Buộc 2 công ty điện gió khẩn trương sửa chữa đường Giồng Nhãn - Gò Cát

29/11/2021 20:55

Đường Giồng Nhãn - Gò Cát xuất hiện nhiều “ổ gà", "ổ voi”, vũng sình lầy sau khi xe chở thiết bị điện gió đi qua, nhưng chậm sửa chữa.

Buộc khẩn trương khắc phục, sửa chữa hoàn trả lại mặt đường

Liên quan đến việc khắc phục, sửa chữa tuyến đường tỉnh ĐT977 (Giồng Nhãn - Gò Cát), ngày 29/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều vừa ký văn bản đề nghị Công ty CP Năng lượng Hacom Bạc Liêu và Công ty CP Điện gió Kosy Bạc Liêu khẩn trương khắc phục, sửa chữa hoàn trả lại mặt đường trước ngày 25/1/2022.

Trước đó, tỉnh Bạc Liêu có cho phép 2 công ty trên khai thác tuyến đường Giồng Nhãn - Gò Cát (chiều dài khoảng 13,2km) với tải trọng 16 tấn để vận chuyển vật tư, vật liệu, cấu kiện... phục vụ các dự án điện gió trên địa bàn huyện Hòa Bình.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 1

Một vị trí hư hỏng chưa được dặm vá kịp thời tạo thành vũng nước lớn, gây mất ATGT.

Ngược lại, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm hoàn trả nguyên trạng kết cấu mặt đường sau khi hoàn thành dự án cam kết với tỉnh.

Nay các dự án điện gió đã hoàn thành đóng điện đưa vào vận hành thương mại. Do đó, UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị 2 công ty trên khẩn trương sửa chữa, khắc phục ngay nền, mặt đường của tuyến đường tuyến Giồng Nhãn - Gò Cát đối với các đoạn tuyến bị hư hỏng và các đoạn lề mở rộng bị sụp lún, sạt lở.

Đảm bảo nền mặt đường toàn tuyến sau khi sửa chữa khắc phục đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng từ tương đương trở lên so với kết cấu nền mặt đường trước đây.

Đồng thời, tiếp tục chịu trách nhiệm duy tu, sửa chữa thường xuyên đoạn tuyến (chiều dài 13,2km) với thời gian kéo dài thêm 12 tháng.

Hai công ty trên phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng mất ATGT, an toàn công trình đường bộ (nếu có) do lỗi không chấp hành, phối hợp với Sở GTVT trong việc thực hiện việc sửa chữa.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 2

Vị trí được trải đá khắc phục lại chưa được bao lâu thì tiếp tục hư hỏng nặng hơn trước.

Mặt đường đang xuống cấp nghiêm trọng

Anh N.T.H. (ngụ huyện Hòa Bình) phản ánh: “Ngay cửa nhà tôi có hai hố sâu hai bên đường, xe không lưu thông được. Trời mưa lớn mặt đường ngập như lội ao, xe tải trọng lớn hoạt động suốt, giờ vẫn còn hoạt động, nhất là những lúc sáng sớm xe tải chạy rất nhiều. Tối xe hoạt động ít hơn, mấy bữa trước xe phục vụ cho công trình điện gió chạy liên tục, rung rinh cả nền nhà”.

Cũng theo người này, trước đó gần một tháng, mỗi ngày hàng chục chiếc container lưu thông qua lại, nhưng hiện tại có ít hơn.

Khoảng nửa tháng nay, có đơn vị thi công khắc phục lại nhưng chỉ cán đá cho bằng phẳng chứ không thảm nhựa chắc chắn như đường hiện hữu trước đó.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại đoạn đường trên, xuất hiện nhiều “ổ gà", "ổ voi”, thậm chí là ao sình lầy, phương tiện đi lại rất khó khăn, mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao.

Trên tuyến đường này, lưu lượng xe tải phục vụ công trình, xe chở vật liệu của các doanh nghiệp lưu thông đang khẩn trương làm ngày đêm…

Từ đó, khiến mặt đường nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Tập trung nhiều nhất từ khu vực khóm Chòm Xoài (phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu) đến khu vực xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình).

Được biết, cuối năm 2020 tuyến Giồng Nhãn - Gò Cát được UBND tỉnh Bạc Liêu đầu tư nâng cấp và mở rộng mỗi bên thêm 1m với tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng, bề rộng mặt lộ hiện tại là 5,5m.

Đây là một trong những tuyến đường chính nối các xã ven biển trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận tiện trong đi lại, giao thương của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND phường Nhà Mát (TP Bạc Liêu) xác nhận, trước tình trạng hư hỏng đường Giồng Nhãn - Gò Cát, UBND tỉnh Bạc Liêu đã có công văn đề nghị 2 đơn vị là Công ty CP Điện gió KoSy - Bạc Liêu và Công ty CP Năng lượng Hacom Bạc Liêu để khắc phục sửa chữa.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 3

Một "ao nước" đục ngầu kèm theo sình lầy, đá dăm vương vãi, khiến người dân đi lại khó khăn nhất là vào ban đêm không có đèn chiếu sáng, nguy cơ xảy ra TNGT rất cao.

“Người dân rất bức xúc, đã phản ánh nhiều lần, để người dân đi lại được an toàn, phường Nhà Mát đã vận động doanh nghiệp đổ đá tạm làm bằng phẳng mặt đường đoạn thuộc địa bàn phường.

Do đoạn đường không có đèn ban đêm, nên người dân đi lại rất nguy hiểm và dù có sửa tạm nhưng không ăn thua gì bởi không được thảm nhựa chắc chắn”, ông Hưởng nói.

Theo Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu, do cơ sở hạ tầng của tỉnh này còn hạn chế, thực tế tuyến Giồng Nhãn - Gò Cát tải trọng đường chỉ thiết kế 10 tấn, còn cầu tối đa là 30 tấn, nhưng kiến nghị vận chuyển thiết bị siêu trường, siêu trọng tối thiểu là 60 tấn và tối đa là 160 tấn, thì không thể nào đáp ứng được.

Được biết, Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu đã làm văn bản gửi chủ đầu tư dự án điện gió, nhiều lần đề nghị khắc phục để bảo đảm trật tự ATGT, nhưng thực tế việc khắc phục giống kiểu làm cho có.

Mặc dù, trước khi chuẩn bị chở vật tư phục vụ thi công công trình điện gió, chủ đầu tư đã có làm cam kết, nếu hư hỏng đường thì phải khắc phục.

Dự án Nhà máy Điện gió KoSy - Bạc Liêu giai đoạn 1 (thuộc xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu), do Công ty CP Điện gió KoSy - Bạc Liêu làm chủ đầu tư, với tổng số vốn đầu tư 1.598 tỷ đồng

Dự án Nhà máy Điện gió Hòa Bình 5 - giai đoạn 1 (thuộc các xã Vĩnh Thịnh, Vĩnh Hậu, Vĩnh Mỹ A, Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) do Công ty CP Năng lượng Hacom Bạc Liêu làm chủ đầu tư, với tổng số vốn đầu tư 3.200 tỷ đồng.

Gia Minh