Cao tốc TP HCM - Trung Lương cần thêm biển báo

28/12/2015 06:22

Năm 2014, trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương xảy ra 76 vụ TNGT, làm chết 21 người, bị thương 36 người.

Cao tốc TP HCM - Trung Lương cần thêm biển báo 1

Hệ thống biển báo tự động trên cao tốc TP HCM -Trung Lương giúp tài xế dễ quan sát cả ngày và đêm

“Mặc dù số vụ TNGT có giảm nhưng chưa nhiều. Trong số vụ TNGT xảy ra phần lớn do người điều khiển phương tiện thiếu chú ý quan sát hệ thống biển báo trên đường cao tốc”, ông Nguyễn Đăng Nghiêm, Giám đốc Công ty Cổ phần 715, đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, sửa chữa tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương nói.

Thượng tá Đinh Văn Khoan, Đội trưởng Đội CSGT số 5 (Cục CSGT) cho hay, tại các điểm trước khi ra khỏi cao tốc TP HCM - Trung Lương gần đến trạm thu phí hiện nay không có biển báo giảm tốc độ mà chỉ có biển báo “chạy chậm”. Đó là lý do nhiều tài xế vẫn chạy tốc độ cao và đâm vào cabin trạm thu phí. Theo Thượng tá Khoan thì cần bổ sung các biển báo theo hướng giảm tốc độ từ 120km/h - 100km/h - 80km/h - 60km/h để tài xế chủ động được tốc độ khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc.

Thượng tá Khoan cũng đề xuất, dù theo quy định của Luật GTĐB, trên cao tốc không được dừng xe trừ trường hợp khẩn cấp như hư hỏng, tai nạn. Nhưng do trên cao tốc không cắm biển báo cấm dừng đỗ, nên nhiều tài xế vẫn vô tư dừng xe và khi CSGT xử lý thì tài xế thanh minh: “Vì không thấy biển báo!”.

Thượng tá Nguyễn Chí Kiến, Phó Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang thì cho rằng, cần tăng cường hệ thống biển báo ở các tuyến đường dẫn vào cao tốc. Chẳng hạn những biển báo khuyến cáo tài xế kiểm tra xe, lốp, thắng… để vào cao tốc như trước khi lên đèo. “Như thế, lúc tài xế vi phạm bị xử lý, dễ tâm phục, khẩu phục hơn”, Thượng tá Nguyễn Chí Kiến nói.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đăng Nghiêm giải thích, đối với cao tốc TP HCM - Trung Lương, hệ thống biển báo đã được đầu tư hoàn chỉnh; có cả hệ thống giao thông thông minh (ITS) lắp đặt các biển báo điện tử rõ ràng vào ban đêm nên tài xế dễ quan sát.

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc Công ty CP dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) cho hay, theo quan sát thực tế trên đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, trước khi đến nút giao QL51 khoảng 2km đã có biển báo hướng dẫn lối ra QL51 để rẽ về Vũng Tàu hoặc Biên Hòa. Đến điểm cách vị trí nút giao khoảng 500m cũng có thêm một biển báo hướng dẫn lối ra. Thế nhưng, nhiều tài xế thiếu chú ý quan sát khi lưu thông nên hay bị đi quá”.

Trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây có khá nhiều tài xế không chú ý quan sát dẫn đến chạy nhầm đường. Như theo hướng từ TP HCM về Long Thành (Đồng Nai), khi đến nút giao cao tốc với QL51 (Đồng Nai) thay vì rẽ phải để ra QL51 đi Vũng Tàu thì nhiều tài xế lại cho xe chạy thẳng lên cầu vượt hướng về Dầu Giây. Khi phát hiện bị lạc đường thì phải vòng xe trở lại mất hơn 70km.

Bà Phương cho biết, hệ thống biển báo trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây cơ bản đã được đầu tư hoàn chỉnh theo đúng hồ sơ thiết kế và được lắp đặt tại các vị trí như nút giao, dọc hai bên tuyến cao tốc, giá long môn, dầm cầu vượt… đúng tầm quan sát.

“Riêng một số biển báo tại nút giao cao tốc - QL51 hiện chưa có chỉ dẫn hướng đi Dầu Giây, VEC E sẽ bổ sung lắp đặt giá long môn để tài xế dễ quan sát”, bà Phương nói.

Phan Tư