Cấp bách đảm bảo ATGT đường ngang qua Nam Định

27/03/2017 11:25

Năm 2016, trên địa bàn Nam Định xảy ra 12 vụ TNGT đường sắt làm 10 người chết, 7 người bị thương.

Cấp bách đảm bảo ATGT đường ngang qua Nam Định 1

Một điểm đường ngang không rào chắn, không người cảnh báo ở Nam Định

Năm 2016, trên địa bàn Nam Định xảy ra 12 vụ TNGT đường sắt làm 10 người chết, 7 người bị thương. Từ đầu năm đến nay, địa bàn tiếp tục xảy ra ba vụ TNGT đường sắt làm ba người chết, ba người bị thương. Tất cả các vụ tai nạn đều xảy ra tại đường ngang qua đường sắt, khiến Nam Định vừa tăng cường một loạt các giải pháp cấp bách để đảm bảo ATGT tại các đường ngang.

Theo ông Phan Phương Đông, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, Nam Định là một trong những địa phương trên toàn quốc tồn tại nhiều đường ngang dân sinh bất hợp pháp qua đường sắt. Toàn tỉnh có 302 đường ngang qua đường sắt; Trong đó, chỉ có 44 đường ngang hợp pháp, còn 258 đường dân sinh, lối đi mở trái phép. Ngay từ giai đoạn năm 2014, tỉnh đã hoàn tất công tác rà soát, thống kê số lượng đường ngang dân sinh bất hợp pháp và đã nhận được sự đồng tình, ký cam kết thống nhất phương án xóa bỏ 153/258 lối đi dân sinh trái phép. Tuy nhiên, cái vướng hiện nay là ngành Đường sắt chưa được bố trí kinh phí để triển khai thực hiện, không đáp ứng được lộ trình Kế hoạch 70 đề ra.

“Năm 2016, tỉnh đã chủ động đầu tư kinh phí để đóng 5 đường dân sinh trái phép qua đường sắt, lắp đặt biển báo “Chú ý tàu hỏa” tại 34 đường dân sinh và hạ thấp độ cao tại hai đầu lên xuống của 19 đường ngang hợp pháp và ba đường ngang dân sinh che khuất tầm nhìn; Địa phương và doanh nghiệp tổ chức chốt gác tại 12 điểm... đây là các đường ngang có nguy cơ cao xảy ra TNGT nghiêm trọng”, ông Đông cho biết.

Trước thực trạng TNGT trên địa bàn diễn biến phức tạp, Nam Định đang triển khai một số giải pháp quyết liệt đảm bảo ATGT đường sắt. Sở GTVT, Công an tỉnh, Công ty CP Đường sắt Hà Ninh và các huyện, thành phố đã thống kê các vi phạm hành lang ATGT đường sắt tính đến tháng 3/2017, phân rõ số lượng đường ngang hợp pháp, đường ngang trái phép. Sau công tác thống kê, sẽ xác định nguyên nhân, có phương án xử lý, lộ trình giải quyết, trách nhiệm thuộc đơn vị nào, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5/4/2017.

“Hiện các đơn vị, địa phương đang tích cực phối hợp rà soát các vi phạm hành lang đường sắt, phân loại đường ngang. Sau 30/3/2017, những vi phạm hành lang ATGT đường sắt phát sinh mới mà Công ty CP Đường sắt Hà Ninh không kịp thời phát hiện thì công ty phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo ngành Đường sắt và UBND tỉnh Nam Định”, ông Đông cho biết.

Ngoài công tác thống kê, Ban ATGT tỉnh, ngành đường sắt và địa phương đang tăng cường công tác tuyên truyền Luật Đường sắt; Rà soát để làm gồ giảm tốc, cắm biển báo hiệu đối với các đường ngang (cả có phép và dân sinh) và đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xử lý cấp bách, xây dựng đường gom, hàng rào cách ly tại những đoạn đường sắt có nguy cơ TNGT cao như khu vực thị trấn Cát Đằng (huyện Ý Yên), xã Lộc Hòa (TP Nam Định)…

Hải Quỳnh