Chớm mùa mưa lũ, liên tiếp tai nạn, sự cố trên đường thủy

26/05/2020 06:43

Một số tuyến đường thủy phía Bắc gần đây liên tiếp xảy các vụ phương tiện thủy chở hàng gặp tai nạn, sự cố trôi dạt do thời tiết, giông gió.

Tàu HNa-0469 bị đắm tại cầu đường sắt Bắc Giang, phải cấm luồng 5 ngày để trục vớt

Sáng 11/5, trên luồng đường thủy sông Lô đoạn qua Km11 khu vực bến phà Đức Bác (huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc), tàu chở cát sỏi vài trăm tấn biển số VP-1604 đang đi xuôi nước bất ngờ gặp sự cố, tàu bị chìm một phần. Nguyên nhân do dòng nước chảy siết khiến phương tiện bị mất lái, va vào đá ngầm làm bục thân tàu, nước tràn vào gây chìm tàu.

Ông Trần Văn Khơi, Giám đốc Công ty CP Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 1 cho biết, gần đây mưa nhiều, mực nước đảm bảo cho phương tiện qua lại bình thường, song đoạn luồng trên cong cua, khi nước chảy siết dễ gây nguy hiểm cho phương tiện, nhất là phương tiện chở quá vạch dấu mớn nước an toàn.

Các đơn vị quản lý đường thủy cho biết, trên một số tuyến đường thủy phía Bắc gần đây liên tiếp xảy các vụ phương tiện thủy chở hàng gặp tai nạn, sự cố trôi dạt do thời tiết, giông gió. Điển hình, đêm 8/5, tàu tự hành TB-1339 trọng tải hơn 800 tấn, đang chở cát và neo đậu tại trên sông Hồng (địa phận xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội) gặp giông gió đánh lật úp, trôi về xã Chu Phan, làm mất toàn bộ hàng hóa, giấy tờ.

Trước đó, chiều 23/4, tại khu vực Km36 phía bờ trái sông Thương (TP Bắc Giang), tàu chở cát HNa-0469 trọng tải 815 tấn đang neo đậu cách thượng lưu cầu đường sắt Bắc Giang khoảng 200m bị chết máy, gặp lũ ống dẫn đến đứt neo, trôi giạt đến gầm cầu thì chìm và quay ngang khoang thông thuyền.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại một số đoạn tuyến, cảng bến trên sông Hồng, sông Đuống gần đây, dù đã vào mùa mưa lũ nhưng hầu hết phương tiện thủy chở hàng quá tải, vượt quá dấu mớn nước an toàn mà vẫn qua lại bình thường. Điều này khiến phương tiện gia tăng nguy cơ rủi ro khi gặp giông gió, dòng nước siết, nhất là tại các vị trí nguy hiểm, cầu vượt sông.

“Giông gió đặc biệt nguy hiểm với các tàu chở quá tải, vì tàu bị chìm phần mũi, boong, nếu gặp giông gió ngược sẽ bị sóng đánh trùm lên, rất dễ chìm”, ông Lê Quốc Đạt, Trưởng trạm Quản lý đường sông Sơn Tây nói.

Ông Trần Đức Hải, Trưởng trạm điều tiết giao thông thủy cầu Đuống cũng cho biết: “Khi nước lên, dòng nước chảy mạnh, các vị trí như Cửa Dâu, cầu Đuống xuất hiện hiện tượng hẫng nước, dòng chảy xiên. Phương tiện chở quá tải bị yếu máy, không thắng được dòng chảy dễ gặp sự cố”.

Hồng Xiêm