Cách nào ngăn người nước ngoài vi phạm giao thông ở Việt Nam?

28/09/2019 16:50

Để hạn chế vi phạm và TNGT liên quan người nước ngoài, cùng với tuyên truyền, TTKS xử lý vi phạm, cần siết chặt quản lý cho thuê xe tự lái.

Cách nào ngăn người nước ngoài vi phạm giao thông ở Việt Nam? 1
CSGT Đà Nẵng xử lý người nước ngoài vi phạm giao thông

Công tác tuyên truyền Luật GTĐB của Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức, việc cho thuê xe tự lái đối với người nước ngoài còn lơi lỏng... là những nguyên nhân khiến người nước ngoài thường xuyên vi phạm giao thông.

Quản lý chưa chặt

Trước khi bị Tổ TTKS thuộc Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng xử lý vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện, mỗi ngày, Peter (30 tuổi, một giáo viên người Anh) vẫn thường xuyên sử dụng xe máy lưu thông trên các tuyến đường ở Đà Nẵng. Ngoài giấy tờ tùy thân, mỗi khi chạy xe ra đường, Peter không hề có bất cứ giấy tờ nào liên quan đến chiếc xe máy mình điều khiển. Peter cũng không có bằng lái xe máy theo quy định pháp luật Việt Nam.

Tượng tự, Dane (quốc tịch Nam Phi) cũng không có bằng lái xe theo quy định khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông ở Việt Nam. Tháng 6 vừa qua, Dane điều khiển xe máy BKS 21V1 - 9363 lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) thì bị CSGT dừng xe kiểm tra. Dane không có GPLX và bị tạm giữ phương tiện.

Đó chỉ là 2 trong gần 100 trường hợp người nước ngoài vi phạm Luật GTĐB mà Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng phát hiện, lập biên bản xử lý. Những người nước ngoài vi phạm giao thông thường mắc những lỗi điển hình như: Không có GPLX hoặc có GPLX nhưng không đúng quy định; không đội MBH khi điều khiển mô tô; phóng nhanh, vượt ẩu; đi không đúng phần đường, làn đường...

Thiếu tá Thái Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Tuyên truyền - xử lý (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) cho biết, sự phát triển mạnh về du lịch của TP Đà Nẵng đã thu hút hàng triệu lượt khách du lịch đến thành phố, kéo theo nhu cầu thuê xe tự lái tăng lên. “Hầu hết du khách đều không có GPLX hoặc có nhưng không đúng quy định, vẫn được chủ cơ sở kinh doanh cho thuê xe đi lại”, Thiếu tá Tuấn nói và bày tỏ lo ngại về tình trạng TNGT liên quan người nước ngoài.

Ghi nhận thực tế của PV, tại đường Võ Nguyên Giáp đi TP Hội An, đường vào Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam), mỗi ngày có cả trăm lượt phương tiện các loại do người nước ngoài điều khiển. M. - nhân viên kinh doanh tại một khách sạn lớn ở Đà Nẵng bật mí, nhiều khách sạn không cho khách thuê xe máy mà liên kết với các cơ sở kinh doanh bên ngoài. Khi khách có nhu cầu thuê xe, nhân viên ở khách sạn sẽ gọi xe đến.

“Chẳng ai hỏi đến việc khách nước ngoài có bằng lái đâu, chỉ cần có passport (hộ chiếu) là được. Hộ chiếu thật ra chỉ đảm bảo không bị mất xe thôi, mấy cái khác họ không quan tâm”, M. cho biết.

Thực tế, đã có nhiều vụ TNGT liên quan đến người nước ngoài trực tiếp điều khiển phương tiện. Hồi tháng 2, nhóm du khách nước ngoài đi 2 xe máy trên QL1, khi đến Km 950 (thuộc tuyến tránh Vĩnh Điện, TX Điện Bàn, Quảng Nam) thì bị ngã ra đường. Cùng lúc, xe container chạy tới cán một nữ du khách nước ngoài tử vong tại chỗ.

Tuyên truyền, siết chặt việc cho người nước ngoài thuê xe tự lái

Để thực hiện hiệu quả việc xử lý vi phạm giao thông đối với người nước ngoài, Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng thành lập một Tổ chuyên đề, lựa chọn những cán bộ, chiến sĩ có năng lực về ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) để làm nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm. Tổ chuyên đề cũng được giao nhiệm vụ tuyên truyền, nhắc nhở để người nước ngoài nắm rõ quy định pháp luật Việt Nam trong lĩnh vực GTĐB. Riêng đối với những lỗi cố ý, tiềm ẩn nguy cơ TNGT như vượt đèn đỏ, quá tốc độ, không đội MBH thì xử lý kiên quyết.


Đại úy Nguyễn Đức Khiêm (Học viện Cảnh sát Nhân dân - Bộ Công an) cho rằng, nguyên nhân của tình trạng trên là do hoạt động kinh doanh xe tự lái phục vụ khách nước ngoài và công tác tuyên truyền Luật GTĐB Việt Nam chưa được chú trọng, siết chặt. “Người nước ngoài không thông thuộc hệ thống đường sá Việt Nam, không quen điều khiển xe mô tô, không có hoặc kỹ năng điều khiển xe hạn chế cũng là nguyên nhân xảy ra TNGT”, Đại úy Khiêm nhìn nhận.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, việc xử lý vi phạm giao thông, giải quyết TNGT liên quan người nước ngoài gặp khó khăn do bất đồng ngôn ngữ, xe của người nước ngoài hầu hết là xe thuê ở Việt Nam nên họ sẵn sàng bỏ lại xe khi có sự cố, việc triệu tập người nước ngoài đến giải quyết vi phạm, TNGT cũng không dễ.

Theo Đại úy Khiêm, để hạn chế vi phạm và TNGT liên quan người nước ngoài, cùng với tuyên truyền, TTKS xử lý vi phạm, cần siết chặt hoạt động quản lý cho thuê xe tự lái. Gắn trách nhiệm các cơ sở kinh doanh xe tự lái khi người nước ngoài gây TNGT, vi phạm Luật GTĐB.

Đồng quan điểm, Thiếu tá Thái Anh Tuấn cho rằng, các cơ sở kinh doanh cho thuê xe tự lái phải thường xuyên kiểm tra, đảm bảo an toàn kỹ thuật của xe, phải có giấy tờ xe theo quy định. “Tuyệt đối không cho người nước ngoài thuê xe khi không có GPLX hoặc có nhưng không đúng quy định pháp luật Việt Nam, không đủ tuổi điều khiển phương tiện... Khi cho thuê xe phải giao đầy đủ giấy tờ xe cho người thuê và thực hiện các thủ tục thuê xe chặt chẽ để đảm bảo xử lý trường hợp người nước ngoài vi phạm giao thông, gây TNGT”, Thiếu tá Tuấn cho biết.

Vĩnh Nhân