Cần Thơ kiên trì xây dựng văn hóa giao thông, giảm tai nạn do say rượu bia

28/12/2019 16:05

TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2018, nhưng mức độ giảm vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra.

Công an TP Cần Thơ ra quân đảm bảo trật tự ATGT

Ngày 28/12, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT kiêm Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết, tình hình TNGT trên địa bàn TP Cần Thơ năm 2019 được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí.

Cụ thể, từ ngày 15/12/2018 đến 14/12/2019, trên địa bàn đã xảy ra 101 vụ TNGT, làm chết 105 người, bị thương 27 người. So với cùng kỳ năm 2018 giảm 4 vụ (giảm 3,8%); giảm 6 người chết (giảm 5,4%); giảm 10 người (giảm 27%). Riêng đường thủy không xảy ra tai nạn.

Có 3 địa phương tăng về số vụ TNGT là Thới Lai (tăng 5 vụ, 4 người chết, 3 người bị thương); Cái Răng (tăng 6 vụ, tăng 3 người chết) và Ninh Kiều (tăng 1 vụ, 2 người chết). Theo đánh giá của ngành chức năng, phần lớn các vụ TNGT xảy ra vào ban đêm (từ 18h đến 24h, chiếm 40,6%) trên QL (35 vụ, chiếm 34,6%) và tuyến đường nội thị (33 vụ, chiếm 32,7%), phương tiện gây tai nạn chủ yếu là xe mô tô (78 vụ, chiếm 77,3%). Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn chủ yếu là do người điều khiển phương tiện đi sai phần đường, làn đường, sử dụng rượu, bia, thiếu quan sát,...

Về công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT; Thanh tra giao thông tổ chức tuần tra kiểm soát hơn 38.000 cuộc, lập hơn 40.200 biên bản, ra hơn 39.400 quyết định xử phạt hành chính, tạm giữ trên 9.100 phương tiện và hơn 7.200 giấy phép lái xe. Đối với đường thủy, Phòng Cảnh sát đường thủy, Thanh tra giao thông tổ chức tuần tra kiểm soát hơn 3.600 cuộc, phát hiện lập biên bản và ra quyết định xử phạt trên 3.800 trường hợp vi phạm.

Ông Lê Tiến Dũng nhìn nhận, mặc dù TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2018, nhưng mức độ giảm vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra từ 5 đến 10%.

Nguyên nhân là do một bộ phận người tham gia giao thông thiếu ý thức và nhận thức về hậu quả đối với các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được thực hiện thường xuyên nhưng còn chưa đạt theo yêu cầu, các địa phương triển khai còn chậm, một số địa phương còn lơ là trong quá trình tổ chức thực hiện. Một số công trình đường bộ thi công chậm trễ, kéo dài; hệ thống cống thoát nước không được nạo vét liên tục, gây ngập úng vào mùa mưa lũ và triều cường dâng đã gây khó khăn cho sự đi lại của người dân.

Còn nhiều đoạn đường có nguy cơ cao xảy ra TNGT như QL 80, QL 91, 91B; công tác sửa chữa mặt đường, khắc phục tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra TNGT tại các tuyến QL do các cơ quan Trung ương quản lý chưa được khắc phục, xử lý kịp thời nên cũng ảnh hưởng đến công tác bảo đảm trật tự ATGT...

Hướng đến mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5% đến 10% trên cả 3 tiêu chí so với năm 2019, ông Lê Tiến Dũng cho biết, Ban ATGT TP đã xây dựng kế hoạch trong đó tập trung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trật tự đô thị; kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn và thân thiện cho mọi tầng lớp nhân dân.

Ngành chức năng siết chặt công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa; tăng cường thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tiếp tục đầu tư xây dựng, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tăng cường biện pháp tổ chức giao thông và các điều kiện bảo đảm an toàn các tuyến đường trên địa bàn TP.

Cạnh đó, tiếp tục đầu tư xây dựng, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tăng cường biện pháp tổ chức giao thông và các điều kiện bảo đảm an toàn các tuyến đường trên địa bàn TP.

Lê An