Thứ Năm, 12/12/2019 21:32:58 Hotline: 0901 514 799

Cảnh báo tai nạn tăng trên tuyến tránh Thốt Nốt

12/11/2019 06:49

Dự án xây dựng tuyến tránh Thốt Nốt đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn bị hư hỏng nặng...

Keyword đầu tiên có dấu
Mặt đường bị hằn, lún, dồn “sống trâu”, lộ ra lớp đá nền hoặc tạo thành những ổ voi, ổ gà

Chỉ mới được đưa vào khai thác sử dụng chưa đầy 2 năm nhưng Dự án xây dựng tuyến tránh Thốt Nốt (tuyến tránh Thốt Nốt) đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Đường xuống cấp nghiêm trọng

Hơn 1 tháng nay, người dân lưu thông qua tuyến tránh Thốt Nốt (TP Cần Thơ) đều lắc đầu ngán ngẩm trước mức độ hư hỏng, xuống cấp của con đường. Theo ghi nhận thực tế của PV, cả tuyến có chiều dài khoảng 6km nhưng đã có nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc, hư hỏng nặng. Nghiêm trọng nhất là các đoạn thuộc Km 40+500, Km 41+200, Km 41+ 400 (phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt) mặt đường bị hằn, lún, dồn “sống trâu”, lộ ra lớp đá nền hoặc tạo thành những ổ voi, ổ gà. Người dân sinh sống gần khu vực này cho biết, đã có hàng chục vụ người tham gia giao thông bị ngã chấn thương do đường hư hỏng.

“Một ngày ở đây ngã ít nhất là 2 vụ, thường là xảy ra vào buổi tối. Mới tối hôm qua, một anh chở vợ từ An Giang về tới đây sụp hố ngã xe dẫn đến gãy chân. Mọi người phải đưa anh ấy vào bệnh viện. Đường này toàn là tự ngã rồi tự vô bệnh viện thôi chứ biết kêu ai. Mong Nhà nước sửa đường gấp gấp nếu không từ đây đến Tết thế nào cũng xảy ra tai nạn chết người”, chị Đào, ngụ khu vực Tràng Thọ A, phường Trung Nhất cho biết.

Theo Đội CSGT quận Thốt Nốt, tuyến tránh này bắt đầu xuất hiện tình trạng xuống cấp từ hơn 1 tháng trước. Sau những trận mưa lớn, đường đọng nước khiến cho tình trạng hư hỏng xuất hiện ngày càng nghiêm trọng hơn. Cao điểm là hơn một tuần qua, đã có rất nhiều trường hợp người dân bị ngã xe, nhưng là tự ngã nên đã “tự xử” mà không báo về cơ quan chức năng.

Nhà thầu làm ngơ việc khắc phục

Keyword đầu tiên có dấu
Đoạn đường lởm chởm lớp đá nền

Dự án xây dựng tuyến tránh Thốt Nốt thuộc Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2. Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT), nhà thầu thi công là Liên doanh Công ty Đầu tư Xây dựng Quyết Tiến và Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường. Dự án được bàn giao, đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 1/12/2017, hiện vẫn còn đang trong giai đoạn bảo hành (đến ngày 30/12/2019).

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết, khi tuyến tránh này được đưa vào khai thác, sử dụng đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực vận tải hành khách, hàng hóa của TP Cần Thơ. Hiện nay, mật độ các phương tiện lưu thông trên tuyến rất cao, phần lớn là các xe có tải trọng lớn.

Thêm vào đó, thời gian gần đây, do vào mùa mưa bão nhiều nên trên tuyến xuất hiện nhiều vị trí mặt đường hư hỏng, bong tróc, xuất hiện nhiều ổ gà, đọng nước làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT. Để khắc phục, Ban ATGT TP đã 2 lần gửi văn bản kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức duy tu, sửa chữa nhằm đảm bảo ATGT cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên đoạn tuyến này.

Liên quan đến việc khắc phục các hư hỏng, xuống cấp của tuyến tránh Thốt Nốt, trao đổi với Báo Giao thông, ông Đinh Văn Hiệp, Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ IV.5 (thuộc Cục quản lý đường bộ IV) cho biết, Chi cục đã nhiều lần gửi văn bản về Tổng cục Đường bộ VN và đơn vị này cũng nhiều lần gửi văn bản về Ban Quản lý dự án 6 chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu triển khai khắc phục những vị trí hư hỏng.

“Ban Quản lý dự án 6 đã 3 lần gửi văn bản chỉ đạo cho nhà thầu triển khai việc duy tu, sửa chữa những đoạn đường hư hỏng, xuống cấp nhưng vẫn chưa thấy động tĩnh. Ngày 30/10 vừa qua, công chức thanh tra đơn vị phối hợp cùng ngành chức năng có liên quan đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với các nhà thầu về hành vi “không có biện pháp khắc phục kịp thời các hư hỏng của công trình đường bộ gây mất ATGT”, buộc các đơn vị này khắc phục các hư hỏng của công trình. Trường hợp nếu không thực hiện thì chúng tôi sẽ có bước xử lý tiếp theo”, ông Đinh Văn Hiệp thông tin.

Lê An