng tải. Hiện nay các xe của Becamex đã cắt xong thùng, không có bất kỳ sự ưu tiên nào”, ông Liêm nói.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao nỗ lực kéo giảm TNGT 3 tiêu chí của tỉnh Bình Dương. Kiềm chế TNGT là nhiệm vụ và thường xuyên từ TW đến địa phương cả hệ thống chính trị vào cuộc. Chỉ còn vài tháng nữa là Tết nguyên đán do đó các cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đúng và trúng phù hợp thời điểm. Đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm, đường giao thông nông thôn, xử phạt nghiêm những trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.

Đối với vấn đề xử lý xe quá tải, Thứ trưởng Thọ đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các lực lượng CSGT, TTGT xử lý nghiêm các trường hợp xe ben, xe tải chở quá tải, đặc biệt là các xe ben, xe tải hoạt động tại các mỏ đá, vật liệu xây dựng.

Ông Lê Văn Rum, Giám đốc Sở GTVT Bình Dương cho biết trạm cân lưu động đi vào hoạt động từ 19/4-15/9 đã kiểm tra được 1.180 ô tô tải, lập biên bản xử phạt 335 xe chở hàng quá tải trọng cho phép tước quyền sử dụng GPLX 296 trường hợp. Trong quá trình kiểm tra xử lý xe quá tải cũng gặp không ít khó khăn, xuất hiện tình trạng xe ôm, “cò” dắt xe né trạm cân lưu động. Ngoài ra hệ thống các tuyến đường tỉnh được đầu tư tương đối hoàn chỉnh kết nối nhau theo hệ thống đường bàn cờ nên các xe vi phạm thường tìm cách đi vào các tuyến đường không có lực lượng tuần tra kiểm soát để tránh né…

Cũng theo ông Rum, công tác buộc hạ tải đối với các xe vi phạm trên các tuyến đường chưa được thực hiện triệt để. Bởi hầu hết các xe vi phạm trên các tuyến đường không có bãi hạ tải gần khu dân cư và hàng hóa chở quá tải thường là vật liệu xây dựng, vận chuyển bằng container nên rất khó hạ tải đối với các xe vi phạm. Ông Rum đề xuất trang bị trên các tuyến tỉnh lộ và quốc lộ, mỗi tuyến 1 trạm cân cố định để tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện cho lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm tải trọng được chủ động và hiệu quả hơn.

Vĩnh Phú