Cảng Cửa Lò kiểm soát tải trọng xe kiểu... nửa vời (!?)

05/05/2015 07:58

Dù khẳng định việc kiểm soát tải trọng xe ra vào cảng được thực hiện tốt, nhưng xe quá tải vẫn vô tư chạy.

Cảng Cửa Lò kiểm soát tải trọng xe kiểu... nửa vời (!?) 1

Nhân viên giao nhận hàng hóa kiểm tra sổ đăng kiểm phương tiện trước khi cấp hàng (chụp ngày 3/4)

Quá tải trên 100%

Trong hai ngày 2 và 3/4, PV Báo Giao thông đã trực tiếp ghi nhận thực tế việc vận chuyển hàng hóa tại cảng Cửa Lò, một cảng biển lớn ở khu vực Bắc miền Trung. Nơi đây, mỗi ngày có khoảng trên 100 lượt xe tải, xe đầu kéo, xe container ra vào và con số phản ánh qua việc cân tải trọng ở trạm cân của cảng cho thấy, tình trạng các xe chở quá tải vẫn rất phổ biến. Điển hình như xe tải 37V-2117 chở đá trắng vào cảng. Xe leo lên bàn cân báo trọng lượng toàn xe là 23,4 tấn, trong khi đó ở cửa xe tải này ghi dòng chữ 3N/7,5T tức là xe được thiết kế để chở tối đa 3 người trên cabin và 7 tấn hàng hóa. Như vậy, xe 37V- 2117 đã chở quá tải đến trên 100%.

Thấy chúng tôi ghi hình đoàn xe tải chở đá trắng nối đuôi nhau đi vào cảng Cửa Lò, một nhân viên bốc xếp ở gần đó chạy tới đề nghị: Các cậu phải ghi hình rõ vào, quay hết lên rồi phản ánh cho cơ quan chức năng biết, chứ để xe chở đá như thế này thì không chỉ tan nát đường sá mà còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chúng tôi làm ở đây nhìn mà cũng thấy sợ. “Ngày nào chả có hàng chục chuyến xe chở quá tải như thế, nhất là vào buổi tối và các ngày cuối tuần”, anh này nói. 

Lái xe 37V-2117 tiết lộ, khi đi trên đường, chỉ cần không cơi thùng, không chở có ngọn, che phủ bạt cẩn thận, có chở quá tải cũng không sợ bị trạm cân soi. Trước câu hỏi của chúng tôi có hay không việc cảng từ chối nhận hàng khi phát hiện xe quá tải, anh này quả quyết: “Vào cảng, cảng cân tính khối lượng rồi viết phiếu, có thấy ai nói không cho nhập hàng mô”.

Cũng vào một ngày đầu tháng 4/2015, xe container nhãn hiệu Huzyndai BKS 51C-124.85 của Công ty Nhật Việt tiến vào cảng và leo bàn cân. Đồng hồ hiển thị kết quả cân tải trọng là 67.460 kg. Trong khi đó, theo quy định tổng tải trọng tối đa của container là 52 tấn (đã cộng phần gia tải 10%). Như vậy, xe vẫn quá tải trên 30% và nhân viên tại trạm cân sau đó vẫn ghi phiếu để lái xe tiếp tục đưa hàng vào cảng. Đúng lúc này, PGĐ Xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò, ông Yên Văn Phúc đi tới. Khi chúng tôi bày tỏ băn khoăn của PV về việc tại sao cảng vẫn tiếp nhận hàng của xe quá tải, ông Phúc giải thích: “Hiện nay mới kiểm soát chặt tải trọng từ cảng ra, thông qua hoạt động xếp dỡ hàng hóa tại cảng, còn phần nhập hàng mới chỉ thực hiện được khoảng 80%”.

Cảng Cửa Lò kiểm soát tải trọng xe kiểu... nửa vời (!?) 2
Xe gỗ "khủng" tại cảng Cửa Lò

Cam kết rồi để đấy (!)

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Doãn Long, TGĐ Công ty TNHH MTV Cảng Nghệ Tĩnh khẳng định: “Sẽ lập tức yêu cầu Xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò kiểm tra, báo cáo lại, nếu phát hiện sai phạm, sẽ kỷ luật cả cán bộ và nhân viên liên quan”. Theo ông Long, công ty đã ban hành nhiều văn bản nội bộ với các quy định nghiêm ngặt về việc kiểm soát tải trọng xe ra, vào cảng đến từng cá nhân. Việc cảng Cửa Lò vẫn còn tiếp nhận xe chở hàng quá tải vào cảng là vi phạm quy định của công ty, cần phải được xử lý.

Cam kết của lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cảng Nghệ Tĩnh là thế, nhưng chiều 4/5, chúng tôi quay trở lại Cảng Cửa Lò mới vỡ lẽ, bên trong cảng, hàng chục xe “khủng” chở kali, gỗ, đá trắng… vẫn đang xếp hàng dài chờ chuyển hàng lên tàu. Tại khu vực cầu cảng, hai xe đầu kéo BKS 37C-097.43 và 37R-004.40 chất đầy gỗ tròn “khủng” có đường kính trung bình từ 40 - 60 cm, mỗi cây dài đến hơn chục mét, phần thân còn thò ra phía đuôi rơ-moóc đến hơn 3 m. Cạnh đó, 8 xe đầu kéo BKS Lào chở đầy những bao kali đang được các công nhân bốc xếp đưa lên tàu. Lái xe BKS Lào UN-0501 cho biết, mỗi xe chở ít nhất 50 tấn kali. Số kali này được chuyển từ Lào về Cảng Cửa Lò để xuất sang Trung Quốc.

Cảng Cửa Lò kiểm soát tải trọng xe kiểu... nửa vời (!?) 4
Xe Howo bốn chân BKS 37C-114.65 của Công ty CP Hoàng Hồng Phúc

Cùng lúc này, một đoàn xe tải chở đá trắng nối đuôi nhau đi vào cảng. Lúc 14h42, chúng tôi quan sát trên thùng chiếc Howo thùng “khủng” loại bốn chân BKS 37C-113.85 của DN tư nhân Long Anh là một lượng lớn đá trắng, phải mất tới ba lần nâng ben tài xế mới có thể đổ hết chỗ đá trên thùng. Tiếp đó, là hai xe đầu kéo tự đổ BKS 37C-142.92 và 37R-007.60 chở một lượng lớn đá trắng cũng vô tư vào cảng.

Đặc biệt, lúc 15h01, xe Howo bốn chân BKS 37C-114.65 của Công ty CP Hoàng Hồng Phúc lừng lững tiến vào cảng. Trên thùng xe cao chưa đầy 70 cm là hàng chục tấn đá trắng xếp cao đến hơn 2 m, gấp ba lần thành thùng xe. Chiếc xe vô tư qua cổng bảo vệ, lao thẳng vào khu vực tập kết đá tại cảng, rồi từ từ nâng thùng đổ đá. 

Ngô Văn Thanh