Cận cảnh con đường trăm tỷ chưa thông xe đã xuống cấp

13/07/2017 19:05

Đang chờ thông xe, đường vành đai TP Buôn Ma Thuột đang xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị bong tróc, rạn nứt

Đường trăm tỷ chưa thông tuyến đã xuống cấp (Ảnh: chụp tại tại Km7+900, bên phải tuyến).

Đường vành đai phía Tây TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) có chiều dài gần 14km, Dự án với tổng mức đầu tư 687 tỷ đồng từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ. Sau gần 8 năm thi công, đến nay tuyến đường vẫn chưa xác định được ngày thông xe chính thức.

Tuy nhiên, trong thời gian thông xe kĩ thuật, tuyến đường đã và đang xuống cấp nghiêm trọng như: mặt đường đã bị bong tróc, xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài và rạn nứt chân chim từng mảng. Ngoài ra, hệ thống thoát nước trên tuyến cũng lộ rõ nhiều bất cập, hố ga được thi công cao hơn mặt đường khiến việc thoát nước hạn chế, đất, đá và nước đọng lên láng trên mặt đường khiến chất lượng công trình càng xuống cấp, gây mất ATGT.

>>> Xem video: Đường trăm tỷ chưa thông tuyến đã xuống cấp:

Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 7/7 tại đường vành đai phía Tây TP Buôn Ma Thuột, suốt tuyến đường dài gần 14km (từ đoạn giao với đường Hồ Chí Minh, tại Nhà máy Bia Sài Gòn đến Km 13+954,04 giao với đường Hồ Chí Minh), nhiều vị trí mặt đường bị bong tróc, xuất hiện vết nứt kéo dài, vết nứt chân chim từng mảng lớn và một số vị trí chắp vá.

Tại khoảng vị trí Km7+850 (bên phải tuyến) mặt đường bị rạn nứt từng mảng (Ảnh: Ngọc Hùng).

Đơn cử, tại Km 7+900 (bên phải tuyến) làn đường dành cho xe máy, mặt đường bị bong tróc để lại lớp đá dăm lởm chởm khiến người điều khiển xe máy phải né tránh rất khó khăn. Phía làn đường ô tô xuất hiện nhiều vị trí rạn nứt chân chim.

Còn tại Km 13+500 (bên phải tuyến, từ Km9 đến cuối tuyến không được thi công phần cột số nên khó xác định) phía làn đường xe máy xuất hiện vết nứt kéo dài khoảng 3m được che đậy bằng lớp xi măng nhưng vết nứt nhìn rất rõ. Tại vị trí phía bên trái tuyến, một vị trí khác bị chắp vá, rỗ mặt, sắp bị bong lên.

Mặt đường bị nứt kéo dài tại khoảng Km13+500 (bên phải tuyến).

 Ngoài ra, hệ thống thoát nước của tuyến đường cũng lộ rõ nhiều bất cập, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Theo quan sát, từ đầu đến cuối tuyến có hàng chục vị trí nước, bùn, đất đọng lênh láng trên mặt đường nhựa. Nguyên nhân do lề bê tông thu gom nước và hố ga “bị” thi công cao hơn mặt đường nên khả năng thu gom nước và bùn, đất kém.

Mặt đường bị rạn nứt, chờ bong tróc tại vi trí khoảng Km13+500 (bên trái tuyến).

Ông Hà Xuân Tài, Giám đốc Ban Quản lý các dự án (QLCDA) TP Buôn Ma Thuột (đại diện chủ đầu tư) cho biết, UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở GTVT, Sở Xây dựng và Ban QLCDA tiến hành khoan lấy mẫu kiểm định đối chứng. Khi kiểm định đối chứng xong, đối chiếu với các quy định, UBND tỉnh có ý kiến mới cho thông xe chính thức. “Hiện, thời gian thông tuyến chính thức vẫn chưa có, nếu công trình có “khuyết tật”, chúng tôi sẽ xử lý.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận được:

Lề bê tông thu gom nước "bị" thi công cao hơn mặt đường nhựa.

Hố ga thu gom nước được thi công cao hơn mặt đường nhựa hạn chế việc thoát nước của Dự án.

 

Dọc tuyến đường dài gần 14km, rất nhiều vị trí nước, bùn, đất đọng thành vũng lênh láng trên mặt đường.

Ngọc Hùng