Chạy xe với tốc độ 100 km/h, hậu quả tai nạn giao thông tăng gấp 4 lần

08/04/2021 18:55

Đó là nhận định của Ban ATGT TP.HCM về hậu quả của TNGT trong cuộc phát động “Hãy tuân thủ tốc độ quy định” khi lái xe.

Chạy xe với tốc độ 100 km/h, hậu quả tai nạn giao thông tăng gấp 4 lần 1

Nếu chạy với tốc độ 70 km/h thì hậu quả tai nạn tăng gấp 2 lần so với tốc độ 50 km/h, còn với tốc độ 100 km/h hậu quả sẽ tăng gấp 4 lần

Chiều 8/4, Ban ATGT TP.HCM tổ chức phát động chiến dịch tuyên truyền về những vấn đề cần biết liên quan tốc độ đối với người lái xe khi tham gia giao thông. Chiến dịch trên còn kết hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định tốc độ đối với người điều khiển phương tiện.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT thành phố cho biết, tại TP.HCM trong thời gian qua tai nạn liên quan đến tốc độ vẫn còn cao, mặc dù thành phố có nhiều nỗ lực để kéo giảm. Đây là một trong bốn nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Ông Tường dẫn chứng: “Nếu chạy với tốc độ 70 km/h thì hậu quả tai nạn tăng gấp 2 lần so với tốc độ 50 km/h, còn với tốc độ 100 km/h sẽ tương ứng với tăng gấp 4 lần. Ngoài ra, lái xe vượt quá 5% tốc độ quy định làm tăng 10% tỉ lệ tai nạn và 20% tỉ lệ tử vong do tai nạn giao thông. Người đi bộ có khả năng tử vong đến 80% nếu bị ô tô va chạm ở tốc độ 50 km/h”.

Do đó, chiến dịch tuyên truyền về những vấn đề liên quan đến tốc độ rất quan trọng và rất thiết thực. Kế hoạch truyền thông cộng đồng giai đoạn 2020-2021 đã được Vital Strategies và Ban ATGT thống nhất và ban hành kế hoạch ngày 30/3.

Chương trình năm 2021 với thông điệp “Hãy tuân thủ tốc độ quy định” và cảnh báo “Tốc độ lái xe càng nhanh thì khả năng xảy ra tai nạn càng nghiêm trọng".

Ông Tường đề nghị các cơ quan liên quan tùy vào điều kiện của đơn vị xây dựng kế hoạch tuyên truyền theo thông điệp trên bằng nhiều hình thức. Trong đó, việc phổ biến video tuyên truyền do Ban ATGT TP cung cấp nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông.

Ba hoạt động của chương trình

Tuyên truyền: Thông qua các chiến dịch truyền thông khác nhau, nhằm góp phần làm thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, xây dựng “Văn hóa giao thông - văn minh đô thị”; tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ làm công tác tuyên truyền.

Bắt buộc: Đào tạo nguồn lực, tiếp cận kỹ năng, phương pháp cưỡng chế theo kinh nghiệm quốc tế thông qua các lớp tập huấn của CSGT; được tiếp nhận và sử dụng 1 số thiết bị chuyên dùng hiện đại do dự án cung cấp.

Về hạ tầng: Đào tạo nguồn lực, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, nâng cao công tác tổ chức giao thông hợp lý, an toàn kết hợp với hệ thống hạ tầng hỗ trợ người đi bộ an toàn; thí điểm một số mô hình xe buýt thân thiện.

Đỗ Loan