Thứ Hai, 26/08/2019 12:03:47 Hotline: 0901 514 799

Cần Thơ: Người vi phạm có giấy phép lái xe nhưng không biết chữ?

09/05/2019 15:09

Hàng loạt vấn đề được đưa ra tại hội nghị trực tuyến sơ kết đảm bảo ATGT quý I/2019 sáng nay tại Cần Thơ.

Keyword đầu tiên có dấu
Hiện trường vụ TNGT xảy ra vào ngày 11/4 tại quận Cái Răng khiến 1 người tử vong

Ngày 9/5, Ban ATGT TP Cần Thơ tổ chức hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I/2019, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2019.

Tại hội nghị, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT TP Cần Thơ, đã đưa ra hàng loạt chỉ đạo nhằm kéo giảm tình hình TNGT trên địa bàn.

5 tháng, TNGT tăng hơn 10%

Theo báo cáo của Ban ATGT TP Cần Thơ, trong 5 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn TP đã xảy ra 41 vụ TNGT, làm chết 45 người, bị thương 14 người; so với cùng kỳ tăng 4 vụ, tăng 7 người chết và tăng 4 người bị thương. Trong đó 5 quận, huyện có số vụ TNGT cao gồm: huyện Vĩnh Thạnh, Ô Môn, Cái Răng, Cờ Đỏ, Bình Thủy.

Nguyên nhân chủ yếu xảy ra tai nạn là do người điều khiển phương tiện không chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự ATGT như đi không đúng làn đường (28%), thiếu chú ý quan sát (12%), sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện (12%),…

Về công tác tuần tra, kiểm soát, bà Trần Thị Xuân, Phó trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết, Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt, Công an TP Cần Thơ, Thanh tra Giao thông (Sở GTVT TP Cần Thơ) đã tổ chức hơn 16.700 cuộc TTKS, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính hơn 17.700 trường hợp. Trong đó vi phạm nồng độ cồn hơn 1.500 trường hợp, tốc độ hơn 3.200 trường hợp,…

Keyword đầu tiên có dấu
Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT TP Cần Thơ chủ trì hội nghị

Sau khi nghe Ban ATGT báo cáo, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP kiêm Trưởng Ban ATGT TP đề nghị đại biểu tham gia hội nghị cần đưa ra cái nhìn và đánh giá tổng quát các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT đã được triển khai trước đó bởi đã thực hiện thường xuyên liên tục nhưng TNGT vẫn tăng.

“Mục tiêu ngay từ đầu năm đưa ra là giảm từ 5-10%, nhưng cho đến tháng 5, TNGT tăng 10,8%. Chúng ta cần có cái nhìn và đánh giá tổng quát xem giải pháp đưa ra đã phù hợp chưa? vì sao tăng mãi mà không có điểm dừng? Đây là vấn đề cần xem xét kỹ lưỡng….Các địa phương cần đưa ra sáng kiến vì chúng ta áp dụng theo bài bản rồi nhưng hiệu quả lại không cao”, Chủ tịch UBND TP đề nghị.

Phát biểu tại buổi họp, Thượng tá Nguyễn Ngọc Hiệp, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Cần Thơ cho rằng, nguyên nhân dẫn đến việc xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu xuất phát từ ý thức người điều khiển phương tiện, nhiều bất cập liên quan đến cơ sở hạ tầng giao thông, nhiều tuyến QL đã xuống cấp.

Cạnh đó, thượng tá Hiệp cho rằng, cần xem xét lại chất lượng về đầu ra trong vấn đề cấp giấy phép lái xe.

“Năm 2018, anh em báo cáo có trường hợp người vi phạm có giấy phép lái xe nhưng khi yêu cầu ký tên vào biên bản thì người này trả lời là không biết chữ”, thượng tá Nguyễn Ngọc Hiệp thông tin.

Hàng loạt giải pháp kéo giảm TNGT

Ông Nguyễn Thành Đông, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Cần Thơ đánh giá trong thời gian qua, các đơn vị đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhưng hình thức lại thiếu sự đa dạng nên góp ý bổ sung vào hình thức sân khấu hóa, tổ chức đối thoại trực tiếp trên sóng phát thanh truyền hình, mời các diễn giả là Ban ATGT, Sở GTVT, Cảnh sát Giao thông hoặc quận huyện xảy ra TNGT để giải đáp thắc mắc của người dân. Đặc biệt, ngành chức năng cần có biện pháp chế tài mạnh hơn đối với các trường hợp vi phạm trật tự ATGT.

Sau khi nghe ý kiến của một số cơ quan ban ngành, ông Võ Thành Thống nhận định, các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn giao thông gồm con người, hạ tầng, phương tiện và cơ chế vận hành giao thông. Trong đó yếu tố ảnh hưởng trực tiếp chính là con người. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo các ngành chức năng tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, ưu tiên trước hết là tập trung công tác tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm như là một phương thức “cưỡng bức” người dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông.

Sở GTVT lên phương án xử lý theo khả năng một cách tối đa các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trong trường hợp địa phương có phản ánh. Tuy nhiên cần phải có sự kiểm tra thực tế tránh tình trạng nghe là làm nhưng không đúng trọng tâm, trọng điểm. Sớm triển khai đề án xe buýt công cộng…

Ban ATGT TP tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động người tham gia giao thông nhưng cần phải đúng người đúng đối tượng.

Liên quan đến thông tin người vi phạm có giấy phép lái xe nhưng không biết chữ, Chủ tịch UBND TP cho rằng có khả năng người bị lập biên bản không chịu ký biên bản nên nói là không biết chữ. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND TP vẫn yêu cầu Công an TP kiểm tra lại thông tin để làm rõ vụ việc.

Lê An