Thứ Sáu, 18/10/2019 05:54:55 Hotline: 0901 514 799

Cần Thơ: Khắc phục bất cập đề án xe điện chở khách

07/03/2019 13:32

Xe điện không tốn nhiên liệu, tiết kiệm chi phí cho DN, lại được du khách ưa chuộng. Tuy nhiên, bất cập là bãi đỗ xe chưa được đáp ứng...

Keyword đầu tiên có dấu
Xe điện 4 bánh chở khách tham quan du lịch tại Cần Thơ

Không xảy ra tai nạn, ít vi phạm trật tự ATGT, thân thiện với môi trường, tạo hình ảnh đẹp... Đó là đánh giá bước đầu về đề án thí điểm sử dụng xe điện vận chuyển hành khách tại Cần Thơ. Tuy nhiên, cũng còn không ít bất cập từ loại hình vận chuyển hành khách mới này.

Không xảy ra tai nạn

Kết thúc chuyến tham quan trung tâm TP Cần Thơ về đêm, chị Lê Ngọc Nhi (ngụ tỉnh Vĩnh Long) chia sẻ, ngồi xe điện 4 bánh, chị và gia đình dễ dàng ngắm cảnh đẹp thành phố về đêm, được hưởng không khí tự nhiên thoáng mát và chi phí vừa phải.

Tại buổi sơ kết đánh giá kết quả sau 12 tháng thực hiện đề án thí điểm xe điện ở Cần Thơ mới đây, ông Bùi Hữu Tâm, Phó trưởng phòng Quản lý phương tiện vận tải và người lái (Sở GTVT TP Cần Thơ) cho biết, hiện trên địa bàn có 21 xe điện 4 bánh hoạt động, trong đó Công ty TNHH Du lịch sinh thái Mỹ Khánh (Công ty Mỹ Khánh) có 15 xe và Công ty TNHH MTV Xây dựng thương mại sản xuất Tân Đại Phong (Công ty Tân Đại Phong) có 6 xe. Qua 12 tháng hoạt động, lượng khách của Công ty Mỹ Khánh vận chuyển khoảng 72.100 khách và Công ty Tân Đại Phong là trên 20.500 khách, chưa xảy ra TNGT liên quan đến loại phương tiện này.

“Đến thời điểm này, xe điện 4 bánh đã hoạt động có hiệu quả về vận tải hành khách du lịch, nhận được sự ủng hộ của người dân, khách du lịch và góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn”, ông Tống Hoàng Kha, Phó giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ nhận xét và thông tin, hiện có hai doanh nghiệp khác đã gửi văn bản xin được đầu tư khai thác xe điện trên địa bàn.

Khắc phục những bất cập

Ngày 22/8/2017, UBND TP Cần Thơ phê duyệt Đề án “Thí điểm sử dụng phương tiện xe 4 bánh (từ 9 - 15 chỗ ngồi) chạy năng lượng điện vận chuyển khách du lịch trong phạm vi hạn chế trên địa bàn TP Cần Thơ” do Công ty TNHH Du lịch sinh thái Mỹ Khánh; Công ty TNHH MTV Xây dựng thương mại sản xuất Tân Đại Phong đề xuất, thời gian thí điểm là 3 năm. Cuối năm 2017, hai doanh nghiệp chính thức đưa phương tiện vào hoạt động trên các tuyến đường theo quy định.


Ông Trần Minh Luân, Phó giám đốc Công ty Mỹ Khánh cho biết, xe điện không tốn nhiên liệu, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, lại được du khách ưa chuộng. Tuy nhiên, bất cập là bãi đỗ xe được phép hiện tại chưa đáp ứng nhu cầu phục vụ khách của công ty. “Chẳng hạn như, bãi đỗ theo quyết định phê duyệt đề án của UBND thành phố là Xí nghiệp Dược Hậu Giang, hay điểm phía sau sân vận động. Đây là những vị trí ít khách, buộc chúng tôi có lúc phải đậu ở một số điểm không đúng quy định. Nhiều khu vực nhu cầu phục vụ khách cao như đường Hai Bà Trưng, khu chợ đêm lại chưa đủ chỗ đậu xe. Chúng tôi mong muốn được đậu đỗ đón trả khách như xe taxi khác, phù hợp với những nơi khách yêu cầu”, ông Luân trình bày.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc Công ty Tân Đại Phong cho biết, khi khách có nhu cầu đón tại những tuyến đường không nằm trong phạm vi hạn chế, tài xế cũng buộc lòng phải đi vào dù biết là sai. “Vì vậy, doanh nghiệp mong các cơ quan chức năng xem xét cho xe điện được mở rộng thêm phạm vi hoạt động trên các tuyến đường như: Phạm Ngũ Lão, Trần Văn Hoài, Võ Văn Tần, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Thái Học… để chúng tôi hoạt động tốt hơn. Chúng tôi cũng kiến nghị cho công ty được bổ sung thêm phương tiện xe điện để đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách đến thành phố”, ông Phong nói.

Ông Tống Hoàng Kha cho biết, Sở GTVT sẽ phối hợp cùng các ngành chức năng có liên quan thành lập đoàn tiến hành kiểm tra thực tế các tuyến đường mà doanh nghiệp đề xuất, qua đó tham mưu cho UBND thành phố xem xét việc thay đổi lộ trình hoạt động. Trường hợp có bổ sung hay thay thế mới phương tiện, yêu cầu doanh nghiệp phải xây dựng phương án để sở phê duyệt. Trước khi đưa phương tiện vào hoạt động phải đảm bảo các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, được đăng ký, đăng kiểm... theo quy định tại Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an và Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT.

Cạnh đó, doanh nghiệp phải thường xuyên quán triệt tài xế và nhân viên chấp hành nghiêm Luật GTĐB, trong quá trình hoạt động, phải đảm bảo ATGT cho khách du lịch như thắt dây an toàn…

Lê An