Cầu vượt đường sắt Quảng Ngãi: Rút ngắn tiến độ bằng tăng ca, sáng tạo

09/12/2014 19:01

Chúng tôi trở lại công trình cầu vượt đường sắt Km 982+981 (thôn Diên Trường, xã Phổ Khánh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quãng Ngãi) trong những ngày mưa đầu tháng 12.

Cầu vượt đường sắt Quảng Ngãi: Rút ngắn tiến độ bằng tăng ca, sáng tạo 1

Bù phụ nhanh...     

Giữa cơn mưa tầm tã do ảnh hưởng bão Hagupit, huyện Đức Phổ trắng mờ trong màn mưa. Một tốp công nhân đang kiểm tra, quét dọn vun vén, rải cấp phối đá dăm để kịp bù phụ những chỗ cần thiết, nhằm đảm bảo an toàn cho từng chuyến xe qua. Mặt đường dẫn đầu cầu phía Nam đã được bù phụ kịp thời nhằm đảm bảo an toàn lưu thông.

Anh Hoàng Hải - công nhân nhà thầu phụ Công ty CP Công trình 2 (TCT ĐSVN) - nói trong bụi mưa nhòa: “Tôi được điều động vào đây cả tháng nay rồi. Ngày ngày trực, dọn dẹp đường, bù phụ kịp thời những hư hại trên mặt đường dẫn đầu cầu phía Nam này nhằm đem lại ATGT ở mức cao nhất. Vì sự cần kíp của công trình, và cũng để khẳng định trách nhiệm của đơn vị chúng tôi với công trình”.

Bà Nguyễn Thị Mùi (65 tuổi, bán hàng nước ven đường bên đường dẫn đầu cầu phía Nam) cho biết: “Quán bà ở đây từ hồi mô đến chừ, từ ngày có cầu bà con nơi đây sướng lắm. Toàn bộ bà con sống 2 đầu đầu được giải tỏa đền bù đều ổn định nhà cửa con ạ. Bà con vui mừng và biết ơn lắm. Lại có cây cầu to đẹp như ri mà đi hẳn hoi, không còn lo nơm nớp mỗi lần tàu chạy qua như hồi xưa nữa. Vừa qua có thấy hư hỏng một số chỗ, các chú công nhân đã vào túc trực đó con nờ”.

Tăng ca, thêm giờ và sáng tạo

Tình cờ gặp Chủ tịch huyện Đức Phổ Lê Văn Mùi đang kiểm tra ATGT ngay tại đầu cầu. Ông Mùi cho hay: “Đường có hư hại, chủ yếu nằm trên đường dẫn đầu cầu phía Nam này thôi. Nhưng công trình đang trong giai đoạn bảo hành, những hư hỏng nói trên đã được nhà thầu thi công sửa chữa kịp thời để ATGT được đảm bảo. Giờ đang trong mùa mưa nếu sửa lại mang tính cơ bản thì rất khó, chỉ sửa kịp thời để không xảy ra tai nạn hay cản trở giao thông là đúng. Sau đó, đợi nắng khô ráo thì nhà thầu mới thảm lại nhựa phần hư được”.

Cầu vượt đường sắt Quảng Ngãi: Rút ngắn tiến độ bằng tăng ca, sáng tạo 2

Về quá trình xây dựng và hiệu quả đầu tư, Chủ tịch Lê Văn Mùi khẳng định: “Khi chưa làm cầu, đây là một điểm đen thường xuyên ùn tắc và xảy ra TNGT trên QL1A. Thực hiện lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ, các bên liên quan đã vào cuộc rất quyết liệt. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư, đơn vị thi công đã phối hợp rất tốt với chính quyền địa phương; chia sẻ công việc cho nhau hết sức kịp thời, cả trong việc tuyên truyền vận động bà con nhân dân. Hàng tuần, chúng tôi đều có giao ban đều đặn. Chủ trương xuyên suốt là rút ngắn tiến độ nhưng phải đảm bảo an toàn và chất lượng".

Ông Mùi cũng cho biết, một trong những thành công lớn của công trình là đã thông xe được trước Tết Âm lịch. Bởi nếu không, chắc chắn sẽ ùn tắc nặng trên tuyến QL1A trong dịp Tết Nguyên đán.

Kiểm tra hết từ đầu cầu phía Bắc sang cầu phía Nam, Chủ tịch huyện Đức Phổ lại cho biết: “Còn với tư cách là Trưởng Ban ATGT huyện, tôi khẳng định cầu tuy có bị hư hại nhưng nhà thầu đã kịp thời bảo đảm ATGT, chưa hề có vụ TNGT nào xảy ra cả kể từ khi thi công cho đến nay”.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc hư hại trên đường dẫn có thể là do 1 phần tiếp nối giữa đường dẫn (mới) và mặt đường QL1A (cũ), lại là đường cong, xe tải trên QL chạy nhiều, khi đến chỗ cua các xe tải thường giảm tốc độ, vì vậy có thể bê tông nhựa vừa làm xong tại đoạn tiếp nối bị dồn cục bộ, gặp trời mưa bị bong bật ra.

Kỹ sư Hoàng Huy Tùng- Giám đốc Xí nghiệp Công trình 202 (Công ty CP Công trình 2) cho biết: “Chúng tôi vào đây từ ngày 14/11 để kịp thời khắc phục sự cố. Tại 1 số điểm, mặt đường bị bong bật lên thì lấy cấp phối đá dăm loại 1 để bù phụ trong mùa mưa. Buổi tối thì canh giữ để điều tiết giao thông. Chờ cho đến khi thời tiết thuận lợi, nắng ráo lên, sẽ đào bỏ lớp bong bật, rải cấp phối lại rồi thảm lại nhựa mới trong vòng khoảng vài ngày là thảm xong”.

Ông Võ Văn Phúc – Phó TGĐ Công ty CP TCT công trình đường sắt - nhà thầu chính, cho biết: “Với công trình khẩn cấp, để xóa bỏ điểm đen đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn, đặc biệt là trên QL1A, chúng tôi luôn ý thức được tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn trong việc rút ngắn tiến độ. Tuy nhiên, từ chủ đầu tư, Ban QLDA ĐS KV2, TVGS, các bên liên quan đều quán triệt việc tuân thủ quy trình quy phạm, rút tiến độ chủ yếu bằng tăng ca thêm giờ, bằng sáng tạo trong phương án thi công, tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị… Tiến độ là hết sức cần thiết nhưng luôn phải đảm bảo an toàn, chất lượng”.

Lưu Thảo Ly