Cần Thơ: Hiểm nguy rình rập những chuyến đò "4 không"

01/01/2015 07:10

Tại khu vực bến Ninh Kiều, TP Cần Thơ, nhiều năm qua tồn tại hàng chục đò ngang "4 không": Không giấy phép, không bằng cấp, không có trang thiết bị an toàn, không đăng ký kinh doanh...

cần thơ: hiểm nguy rình rập những chuyến đò "4 không"
Một chuyến đò ngang không an toàn trên sông Cần Thơ

Chủ quan, ý thức kém

Đối diện với bến Ninh Kiều là khu vực Xóm Chài (phường Hưng Phú, quận Cái Răng), hai bên cách nhau một khoảng sông Cần Thơ chừng 700 m. Nhiều hộ dân sống ở khu vực Xóm Chài, nếu muốn sang bờ bằng đường bộ, họ phải đi vòng mấy cây số để ra cầu Quang Trung, hoặc gần hơn cũng phải lội ra tới phà Xóm Chài để qua sông. Do vậy, nhiều người đã chọn cách đi đò ngang, mỗi chuyến 5 nghìn đồng/người.

Ngoài việc chèo đò ngang, những người dân ở khu vực Xóm Chài còn tổ chức các “tour du lịch” sông nước tự phát. Mỗi ngày, còn có hàng chục đò len lỏi vào các bến tàu tranh giành khách với công ty du lịch. Nhiều chiếc đò nhỏ, chỉ chở được khoảng 4, 5 người, nhưng chủ đò cố nhồi nhét, có khi lên đến 10 khách. Không chỉ vậy, đa phần những chiếc đò này không trang bị đầy đủ áo phao, nhưng vẫn thản nhiên đưa khách tham quan trên các tuyến sông lớn.   

"Khi được má Năm dẫn đi xem chiếc đò, chúng tôi mới tá hỏa, chiếc đò rất cũ kỹ, lại không hề có áo phao hay một phương tiện cứu hộ nào. Thấy chúng tôi còn do dự, má Năm nói: “Má biết bơi, lại chèo đò ở đây đã mấy chục năm, sóng to gió lớn ăn thua gì, mấy con khỏi sợ”.

Lân lan dò hỏi, chúng tôi được một phụ nữ được gọi là “má Năm” mời đi đò với giá “hữu nghị”. Theo má Năm, đò của má sẽ xuất phát từ bến Ninh Kiều đi qua khu du lịch sinh thái Phù Sa, rồi ra đến cầu Cần Thơ, sau đó quay trở về. “Có người lấy từ 200-300 nghìn đồng mỗi chuyến, nhưng má chỉ lấy 100 nghìn đồng, gọi là làm quen”, má Năm nói. 

Ngoài ý thức chấp hành Luật Giao thông ĐTNĐ còn kém của các chủ phương tiện, một vấn đề đáng lo ngại khác là sự chủ quan của khách đi đò. Không khó để bắt gặp hình ảnh khách đi đò không mặc áo phao, cầm dụng cụ nổi dù trên phương tiện có trang bị đầy đủ. Anh Nguyễn Minh Duy, một du khách đến từ TP HCM cho biết, tôi có dịp ghé bến Ninh Kiều nhiều lần, lần nào cũng thuê đò của người dân để tham quan sông nước, vì giá rẻ hơn nhiều so với các tour du lịch. “Nhiều tàu lớn, họ chờ đông khách mới xuất phát, còn đò nhỏ, mình đi lúc nào cũng được, lại có thể đi riêng với người thân, bạn bè, khỏi phiền hà tới ai”, anh Duy nói. 

Sẽ thắt chặt quản lý  

Bà Trần Thị Xuân, Phó trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết, trước thực trạng lộn xộn, gây nguy cơ mất ATGT đường thủy của những chiếc đò ngang hoạt động ở bến Ninh Kiều, Ban ATGT và các cơ quan chức năng đã khảo sát, tham mưu cho UBND thành phố ban hành quy định điều kiện an toàn của phương tiện thủy nội địa có trọng tải toàn phần dưới một tấn hoặc có sức chở dưới năm người. Quy định rõ điều kiện an toàn của phương tiện, xác định sức chở, thủ tục kê khai phương tiện... đồng thời giao trách nhiệm cho các cơ quan quản lý như: Sở GTVT, Công an thành phố, UBND các quận, huyện, UBND cấp xã và trách nhiệm của các chủ phương tiện. Trong đó, UBND cấp quận, huyện là cơ quan quản lý Nhà nước đối với các loại phương tiện thủy nội địa thô sơ có trọng tải toàn phần dưới một tấn hoặc có sức chở dưới năm người hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa trong phạm vi địa giới hành chính được quản lý. UBND cấp xã chịu trách nhiệm khảo sát, thống kê, quản lý phương tiện và chủ phương tiện có đăng ký hộ khẩu tại địa phương...  

“Đối với chủ phương tiện, phải đo kích thước cơ bản, xác định sức chở, sơn vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện theo quy định, chịu trách nhiệm về tính chính xác của các số liệu đó; Kê khai điều kiện an toàn của phương tiện; Duy trì và đảm bảo các điều kiện an toàn của phương tiện; Chịu trách nhiệm trước pháp luật khi giao phương tiện cho người lái phương tiện không đủ điều kiện theo quy định tham gia giao thông”, bà Xuân khẳng định. 

UBND TP Cần Thơ cũng đề nghị các cơ quan chức năng (CSGT, TTGT, công an xã, phường, thị trấn) xử lý các hành vi vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân theo quy định hiện hành để đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn TP Cần Thơ.

Hồng Thủy - Hiển Nhiên