Cấp thiết sắp xếp lại luồng tuyến vận tải Hà Nội

20/07/2016 05:40

Tình trạng xe dù, bến cóc gây ùn tắc quanh khu vực Mỹ Đình ngày càng gia tăng.

Cấp thiết sắp xếp lại luồng tuyến vận tải Hà Nội 1

5 chiếc xe khách chạy "rùa bò", dàn hàng ngang trên đường Phạm Hùng để đón khách, gây ách tắc giao thông (Chụp lúc 12h15 ngày 18/7). Ảnh: Tiến Mạnh

Hà Nội đã có chủ trương điều chỉnh, phân luồng các tuyến vận tải từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Hậu quả là tình trạng xe dù, bến cóc gây ùn tắc quanh khu vực Mỹ Đình ngày càng gia tăng, đồng thời các tuyến vận tải xuyên tâm gây rối loạn trật tự ATGT Thủ đô.

Hàng loạt bến cóc mọc lên xung quanh Bến xe Mỹ Đình trở thành những cứ điểm cho xe dù hoạt động gây mất an ninh trật tự, lộn xộn trong hoạt động vận tải. Tình trạng chạy xuyên tâm, cố tình chạy sai luồng tuyến còn gây ùn tắc, khiến giao thông các tuyến vận tải phía Tây Thủ đô đang rơi vào cảnh “vô tổ chức”.

Xe dù, bến cóc bủa vây bến xe mỹ đình

Hơn một năm nay, ngõ Nguyễn Hoàng 2, nằm phía sau chợ Mỹ Đình được “phù phép” thành điểm dừng đón trả khách ưa thích của rất nhiều nhà xe tuyến Hà Nội đi Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình như: Phú Quý, Trung Trầm, Phúc Lợi, San Hiền… Khoảng 19h ngày 15/7 có mặt tại đây, PV Báo Giao thông chứng kiến hàng trăm hành khách tay xách, nách mang đứng ngồi chờ xe hai bên vỉa hè trước cửa văn phòng nhà xe Phú Quý chạy tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh. Đúng như dự đoán, chỉ sau đó vài phút, hai chiếc xe giường nằm của nhà xe này chạy từ đường Trần Bình rẽ vào đón khách. Chỉ 15 phút, cả hai xe đã hoàn thành phi vụ “vợt” khách mà không cần vào bến.

Tương tự trên trục đường Nguyễn Hoàng lao thẳng vào cổng sau Bến xe Mỹ Đình cũng là địa điểm đón, trả khách của những chiếc xe không có nốt tại bến, đặc biệt là các xe từ Hà Nội đi miền Trung.

Tình trạng xe “chạy rùa”, dừng đón trả khách tùy tiện trên tuyến đường Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến và đường trên cao (Vành đai 3) nhiều năm qua diễn ra nhức nhối, nhưng đến nay chưa được giải quyết. Trưa 18/7 trên đường Phạm Hùng, đoạn trước cổng Bến xe Mỹ Đình, PV trực tiếp chứng kiến gần chục chiếc xe khách đang “bò” trên đường, phụ xe đu người qua cửa vẫy khách. Nhiều hành khách khi thấy xe mở cửa chạy túa ra, băng qua đường để lên xe. Thậm chí, có thời điểm cả ba, bốn chiếc xe chen nhau, dàn hàng ngang trên đường. Cụ thể, lúc 12h15 phút, 4 chiếc xe mang BKS: 98B-013.24, 20L-5938, 21B-005.68, 22B-002.41 cùng lúc dàn hàng trên đường Phạm Hùng đón khách khiến các phương tiện đang lưu thông ùn hết lại.

Tương tự ở chiều từ Bến xe Mỹ Đình đi phía Nam, cảnh ùn tắc do xe khách chạy “rùa bò” đón khách cũng khiến giao thông dọc đường Phạm Hùng đến đường Khuất Duy Tiến liên tục bị ùn tắc, lộn xộn. Cụ thể, lúc 11h12 xe BKS 26K - 8306 đang chạy giữa đường bất chợt tạt vào vệ đường đón khách ngay tại bến xe buýt trước cổng Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Di chuyển tiếp xuống đường Nguyễn Xiển, đoạn trước lối rẽ lên đường trên cao, PV bắt gặp chiếc xe BKS 15B-002.36 đang dừng đón khách trước cổng tòa nhà Vigracera khiến cho đoạn đường này vốn thường xuyên ùn tắc càng thêm rối loạn…

Các tuyến vận tải phía tây gây áp lực giao thông

Cấp thiết sắp xếp lại luồng tuyến vận tải Hà Nội 2

Nhà xe Minh Kiệm đón khách trên đường Phạm Hùng, Hà Nội gây ùn tắc, lộn xộn. (Chụp lúc 17h ngày 19/7). Ảnh: Ngô Vinh

4h23 sáng 16/7, ngay khi có mặt tại cổng ra Bến xe Mỹ Đình, PV phát hiện xe BKS 37B-013.34 của nhà xe Hải Huy chạy tuyến Hà Nội - Nghệ An dừng lại trả khách trước cây xăng cổng bến xe. Khi vừa dừng trả khách, chiếc xe này đã bị lực lượng TTGT ập đến lập biên bản. Tiếp tục vòng lại tuyến đường phía sau Bến xe Mỹ Đình, PV tiếp tục phát hiện xe BKS 37B-019.02 của nhà xe Trung Trầm chạy tuyến Hà Nội - Nghệ An và xe BKS 29B - 126.93 của nhà xe Trần Anh - Khánh Ngọc đỗ trên đường Nguyễn Hoàng để trả khách.

Con ngõ Nguyễn Hoàng 2 lúc 4h32 đông nghẹt người do chiếc xe BKS 37B-004.22 của nhà xe Phúc Lợi đang trả khách cũng bị lực lượng TTGT phát hiện, xử lý. Trong khi PV đang theo dõi việc xử lý vi phạm, chiếc xe BKS 37B-002.97 của nhà xe Phúc Lợi tiếp tục chạy vào. Thấy bóng lực lượng thanh tra, xe BKS 37B-002.97 “rông” thẳng chứ không dừng lại. PV bám theo và phát hiện chiếc xe này vòng qua cổng bến, ra đường Phạm Hùng rồi bất ngờ quay ngược lại về phía chân cầu Mai Dịch. Và đúng như dự đoán, chiếc xe này tiếp tục quay về ngõ Nguyễn Hoàng 2 để trả khách khi thấy lực lượng thanh tra đã dời đi. Cùng lúc xe BKS 37B-002.97 trả khách, thì ở phía đối diện là xe BKS 37B-017.28 của nhà xe San Hiền cũng đang làm công việc tương tự.

Quay lại đường Nguyễn Hoàng lúc 4h55, PV lại chứng kiến liên tiếp hai xe BKS 73B-002.10 và 73B-003.22 của nhà xe Hoàng Linh dừng lại trước cửa văn phòng tại số 119 Nguyễn Hoàng trả khách. Như vậy, chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, PV đã tận mắt chứng kiến hơn 10 xe dừng trả khách xung quanh Bến xe Mỹ Đình. Điều đáng nói là tất cả những chiếc xe này đều không nốt trong Bến xe Mỹ Đình.

Để hạn chế ùn tắc, cơ quan quản lý tuyến vận tải cần nghiên cứu kỹ khi chấp thuận luồng tuyến vận tải, phải bố trí phân luồng các phương tiện theo hướng tuyến quy hoạch của thành phố. Khi phương tiện từ các tỉnh về Hà Nội phải chấp hành sự điều tiết của cơ quan quản lý, không thể để tình trạng thích chạy đâu thì chạy. Cần rõ ràng trong công tác phân bổ luồng tuyến, đảm bảo công minh và không để các phương tiện chạy xuyên tâm như hiện nay”.

Thượng tá Nguyễn Văn Tòng, Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP Hà Nội.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Đội phó Đội TTGT cơ động cho biết, từ 2h - 5h sáng 16/7, Đội đã phát hiện 5 xe vi phạm. Các lỗi vi phạm đều là chạy sai luồng tuyến và đón trả khách không đúng nơi quy định. Trong số 5 xe bị Đội lập biên bản, có tới 3 xe PV đã ghi nhận gồm: xe BKS 37B-019.02, 37B-013.34, 37B-013.37.

“Với hai lỗi chạy sai luồng tuyến và dừng đón trả khách không đúng nơi quy định, mỗi nhà xe sẽ bị phạt từ 6 - 8 triệu đồng và giữ GPLX 1 tháng. Không hiểu vì sao với lỗi phạt nặng như vậy mà các nhà xe vẫn cố tình vi phạm?”, ông Quỳnh đặt câu hỏi.

Ông Phan Anh Tuấn, Đội trưởng Đội TTGT quận Nam Từ Liêm cho biết, từ đầu tháng 7 đến nay, Đội đã xử lý 32 xe khách dừng đón trả khách không đúng nơi quy định và chạy sai hành trình. Tuy nhiên, cứ sau mỗi đợt ra quân xử lý, các nhà xe lại dạt sang khu vực khác để hoạt động, trong khi đó lực lượng TTGT không thể túc trực 24/24h để kiểm soát tình hình.

“Tôi cho rằng, chủ trương sắp xếp luồng tuyến, điều chuyển phương tiện từ Bến xe Mỹ Đình sang bớt các bến xe khác theo quy hoạch của UBND TP Hà Nội là một giải pháp phù hợp. Khi đó, hành khách từ các tỉnh phía Nam sẽ chỉ vào Bến xe phía Nam, Nước Ngầm mà không còn phải đi xuyên tâm, vòng lên, vòng xuống, gây ùn tắc giao thông, tạo ra sự lộn xộn xung quanh Bến xe Mỹ Đình nữa”, ông Tuấn nói.

Đồng quan điểm, Thượng tá Nguyễn Văn Tòng, Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng cho rằng, cần phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP Hà Nội trong việc sắp xếp luồng tuyến vận tải để đảm bảo công bằng, khoa học, hợp lý, hạn chế ùn tắc giao thông.

“Không thể để phương tiện từ Hải Phòng đi xuyên về tận Bến xe Mỹ Đình, xe của Thái Nguyên lại được chấp thuận chạy xuyên Bến xe Giáp Bát. Dứt khoát không thể để tình trạng các tuyến vận tải chồng chéo, gây xáo trộn, lộn xộn như hiện nay”, ông Tòng khẳng định.

Nhóm P.V