Cần Thơ: Xe điện du lịch lộ nhiều bất cập, tiềm ẩn tai nạn

15/12/2020 20:48

Sau 3 năm hoạt động thí điểm, ngành chức năng đánh giá loại hình phương tiện mới này còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Cần Thơ: Xe điện du lịch lộ nhiều bất cập, tiềm ẩn tai nạn 1

Thống kê từ ngành chức năng, trong thời gian thực hiện thí điểm, đã tiến hành xử lý 21 trường hợp phương tiện xe điện vi phạm trật tự ATGT

Bộc lộ nhiều bất cập sau 3 năm hoạt động

Ngày 15/12, Sở GTVT thành phố Cần Thơ tổ chức tổng kết 3 năm thực hiện Đề án “Thí điểm sử dụng phương tiện xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách du lịch trong phạm vi hạn chế trên địa bàn thành phố Cần Thơ”.

Theo Sở GTVT thành phố Cần Thơ, hiện có hai đơn vị tham gia khai thác loại hình phương tiện xe bốn bánh chạy năng lượng điện (xe điện) gồm Công ty TNHH du lịch sinh thái Mỹ Khánh (15 xe) và Công ty TNHH Một thành viên xây dựng thương mại sản xuất Tân Đại Phong (6 xe).

Sau 3 năm hoạt động (từ ngày 10/01/2018 đến ngày 10/12/2020), hai đơn vị đã vận chuyển gần 304.200 lượt khách với trên 42.650 lượt chuyến.

Theo ngành chức năng đánh giá, qua thời gian hoạt động, loại hình phương tiện này nhận được sự ủng hộ từ phía khách du lịch do thuận thuận tiện cho việc ngắm nhìn quang cảnh xung quanh, vận tốc chạy vừa phải, xe rộng thoáng mát,…Tuy nhiên, vẫn còn không ít bất cập liên quan đến loại hình phương tiện này.

Cụ thể, theo Phòng CSGT đường bộ Công an TP Cần Thơ, Đội CSGT quận Ninh Kiều, Đội Cảnh sát trật tự xã hội, Công an thành phố Cần Thơ đánh giá, trong quá trình chạy thí điểm, hai doanh nghiệp chưa thực hiện đúng quy định như hoạt động chưa đúng tuyến; chạy không đúng làn đường, dừng đỗ không đúng nơi quy định, hành khách không thắt dây an toàn, còn tìềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Nhiều tài xế vi phạm quy định, cần chế tài mạnh

Thống kê từ ngành chức năng, đã tiến hành xử lý 21 trường hợp vi phạm, chưa tính những trường hợp vi phạm nhưng chỉ nhắc nhở.

“Tốc độ phương tiện không nhanh, kết cấu không có cửa, trong khi đó, khách du lịch thường có người già và trẻ em do đó vấn đế thắt dây an toàn là quan trọng. Tuy nhiên, tài xế lại vi phạm rất nhiều.

Một điểm nữa đó là tốc độ xe điện thiết kế không nhanh, nhưng bác tài lại đi vào làn ô tô, dẫn đến ùn tắc”, đại diện Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, Công an thành phố Cần Thơ nói.

Đồng quan điểm, ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố Cần Thơ cho biết, thực tế cho thấy, hành khách ngồi hàng ghế sau cùng của phương tiện gần như không thắt dây an toàn. Từ đó, ông đề nghị các công ty chấp hành theo đúng quy định, đảo bảo trật tự ATGT, an toàn cho hành khách.

“Ngành chức năng cần có biện pháp chế tài mạnh để khắc phục tình trạng vi phạm của các tài xế”, Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố Cần Thơ nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Tống Hoàng Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố Cần Thơ cho biết, ngày 22/8/2017, UBND thành phố Cần Thơ phê duyệt Đề án “Thí điểm sử dụng phương tiện xe 4 bánh (từ 9 - 15 chỗ ngồi) chạy năng lượng điện vận chuyển khách du lịch trong phạm vi hạn chế trên địa bàn thành phố Cần Thơ” do Công ty TNHH Du lịch sinh thái Mỹ Khánh; Công ty TNHH MTV Xây dựng thương mại sản xuất Tân Đại Phong đề xuất, thời gian thí điểm là 3 năm. Đến ngày 31/12/2020 kết thúc thời gian thí điểm của đề án.

Đối với ý kiến của các ngành chức năng, ông Tống Hoàng Kha giao Phòng quản lý phương tiện vận tải và người lái (thuộc Sở GTVT thành phố Cần Thơ) tổng hợp ý kiến ngành chức năng có liên quan tham mưu Sở GTVT, tham mưu UBND thành phố Cần Thơ báo cáo Bộ GTVT để xin ý kiến.

Trong thời gian này, Sở GTVT đề nghị Công ty TNHH Du lịch sinh thái Mỹ Khánh và Công ty TNHH Một thành viên xây dựng thương mại sản xuất Tân Đại Phong được tiếp tục hoạt động.

Tuy nhiên, trong thời gian báo cáo Bộ GTVT, 2 công ty phải thực hiện đúng theo Quyết định của UBND thành phố, chạy đúng lộ trình các tuyến, dừng đỗ đúng nơi đã quy định theo đề án đã được phê duyệt. Đồng thời, chấn chỉnh và khắc phục nghiêm các hạn chế mà các ngành chức năng đã xử lý và nhắc nhở.

“Thời gian này, đề nghị các doanh nghiệp tiếp thu nghiêm túc những tồn tại, thiếu sót mà các đại biểu đã góp ý. Xem xét lại việc đậu đỗ, thời gian hoạt động phương tiện đúng nơi quy định”, ông Tống Hoàng Kha đề nghị.

Lê An