Cận kề hạn tịch thu, xe tự chế vẫn tung hoành Thủ đô

04/06/2018 08:05

Theo lộ trình Sở GTVT Hà Nội đề ra, đến 30/6/2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe ba bánh tự chế.

cận kề hạn tịch thu, xe tự chế vẫn tung hoành thủ đô

Xe ba bánh xuất hiện nhan nhản trên nhiều tuyến phố gây mất ATGT

Chỉ còn 1 tháng nữa (30/6) đến hạn thu hồi toàn bộ xe ba bánh tự chế theo lộ trình của Sở GTVT Hà Nội, thế nhưng trên nhiều tuyến đường, xe 3 bánh vẫn xuất hiện nhan nhản, đua nhau tụ tập để chèo kéo khách chở hàng.

Đua nhau lập tụ điểm

Theo lộ trình Sở GTVT Hà Nội đề ra, đến 30/6/2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe ba bánh tự chế trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, ngày 28/5, ghi nhận của PV Báo Giao thông, xe 3 bánh vẫn xuất hiện nhan nhản.

Cụ thể, trên đường Lê Văn Lương án ngữ hàng loạt các tụ điểm xe ba bánh tụ tập như: Vỉa hè số 34 Tố Hữu, vỉa hè ngã tư Lê Văn Lương - Vạn Phúc, Tố Hữu - Lương Thế Vinh... Mỗi chốt này có khoảng 5-6 chiếc xe ba bánh luôn trực sẵn, chỉ chờ có khách tới hỏi là sẵn sàng chở đủ loại hàng hóa, từ bàn ghế, tôn, sắt, vật liệu xây dựng...

Theo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, hiện trên địa bàn TP Hà Nội theo quy định chỉ có 30 xe 3 bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh. Theo thống kê, có 4.367 trường hợp sử dụng xe 3, 4 bánh tự dóng. Trong đó, chỉ có 593 trường hợp thương binh, bệnh binh và người khuyết tật; 88 trường hợp bệnh binh; 99 trường hợp người khuyết tật; 3.587 trường hợp trường hợp khác. Ngoài những xe 3 bánh được đăng ký ở các tỉnh khác đưa về Hà Nội lưu hành hàng ngày, còn lại phần lớn đều là xe 3 bánh tự dóng, giả danh xe thương binh. 

Tại ngã ba Thanh Bình - Tố Hữu, PV chứng kiến hai chiếc xe ba bánh gần như chạy song song đang chở hàng cồng kềnh, không biển số lao đi vun vút. Thậm chí, trên xe còn bị tuột dây chằng nhưng lái xe vẫn phóng đi. Hai chiếc xe nhận thấy trên đường đang bị ùn ứ, liền cua tay lái vào làn đường BRT. Đến ngã tư Tố Hữu - Lương Thế Vinh gặp tín hiệu đèn đỏ, song những chiếc xe này vẫn tăng tốc vượt qua hàng trăm người đang dừng chờ khiến nhiều người phải dạt ra để tránh.

Cách đó không xa, trên đường Khuất Duy Tiến có khoảng chục cửa hàng vật liệu xây dựng. Vỉa hè các cửa hàng này cũng là nơi để các xe ba bánh lập cứ địa. Đơn cử, tại cửa hàng ống thép Hòa Phát địa chỉ số 105-106 C3 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân xuất hiện 3 chiếc xe 3 bánh trực sẵn, chỉ cần khách đến mua hàng là lái xe lập tức ùa ra mời chào.

Tương tự, trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) cũng xuất hiện hàng loạt tụ điểm xe 3 bánh. Tại địa chỉ số 206 Nguyễn Trãi, một chiếc xe 3 bánh cũ kỹ, do khổ xe nhỏ, chủ xe đã bắn thêm thanh sắt ở hai bên sườn xe để có thể chở được các thanh gỗ dài đang được chất lên.

Di chuyển lên ngã năm Đê La Thành - Khâm Thiên đến ngã ba Kim Mã - Cầu Giấy, tuyến đường này lâu nay được xem là “thủ phủ” của những chiếc xe 3 bánh tự chế lớn nhất Thủ đô. Hai bên đường đều là các hộ kinh doanh gỗ, vật liệu xây dựng nên mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe 3 bánh qua lại để chở hàng. Người tham gia giao thông qua cung đường này luôn gặp cảnh tắc nghẽn.

“Vỡ” lộ trình?

Trao đổi với Báo Giao thông, khi phóng viên đặt vấn đề chỉ còn khoảng 1 tháng nữa Hà Nội sẽ thu hồi toàn bộ xe 3 bánh tự chế không đạt yêu cầu, liệu việc này có đảm bảo đúng lộ trình Sở GTVT đã đề xuất, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, Sở GTVT đề xuất lộ trình thu hồi đối với xe 3, 4 bánh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định dùng kinh doanh vận chuyển hàng hóa. Đề xuất lộ trình này chỉ được xem xét thực hiện sau khi có quyết định thay thế Quyết định số 06.

Trong dự thảo quyết định thay thế Quyết định số 06 của UBND TP Hà Nội có nội dung: “Thương binh đảm bảo đủ sức khỏe theo quy định được đăng ký 1 xe 3, 4 bánh đủ điều kiện về nguồn gốc sản xuất xe, tiêu chuẩn kỹ thuật của xe làm phương tiện đi lại, không sử dụng xe vào mục đích kinh doanh. Đối với xe 3, 4 bánh của thương binh đang sử dụng làm phương tiện kinh doanh vận chuyển hàng hóa được tạm thời lưu hành và sẽ không được lưu hành sau 1 năm kể từ ngày quyết định này có hiệu lực. Thành phố có phương án hỗ trợ chuyển đổi việc làm cho các thương binh đang sử dụng phương tiện trên”.

Tìm hiểu của PV, năm 2017, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra lộ trình với 4 mốc thời gian thu hồi xe 3, 4 bánh. Theo đó, từ 1/10 - 31/12/2017 tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND TP giải quyết các khó khăn về việc làm và đời sống theo nguyện vọng của các thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe 3, 4 bánh để kinh doanh, vận chuyển hàng hóa. Từ ngày 1/1/2018 đến 30/6/2018, triển khai cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho các xe 3, 4 bánh do thương binh điều khiển (không được phép chở thêm người và hàng hóa) tham gia giao thông; Mỗi thương binh chỉ dùng 1 xe. Đến ngày 30/6/2018, thu hồi toàn bộ xe 3, 4 bánh không đủ tiêu chuẩn. Như vậy, với thực tế hiện nay, xem ra lộ trình này khó có thể thực hiện.

Lê Tươi