Chủ tịch Quảng Nam chỉ đạo xử nghiêm xe quá tải, đảm bảo ATGT

17/01/2022 13:23

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam chỉ đạo xử lý xe quá tải, cơi nới thùng hàng, làm rơi vãi vật liệu xây dựng, chạy quá tốc độ, đảm bảo TTATGT.

TNGT năm 2021 ở Quảng Nam giảm sâu cả 3 tiêu chí

Sáng 17/1, tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh - Trưởng ban ATGT tỉnh Quảng Nam quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan thành viên và Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trong năm 2022.

Chủ tịch Quảng Nam chỉ đạo xử nghiêm xe quá tải, đảm bảo ATGT 1

Năm 2022, Quảng Nam tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động giao thông vận tải, vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông.

Ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh Quảng Nam thông tin: Năm 2021, trên địa bạn tỉnh Quảng Nam xảy ra 171 vụ TNGT, làm chết 118 người, bị thương 124 người, thiệt hại tài sản hơn 2 tỷ đồng.

Trong đó, đường bộ xảy ra 170 vụ, làm chết 117 người, bị thương 124 người, hư hỏng 57 ô tô và 185 mô tô, thiệt hại tài sản khoảng 2 tỷ đồng; đường sắt xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người. TNGT đường thủy nội địa không xảy ra; so với cùng kỳ năm 2020 giảm 2 vụ (giảm 100%), giảm 11 người chết (giảm 100%).

Ông Tuấn đánh giá: Sơ với năm 2020, TNGT năm 2021 ở Quảng Nam giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương và vượt mức chỉ tiêu đề ra. Công tác chỉ đạo bảo đảm trật tự ATGT được triển khai nghiêm túc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, UBND tỉnh; hoạt động chống dịch Covid-19 được tiến hành quyết liệt, hiệu quả cao ở các địa phương.

Công tác quản lý vận tải, kết cấu hạ tầng giao thông được chỉ đạo quyết liệt; các sai phạm trong hoạt động vận tải, vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông được xử lý kịp thời đã tạo niềm tin và đáp ứng nhu cầu đi lại an toàn cho nhân dân.

Tuy nhiên, do lực lượng của 2 ngành Công an và GTVT còn mỏng và phải thực hiện phòng chống dịch Covid-19 nên một số hành vi vi phạm chưa được phát hiện và xử lý triệt để. Công tác tuyên truyền chưa được triển khai mạnh mẽ do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt vẫn xảy ra; tình trạng cơi nới thành, thùng xe và chở hàng hóa, vật liệu quá tải trọng cho phép, chạy quá tốc độ, chở hàng hóa không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, làm rơi vãi vật liệu xây dựng trong quá trình di chuyển trên các tuyến đường bộ còn diễn biến phức tạp.

Chủ tịch Quảng Nam chỉ đạo xử nghiêm xe quá tải, đảm bảo ATGT 2

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban ATGT tỉnh Quảng Nam chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trong năm 2022

Quảng Nam tăng cường giải pháp đảm bảo trật tự ATGT

Nhằm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nâng cao công tác đảm bảo TTATGT trong năm 2022, ông Thanh đề nghị Ban ATGT tỉnh Quảng Nam xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch năm ATGT 2022 theo chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia với chủ đề: “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan thành viên và Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT.

Sở GTVT Quảng Nam yêu cầu TTGT phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động giao thông vận tải, vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông, đào tạo, sát hạch lái xe. Lập phương án tổ chức giao thông các tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn như: ĐT603, ĐT603B, ĐT609, ĐT609B, ĐT611.

Ông Thanh yêu cầu Công an tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, công an các địa phương ra quân, duy trì thường xuyên việc kiểm tra, kiểm soát và tập trung xử lý nghiêm các lái xe, chủ xe có hành vi vi phạm pháp luật về ATGT và các quy định khác có liên quan như: cơi nới thành, thùng xe và chở hàng hóa, vật liệu quá tải trọng cho phép, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, làm rơi vãi vật liệu xây dựng trong quá trình di chuyển trên các tuyến đường, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm. Kiểm tra, xử lý kịp thời vi phạm ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, bảo vệ hành lang ATGT đường sắt.

Cùng với đó, các ngành Giáo dục, Y tế, Quân sự, đơn vị đường sắt và các đơn vị có liên quan cũng như các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể thực hiện những giải pháp đột phá đảm bảo trật tự ATGT. Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT bằng nhiều hình thức phù hợp; phát huy hiệu quả truyền thanh cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền tới khu dân cư.

"Các địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm; xử lý nghiêm vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT; thường xuyên xử lý chuyên đề thay đổi thiết kế kích thước thùng xe, chở quá tải trọng; vi phạm nồng độ cồn; thanh thiếu niên vi phạm pháp luật ATGT. Đồng thời, có kế hoạch phối hợp các ngành liên quan, UBND cấp xã khảo sát “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về TNGT để khắc phục, xóa bỏ; lắp đặt đầy đủ biển báo, đảm bảo ATGT", ông Thanh nhấn mạnh.

Đại Thắng