Cập nhật điểm nóng an toàn hàng hải thông báo cho tàu thuyền

30/12/2017 16:13

Tình trạng cướp biển diễn biến ngày càng phức tạp, đòi hỏi ngành hàng hải phải đổi mới phương thức quản lý, kiểm soát.

cập nhật điểm nóng an toàn hàng hải thông báo cho tàu thuyền

Các điểm nóng có mức độ nguy hiểm cao sẽ được Cục HHVN cập nhật thường xuyên đến các chủ tàu để nâng cao khả năng nhận diện, ứng biến với các sự cố có thể xảy ra - (Ảnh minh họa)

Theo đánh giá của Cục Bảo vệ chính trị V (Tổng cục An ninh, Bộ công an), các tổ chức khủng bố và cướp biển tại Indonesia, Philipines, Thái Lan với vũ khí tự động hiện đại đang gia tăng hoạt động cướp biển tại vùng biển Đông Nam Á với phương thức thủ đoạn tấn công đa dạng như: cướp, chiếm giữ tàu, giữ thủy thủ làm con tin để đòi tiền chuộc, tấn công tàu cướp tài sản, chống trả lực lượng hải quan các nước để gây sức ép về chính trị. Vì vậy, nếu các bến cảng, bến thủy nội địa không chú trọng tuần tra, kiểm soát phương tiện, thuyền viên, khách du lịch một cách chặt chẽ, nguy cơ mất an toàn, an ninh là rất cao.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) cho hay, thời gian qua, an ninh bến cảng và kiểm soát an toàn của tàu thuyền trên vùng biển Việt Nam đã các lực lượng phối hợp đảm bảo an toàn. Song ngành hàng hải vẫn còn gạp nhiều khó khăn như: Mật độ phương tiện thủy nội địa và tàu cá ra vào vùng nước cảng biển, hoạt động ven biển, trên biển ngày càng dày đặc. Trong khi đó, hầu hết các cảng biển Việt Nam chưa có máy soi quét, kiểm soát người ra vào cảng, máy soi chiếu phát hiện vũ khí, thuốc nổ.

“Ý thức chấp hành pháp luật, kiến thức pháp luật của người điều khiển phương tiện hoạt động ven biển, trên biển còn thấp dẫn đến nguy cơ có thể bị các đối tượng xấu lợi dụng, biến thành “mắt xích” từ bên trong để phục vụ chúng thực hiện hành vi khủng bố tại các cầu cảng, bến cảng gây thiệt hại kinh tế nặng nề, ảnh hưởng đến uy tín của ngành Hàng hải quốc gia “, ông Sang cho hay.

Theo Cục trưởng Cục HHVN, để khắc phục những yếu điểm còn đang hiện hữu, năm 2018 tới đây, cùng với việc rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về an ninh hàng hải để bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tiễn, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với các cấp chức năng xác định địa bàn, mục tiêu trọng điểm để triển khai các phương án PCKB, tổ chức diễn tập tại chỗ, nâng cao khả năng ứng phó của cán bộ, nhân viên, sỹ quan tàu biển, chủ tàu, doanh nghiệp cảng biển trong các tình huống phá hoại có thể xảy ra; phối hợp với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam và Cơ quan phòng vệ bờ biển Mỹ tiến hành kiểm tra công tác an ninh tại một số cảng biển theo chương trình hợp tác APEC.

“Công tác tuyên truyền về an ninh hàng hải sẽ được hiện thực hóa hơn nữa bằng tờ rơi, tài liệu chuyên ngành, lồng ghép trong các tháng cao điểm về an toàn, an ninh hàng hải. Bên cạnh đó, để tăng khả năng nhận diện nguy cơ khủng bố. Hiện Cục HHVN đang phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam cập nhật, thông báo thường xuyên đến chủ tàu và doanh nghiệp những điểm nóng có mức độ nguy hiểm cao để họ chủ động có phương án ứng phó thích hợp khi không may gặp sự cố”, ông Sang cho hay.

Nam Khánh