Cần Thơ: Bất ngờ đóng cửa bến, nhà tàu kêu trời

16/05/2016 13:02

Hàng chục tàu chở khách phải lượn lờ trên sông tìm nơi đậu vì bến tàu khách và du lịch Cần Thơ đóng cửa.

cần thơ: bất ngờ đóng cửa bến, nhà tàu kêu trời
Bến tàu khách và du lịch Cần Thơ ở Ninh Kiều bất ngờ bị đóng cửa khiến hàng chục tàu không có nơi cập bến

Bến tàu bất ngờ đóng cửa

Sáng 10/5, tại bến tàu khách và du lịch Cần Thơ (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) bỗng xuất hiện dây căng ngang không cho hành khách lên xuống. Trong chốt trực của nhân viên Công ty Cổ phần Du lịch (CPDL) Cần Thơ cũng xuất hiện bảng thông báo tạm ngưng hoạt động.

Sự việc diễn ra bất ngờ khiến nhiều chủ tàu đăng ký khai thác tại bến này không kịp trở tay. Nhiều tàu cao tốc chở khách và tàu gỗ chở hàng đi các tuyến cố định như: Cần Thơ - Vĩnh Thuận (Kiên Giang), Cần Thơ - Vĩnh Long, Cần Thơ - Cà Mau... đã hoạt động hàng chục năm qua tại bến tàu ở Ninh Kiều giờ phải chạy lòng vòng trên sông Cần Thơ tìm bến neo đậu. Do không có bến đậu, nhiều chủ tàu phải làm liều, ghé vào bờ sông phía sau chợ An Lạc đón trả khách và hàng hóa. Nhưng do việc neo đậu ven sông để lên xuống hàng hóa của các chủ tàu gây mất ATGT nên đã bị lực lượng công an phường đến kiểm tra, nhắc nhở. Vì vậy, nhiều tàu cao tốc sau khi trả khách tiếp tục quay đầu ra sông chạy lòng vòng chờ khách để tránh bị xử phạt.

Bến tàu khách và du lịch Cần Thơ hàng ngày có từ 7-9 tàu gỗ neo đậu ở bến để nhận hàng và khoảng 7- 10 tàu cao tốc đón trả từ 80-100 khách/ ngày. Tất cả các tàu đều chạy theo tuyến cố định.   

Bà Trần Thị Huệ Nhi (chủ tàu) bức xúc: “Tui chạy tuyến này hai mươi mấy năm rồi mà hôm nay tự nhiên họ rào lại không cho đậu nữa. Họ cũng chẳng thông báo gì đến cho tụi tui. Trong khi tui hoạt động tại bến đều có giấy phép, đăng ký và đăng kiểm đàng hoàng. Giờ bí quá tui mới làm liều chạy xuống đậu ở đây. Việc đóng cửa bến như vậy làm các chủ tàu bị mất mối chở hàng, mất thu nhập”.

Ông Nguyễn Thanh Bình, chủ tàu cao tốc chạy tuyến Cần Thơ - Vĩnh Thuận (Kiên Giang) cho biết, ông đã chạy ở bến Ninh Kiều hơn 10 năm. Giờ bến này không cho neo đậu nhưng lại không thông báo trước, làm ông trở tay không kịp. “Họ không cho chúng tôi đậu ở bến, trong khi tàu du lịch ra vào thì được. Có ngưng hoạt động vì lý do nào đó cũng phải thông báo trước, hoặc bố trí bến mới chứ làm vậy hành khách lên xuống thế nào đây”, ông Bình than thở.

Ông Tăng Hồng Phước (một hành khách đi tàu) cho biết: “Tôi thường đi từ Cần Thơ về Trà Ôn thăm gia đình. Thế nhưng, hôm 10/5 ra bến không thấy tàu để đi. Hỏi lòng vòng mới biết tàu đậu ở chỗ khác. Tìm thấy tàu thì bị công an tới đuổi. Không có tàu đi, giờ tôi phải quay ngược qua TX Bình Minh, mất thời gian, tiền bạc. Khi bến tàu ở Ninh Kiều tạm ngưng hoạt động, phải bố trí bến khác cho khách đi chứ?”.

Đâu là nguyên nhân?

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Thuận Bé, Phó giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, bến tàu khách và du lịch Cần Thơ do Công ty CPDL Cần Thơ quản lý. Bến tàu này gồm một cụm 3 bến: Một bến dành cho tàu khách và hàng hóa, hai bến còn lại dành cho tàu du lịch. Sáng 10/5, bến dành cho tàu khách và hàng hóa bị đóng cửa do đã hết giấy phép hoạt động và chưa được cấp lại giấy phép mới. Nguyên nhân chưa được cấp giấy phép mới do ponton được sử dụng tại bến không có giấy đăng ký phương tiện thủy và giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đăng kiểm - PV). Do đó, Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an TP Cần Thơ đã đình chỉ hoạt động của bến.

Theo ông Bé, sáng 10/5, Sở GTVT TP Cần Thơ và các ngành liên quan đã tiến hành họp tháo gỡ vướng mắc cho bến tàu khách và du lịch Cần Thơ. Trước mắt, để tạo thuận lợi cho hành khách và các chủ tàu có bến ghé, các ngành thống nhất đề nghị Công ty CPDL Cần Thơ cho tàu khách và tàu hàng hóa được sử dụng tạm các bến dành cho tàu du lịch. Sở GTVT cũng yêu cầu Công ty CPDL Cần Thơ xây dựng phương án đảm bảo an toàn để Sở xem xét cấp giấy phép tạm cho bến tàu hoạt động trong khi chờ thủ tục đăng kiểm ponton.