Cảng ICD Sotrans tiếp tay xe chở quá tải?

21/04/2016 20:18

Trong vai phụ xe, PV tận mắt chứng kiến và ghi hình nhiều xe chở hai container vô tư đi vào cảng ICD Sotrans.

cảng icd sotrans tiếp tay xe chở quá tải?

Đội TTGT số 6 lập biên bản xử phạt xe container chở hàng quá tải tại cảng Tân Thuận, quận 7 (ảnh chụp ngày 8/4)

Xe chở kép vô tư vào cảng ICD Sotrans

Lúc 16h30 cùng ngày, trước cảng ICD Sotrans (phường Trường Thọ, Q. Thủ Đức, TP.HCM, gần Nhà máy Xi măng Hà Tiên), hàng chục xe container nối đuôi nhau chờ vào cảng. Tại lối vào, các quầy kiểm soát ngay cổng đóng cửa im lìm, chỉ có nhân viên bảo vệ kiểm tra giấy tờ bên ngoài rồi cho nhà xe tiếp tục chạy vào làm thủ tục ở một căn phòng gần cổng phía bên phải.

Theo Đội TTGT số 6 (Thanh tra Sở GTVT TP.HCM), từ đầu năm đến nay đã xử phạt 311 trường hợp xe chở hàng quá tải. Trong đó, có 33 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải tại các cảng Bến Nghé, Tân Thuận, Tân Thuận 1, Tân Cảng, Nhà Rồng, với tổng số tiền 451 triệu đồng.

Cũng từ đầu năm đến nay, Đội TTGT số 6 phối hợp với Cảng vụ Hàng hải TP.HCM đã tiến hành kiểm tra 26 cảng biển trên địa bàn quận 7 và huyện Nhà Bè, xử phạt 3 cảng vi phạm xếp dỡ hàng quá tải gồm: Cảng xi măng ChinFon - Hải Phòng, cảng xi măng Hạ Long (huyện Nhà Bè) và cảng Bến Nghé (quận 7).

Trong thời gian chúng tôi chờ làm thủ tục vào cảng, một xe đầu kéo BKS 51C- 457.14 kéo theo rơ-moóc 51R-090.77 chở hai thùng container (chở kép) đi vào cảng. Chiếc xe này cũng dừng lại làm thủ tục, sau đó vô tư đi vào cảng mà không vấp phải trở ngại nào kể cả khi làm thủ tục cân. Liền sau đó là xe BKS 57K-6220 có dán logo “KT” kéo theo rơ moóc 51R-074.03 cũng chở kép đi vào trong cảng. Đến 16h56 là xe đầu kéo BKS 51C-044.27 chở kép cũng vô tư đi vào cảng nhưng không lên bàn cân. Mang hình ảnh PV ghi lại được cho giới chuyên môn xem, họ đều khẳng định, các xe chở kép này đa số đều quá tải.

“Cảng này rất dễ dãi với xe quá tải khi chở hàng vào. Chỉ cần làm thủ tục, đóng tiền rồi vào cảng. Nếu muốn cân xe thì yêu cầu cảng cho cân chứ không bắt buộc phải lên cân”, tài xế Thủy chuyên chở hàng vào cảng nói .

Một tài xế khác tên là Quang nói: “Xe chất hai container khi vào quầy làm thủ tục xuất hàng bình thường rồi lên xe đi. Thỉnh thoảng ra gặp bảo vệ “làm khó dễ” chỉ cần “bồi dưỡng” 50.000 - 100.000 đồng là vô tư ra cổng”. Để làm rõ vấn đề này, PV đã nhiều lần liên hệ với cảng ICD nhưng chưa gặp được lãnh đạo của cảng.

Khó kiểm tra cảng

Trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo Đội TTGT số 6 cho biết, TTGT không thể tự ý vào kiểm tra các cảng mà cần có đề cương, kế hoạch phối hợp được cấp trên phê duyệt mới được quyền vào. Vì vậy, trong thời gian tới TTGT sẽ tiếp tục lên kế hoạch nhiều đợt kiểm tra nữa để xử lý các vi phạm quá tải tại các cảng...

Còn theo ông Ngô Quang Hưng, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, trong quá trình phối hợp xử lý, Cảng vụ sẽ trích xuất dữ liệu từ hệ thống máy tính tại các cảng, qua đó phát hiện và chuyển các trường hợp vi phạm chở quá tải trọng để TTGT lập biên bản xử phạt. Qua theo dõi, tất cả các trường hợp vi phạm đều bị xử lý theo quy định. Hiện nay, việc kiểm tra, giám sát tải trọng tại các cảng biển TP.HCM đối với Cảng vụ còn một số khó khăn, vướng mắc, trong đó có việc các văn bản quy phạm pháp luật về công tác này đang trong quá trình xây dựng.

Cũng theo ông Hưng, Cảng vụ Hàng hải không có thẩm quyền xử lý đối với các DN cảng, phương tiện đường bộ vi phạm trong việc chất xếp, vận chuyển hàng vượt quá tải trọng; Một số cảng có mật độ phương tiện ra vào rất lớn trong khi lực lượng kiểm tra mỏng; Việc kiểm soát tải trọng đối với xe mang BKS quân đội còn gặp nhiều khó khăn…

Theo Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, đến nay đã có 29/38 bến cảng trên địa bàn thành phố đã ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện đường bộ vượt quá tải trọng cho phép tại cảng. Mặc dù vậy, vẫn còn một số cảng chưa thực hiện triệt để.

Linh Hoàng - Mai Huyên