Cầu Bến Lội sẽ giúp hàng trăm hộ dân Quảng Trị thoát cảnh “lội lụt” ra QL1

15/01/2020 17:26

Công trình cầu Bến Lội được tỉnh Quảng Trị đầu tư 19 tỷ đồng sẽ giúp hàng trăm hộ dân thoát cảnh bị chia cắt phải "lội lụt" để ra QL1…

Cầu Bến Lội được xây dựng từ năm 1991 - 1992 từ kinh phí HTX bán hàng chục con trâu bò và người dân đóng góp

Ngày 15/1, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính đã ký quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Bến Lội, thuộc xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong), nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, vật tư nông sản, đồng thời phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi có bão lũ xảy ra, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân trong vùng.

Theo đó, cầu Bến Lội là cầu bê tông cốt thép 4 nhịp x 7m bê tông cốt thép đổ trực tiếp trên cọc khoan nhồi. Cầu dài 29,2m, khổ cầu B= 6,5+ 0,5 x 2 bên= 7,5m, tải trọng thiết kế 0,65HL93, tần suất thiết kế 4%; đường 2 đầu cầu dài 225m, nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 5,5m, lền đất 2x1m; kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa. Công trình có tổng mức đầu tư 19 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất của tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác là 18 tỷ đồng, 1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách phân cấp huyện quản lý. Thời gian thực hiện từ năm 2020 – 2022.

Người dân thiết lập cần barie để ngăn xe tải trọng lớn "né" trạm thu phí chạy qua cầu yếu Bến Lội

UBND tỉnh Quảng Trị giao UBND huyện Triệu Phong làm chủ đầu tư dự án và UBND huyện Triệu Phong chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành dự án đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật liên quan.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, cầu Bến Lội (cầu Liên Giang) nằm trên tuyến đường nối từ QL1 (phía Nam cầu Phước Mỹ) về trụ sở UBND xã Triệu Giang và các thôn Trà Liên Tây - Tiền Kiên - Tả Kiên - QL1 phía Bắc thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong). Cây cầu này được HTX Liên Giang và người dân địa phương (Trà Liên Tây) chung tay, góp sức xây dựng từ năm 1991 - 1992 bắc qua sông Ái Tử để không còn cảnh phải lội sông, hay phải vác xe đạp đi lắt lẻo trên cây “cầu khỉ” ra QL1.

Đoạn tràn nối thôn Tiền Kiên và Tả Kiên trên tuyến đường, một bên là sông Ái Tử và một bên là sông Thạch Hãn

Cây cầu này nhỏ hẹp, không có lan can bảo vệ, chủ yếu phục vụ việc đi lại của người dân địa phương. Sau nhiều năm sử dụng, cầu Bến Lội đã bị xuống cấp, hư hỏng. Thời gian gần đây, cây cầu yếu này còn phải oằn mình gánh chịu lượng xe qua lại tăng đột biến để “né” trạm thu phí BOT khiến cây cầu đứng trước nguy cơ bị sập. Người dân địa phương đã phải thiết lập cần barie để hạn chế các xe ô tô tải trọng lớn qua cây cầu yếu này.

Trên tuyến đường này còn có đoạn đường bị mưa lũ xói lở thành nhánh sông từ sông Ái Tử ra sông Thạch Hãn nhiều năm trước, mặt đường đoạn tràn này (nối thôn Tiền Kiên với thôn Tả Kiên) khá hẹp và thấp hơn nhiều so với 2 đầu tràn.

Đoạn đường từ QL1 về cầu Bến Lội rất thấp, thường xuyên bị nước "nhấn chìm" khiến người dân phải liều mình "lội lụt" để ra QL1

Đoạn đường từ QL1 đến cầu Bến Lội cũng thấp, trời mưa nước đổ về gây “lũ ói” thì đoạn tuyến này và cầu Bến Lội đã bị ngập khiến hàng trăm hộ dân, các em học sinh thôn Trà Liên Tây và Tiền Kiên bị cô lập, phải liều mình lội qua đường ngập lụt rất nguy hiểm, hoặc phải đi "trung chuyển" bằng thuyền để ra QL1 tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Duy Lợi