Chật chội, nguy hiểm tuyến tránh TP Tân An

03/03/2016 09:03

Sau gần 13 năm đưa vào khai thác, đến nay tuyến tránh TP Tân An đã không còn phù hợp với quy mô QL1...

Ùn ứ xe tại tuyến tránh TP Tân An

Sau gần 13 năm đưa vào khai thác, đến nay tuyến tránh TP Tân An (Long An) đã không còn phù hợp với quy mô của QL1 mới được đầu tư xây dựng 6 làn xe và không đáp ứng nổi lưu lượng giao thông đang ngày càng tăng.

Ông Nguyễn Văn Cường, tài xế xe tải lâu năm chạy tuyến Cà Mau - TP HCM cho biết, tuyến tránh Tân An hiện nay nhỏ hẹp, xuống cấp, nhiều “ổ gà”, chỉ có 2 làn đường lại không có dải phân cách nên việc lái xe gặp rất nhiều khó khăn. “Chở hàng qua đoạn này tôi gặp không ít khó khăn, chi phí tăng, thời gian giao hàng kéo dài. Nếu được đầu tư nâng cấp mở rộng với 4 làn xe, có dải phân cách, tuyến tránh sẽ an toàn hơn và rút ngắn thời gian đi lại”, ông Cường nói.

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, những ngày cuối tuần hay ngày lễ, Tết lượng xe trên tuyến đường này tăng mạnh, gây ùn ứ nghiêm trọng. Do đó, nhiều xe chạy lấn tuyến rất nguy hiểm, ôtô vượt nhau thường lấn qua làn đường ngược lại.

Ông Phùng Văn On, Phó Ban ATGT tỉnh Long An cho biết, trong 9 ngày Tết vừa qua, tuyến đường tránh TP Tân An xảy ra 2 vụ TNGT. “Việc mở rộng mặt đường là cần thiết, cần thực hiện sớm để đảm bảo ATGT và vận chuyển hàng hóa”, ông On đề xuất.

Ông Phạm Văn Cảnh, Giám đốc Sở GTVT Long An cho biết, tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Tân An dài hơn 4km, đi vòng qua phía Tây của TP Tân An, được Bộ GTVT đầu tư xây dựng năm 2003 với quy mô mặt đường rộng 11m, nền đường rộng 12m. Từ khi đưa vào sử dụng khai thác đến nay, tuyến tránh này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên QL1. “Tuy vậy, hiện tại, đoạn đường này không còn phù hợp với quy mô của QL1 mới được đầu tư xây dựng lên 6 làn xe và không đáp ứng nhu cầu vận tải trong giai đoạn tiếp theo khi mặt cắt ngang không đáp ứng nhu cầu giao thông, thường xuyên xảy ra ùn tắc và TNGT”, ông Cảnh nhìn nhận.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Hữu Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho rằng, QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Long An, hiện nay với quy mô 6 làn xe (2 làn xe ôtô và một làn xe thô sơ mỗi bên) đã được Bộ GTVT cho sửa chữa thảm lại bê tông nhựa mặt đường và lắp đặt hệ thống cống. Tuy nhiên, đoạn tuyến tránh TP Tân An chưa đồng bộ với mặt cắt ngang các đoạn ngoài TP Tân An. Vì vậy, để đảm bảo ATGT và tăng khả năng khai thác của QL1, UBND tỉnh Long An đề nghị Bộ GTVT xem xét, đầu tư xây dựng mở rộng tuyến tránh Tân An với quy mô từ 2 lên 4 làn xe, chiều dài 4,1 km với tổng kinh phí thực hiện ước tính 350 tỷ đồng.

Hải Đường