Bỏ nhà đi xứ khác vì những bãi VLXD bủa vây

01/12/2020 14:26

Có gần 10 hộ dân đã bỏ nhà cửa đi xứ khác bởi chịu không nổi sự phiền toái và nguy cơ tai nạn rình rập bởi những bãi VLXD ở Tiền Giang.

Bỏ nhà đi xứ khác vì những bãi VLXD bủa vây 1
Tuyến đường thuộc hành lang an toàn giao thông đường thủy đã bị lấn chiếm làm bãi vật liệu xây dựng.

Ông Nguyễn Châu Tuấn, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Tiền Giang cho biết, Cảng vụ phối hợp Ban ATGT tỉnh, TTGT cùng với chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý bến bãi VLXD ở bờ Đông kênh Năng thuộc xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước.

Đoàn đã ghi nhận khu vực bờ Đông kênh Năng có 4 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 3 doanh nghiệp có phép neo đậu tạm phương tiện thủy trên kênh Năng gồm: Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Hoàng, Công ty TNHH TMDV Đại Phước Thành, Công ty TNHH Hương An Khang.

Riêng Công ty xây dựng Thương mại và Dịch vụ Hữu Đức không có giấy phép neo đậu tạm.

Theo quan sát của PV, đoạn bờ Đông kênh Năng khoảng 600m, nơi đây như một đại công trường đá - cát - sỏi với khoảng 20 sà lan (loại 1.000 tấn trở lên) neo đậu gần choán hết mặt kênh. Trên bờ xe tải lớn, nhỏ liên tục ra vào vận chuyển cát, đá gây hư hỏng toàn bộ mặt đường.

Điều đáng nói, đoạn đường này là đất hành lang ATGT đường thủy đã bị các doanh nghiệp lấn chiếm toàn bộ để làm bãi VLXD. Tuyến đường trở thành ngõ cụt, do bãi VLXD chắn bít lối đi.

Bỏ nhà đi xứ khác vì những bãi VLXD bủa vây 2
Tuyến đường trở thành ngỏ cụt, do bãi VLXD chắn bít lối đi.

Trong nhiều năm qua, người dân phản ánh lên các cấp chính quyền giải quyết tình trạng này nhưng đâu lại vào đó.

Bà Lê Thị Phượng (ngụ ấp 4, xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) cho biết, từ năm 2015 đến nay, khoảng 40 hộ dân ở đây bị những bãi VLXD này bủa vây.

“Cuộc sống của người dân chúng tôi bị đảo lộn, gần 10 hộ dân bỏ đi nơi khác sinh sống vì những bãi cát này. Những ngày trời nắng thì bụi cát bám đầy bàn ghế, mùa mưa nước cát tràn qua ngập hết nhà cửa. Xe tải vận chuyển vật liệu cả ngày lẫn đêm, khói bụi mịt mù, tiếng động cơ chở nặng gầm rú đinh tai nhức óc, cửa nhà phải đóng suốt ngày”, bà Phượng cho biết.

Theo bà Đào Thị Hương Lan (người dân xã Tân Lập 1), trước đây, tuyến đường được trải nhựa rộng trên 5m, phục vụ việc đi lại, vận chuyển hàng hóa rất thuận lợi. Hiện nay đường thành bãi sình lầy, cát, đá rơi tứ tung, rất nguy hiểm cho xe gắn máy, người đi đường.

Hàng ngày học sinh đi học qua đoạn đường này trong nỗi lo sợ bởi những chiếc cần cẩu cao hàng chục mét, gàu múc cát, đá… treo lơ lửng trên đầu.

Bỏ nhà đi xứ khác vì những bãi VLXD bủa vây 3
Sà lan neo đậu san sát chờ lên cát, đá chiếm gần hết mặt kênh

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phan Vĩnh Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang, thừa nhận khu vực bờ Đông kênh Năng chưa đủ điều kiện cấp phép hoạt động bến thủy nội địa. Trong thời gian chờ địa phương (huyện Tân Phước) quy hoạch bến bãi đúng theo quy định, Sở GTVT đã cấp phép neo đậu tạm nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động và để phát triển kinh tế địa phương.

Đến thời điểm này, các doanh nghiệp trên không có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa để bốc dỡ hàng hóa mà chỉ có giấy neo đậu tạm. Sở đã chỉ đạo lực lượng TTGT, Cảng vụ đường thủy nội địa kiểm tra nếu phát hiện các bến bãi trên không đảm bảo an toàn thì rút giấy phép neo đậu tạm.

Hải Đường