"Cảng cạn" Solog Bình Dương gây kẹt xe kinh hoàng mỗi ngày

12:45, 24/09/2020

Người dân rất bức xúc vì hàng ngày phải mất khoảng 90 phút để thoát qua đoạn đường dài 1km khi đi qua "cảng cạn" Solog Bình Dương.

Kẹt xe ngay cả khi không phải giờ cao điểm

Những ngày qua, Báo Giao thông liên tục nhận được thông tin bạn đọc phản ánh về tình trạng tắc đường khủng khiếp tuyến DT 743, khu vực ngã tư 550 (thuộc địa bàn TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Khoảng 9h ngày 24/9, chúng tôi ghi nhận tại khu vực ngã tư 550 vẫn còn xảy ra ùn ứ nghiêm trọng (dù đã hết giờ cao điểm). Dòng phương tiện xếp hàng dài cả kilômét di chuyển kiểu nhúc nhích, khói bụi mù mịt.

Anh Lâm, nhân viên bán quán cà phê ở gần đó phản ánh: “Giờ đỡ hơn rồi, chứ sáng sớm xe ken kín đường, nhiều tài xế lớn tiếng cãi cọ nhau trong lúc giành đường. Khu vực này gần đây hay xảy ra va quệt và tai nạn giao thông lắm!”.

Đoạn trước cổng Solog depot (cảng cạn), dòng phương tiện dừng lại nhường đường cho các xe đầu kéo vào ra

Ông Hoàng Trọng Nam (40 tuổi, ngụ phường Dĩ An, TP. Dĩ An, Bình Dương) cho biết, hơn một tháng qua, hầu như ngày nào ông cũng bị trễ giờ làm vì khu vực ngã tư 550 tắc đường. “Nhà tôi cách công ty ở vòng xoay An Phú (TP.Thuận An) chỉ khoảng 5km nhưng hôm nào cũng phải đi làm từ 6h sáng. Mặc dù vậy, có nhiều hôm phải gần 8h mới đến được công ty. Khủng khiếp quá!”, ông Nam than thở.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Chiến, (ngụ gần công viên An Phú) cũng cho hay, sáng nay (24/9) phải mất gần 2 giờ ông mới đến được Công ty CP Xe lửa Dĩ An, nơi ông làm việc với quãng đường chỉ khoảng 5km. Cũng theo ông Chiến, nhiều hôm ông phải đi làm trước 6h sáng để tránh tắc đường.

Tuyến đường DT 743 qua khu vực này khá rộng với 6 làn xe cơ giới, có dải phân cách cứng, thường xuyên có mật độ phương tiện giao thông qua lại cao. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn tắc đường là do một depot (cảng cạn) gây ra.

Quan sát trước cổng Solog depot, ngay trên tuyến đường DT 743 (cách ngã tư 550 khoảng hơn trăm mét) trong khoảng 30 phút, chúng tôi ghi nhận các xe đầu kéo chở container liên tục ra vào. Cứ mỗi lần, vào ra depot này, dòng phương tiện bị chững lại ít phút để nhường đường, gây nên tình trạng ùn tắc.

Xe đầu kéo liên tục ra vào Solog depot gây ùn tắc

PV liên lạc với ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở GTVT Bình Dương để hỏi về việc vì sao lại cho mở một depot như vậy ngay trên tuyến huyết mạch của tỉnh, nơi có dải phân cách cứng và gần ngay ngã tư 550 - nút giao thông quan trọng bậc nhất của hai thành phố trực thuộc tỉnh? Tuy nhiên, sau nhiều lần liên lạc, ông Luận không phản hồi.

10h, đường vẫn bị "đóng băng"

Theo ông Nguyễn Văn Tư, Chánh thanh tra Sở GTVT Bình Dương, lực lượng Thanh tra Sở đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt phương tiện vi phạm ở depot này. “Chúng tôi đã ghi nhận, quay video clip, có văn bản báo cáo Sở về biện pháp xử lý… Tôi cho rằng, giải pháp căn cơ là phải di dời Solog depot ra ngoài khu vực mới giải quyết được tình trạng kẹt xe tại nút giao 550”, ông Tư khẳng định.

Mai Huyên