Chủ tịch Thanh Hóa: "Công an huyện vẫn có vấn đề"

10/04/2015 18:12

Chủ tịch Thanh Hóa khẳng định quyết tâm giải quyết dứt điểm vấn nạn xe quá tải trong năm nay.

chủ tịch thanh hóa: "công an huyện vẫn có vấn đề"
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại Hội nghị về công tác kiểm soát tải trọng xe và đảm bảo ATGT tại tỉnh Thanh Hóa

Cần lắp camera giám sát tại trạm cân

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, thời gian qua, công tác xử lý xe quá tải đã có chuyển biến tuy nhiên vẫn chưa thể xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường.

Trong quý I/2015, lực lượng Công an tỉnh đã lập biên bản xử phạt đối với 325 trường hợp, nộp kho bạc Nhà nước 4,3 tỷ đồng; tước GPLX có thời hạn 231 trường hợp và giữ có thời hạn đối với 11 xe ô tô. Lực lượng TTGT xử phạt xe quá tải 380 trường hợp, nộp kho bạc Nhà nước 1,9 tỷ đồng.

Riêng Trạm kiểm tra tải trọng đã kiểm tra 2.171 phương tiện, lập biên bản xử lý 323 xe, nộp kho bạc Nhà nước 4,3 tỷ đồng; tước quyền sử dụng GPLX xe 239 trường hợp. Bên cạnh đó, các ngành chức năng đã vận động 52 doanh nghiệp và chủ phương tiện tự giác cắt bỏ thùng của 165 xe Howo.

Từ những tồn tại và hạn chế trong việc xử lý xe quá tải, ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa cũng đã đưa ra nhiều giải pháp tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe quá tải trên các tuyến đường trong thời gian tới. Trong đó, có việc sớm lắp đặt hệ thống camera tại các trạm cân lưu động để kiểm soát xe quá tải vượt trạm kiểm tra và lắp đặt trạm cân tự động trên QL1A tại trạm thu phí Bỉm Sơn và Hoằng Mai.

Đồng tình một số giải pháp của tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN cho biết: “Chúng ta phải nâng cao hiệu quả xử lý xe quá tải trên 70%. Xe quá tải lưu thông trên đường các lực lượng đều biết cả và chúng tôi đều biết. Đề nghị tỉnh Thanh Hóa sớm lắp đặt hệ thống camera giám sát. Nếu có  tiêu cực hay sai phạm thì căn cứ hình ảnh camera ghi lại mà xử lý”.

Bàn về giải pháp sắp tới, Đại tá Khương Duy Oanh – Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho hay: “Cơ bản tình trạng xe quá tải trên các tuyến đường QL không còn, chỉ còn lại ở những tuyến đường huyện. Chỉ thị của UBND tỉnh về vấn đề xử lý xe quá tải gửi xuống các địa phương rất rõ, trách nhiệm cũng rất rõ, vấn đề là phải tổ chức thực thi tốt, thường xuyên kiểm tra và xử lý. Bên cạnh đó Sở Tài nguyên môi trường cũng phải quản lý chặt các doanh nghiệp có mỏ khai thác đồng thời hỗ trợ lực lượng Công an và Thanh tra xử lý khi phát hiện ra vi phạm”.

"Chủ tịch tỉnh không bảo kê cho ai cái việc chở quá khổ quá tải cả"

Phát biểu tại Hội nghị ông Nguyễn Đình Xứng – Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Dự tính đến 30/6, trên địa bàn Thanh Hóa không còn xe quá tải, quá khổ nhưng nhìn vào thực tế tôi thấy ta chưa đạt được mục tiêu đề ra. Phải làm rõ trách nhiệm thuộc về ai".

Ông Xứng đặt thẳng câu hỏi: "Để xe chở quá tải chạy trên đường là do công an kiểm soát không tốt hay trách nhiệm của tham mưu, trách nhiệm của huyện chưa tốt hay là giải pháp chưa đủ mạnh"?

"Trên tỉnh thì đã làm tốt rồi, Giám đốc, Phó giám đốc công an cũng làm tốt rồi. Còn công an ở huyện vẫn có vấn đề. Tôi nói là chưa hết bảo kê đâu, chắc chắc vẫn còn đấy. Hôm trước họp tôi đã tuyên bố Chủ tịch tỉnh không bảo kê cho ai cái việc chở quá khổ quá tải cả, Công an, giám đốc Công an cũng không làm việc ấy. Tất cả phải thống nhất thì mới xử lý được...", ông Xứng nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề xử lý xe quá tải tại các chân hàng, ông Nguyễn Đình Xứng cũng cho biết thêm, đơn vị, doanh nghiệp nào tái vi phạm thì phải xử lý bằng nhiều cách như tước giấy phép, thu hồi mỏ hay không cho đấu thầu. “Tinh thần của tỉnh là quyết liệt bởi tính mạng con người là lớn nhất và đầu tư vào đường sá cũng lớn nhất. Nên vì vậy phải chặn bằng được xe quá tải”, Chủ tịch Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị Tỉnh ủy Thanh Hóa có Chỉ thị xử lý xe quá tải

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: “Tôi đánh giá cao công tác kiểm soát tải trọng xe của Thanh Hóa trong quý I/2015 nhất là sau khi có Chỉ thị của UBND tỉnh. Đây là tiền đề tốt cho việc xử lý dứt điểm xe quá tải trong năm 2015 trên địa bàn. Tuy nhiên, để làm mạnh mẽ hơn nữa tôi cũng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa có ý kiến với Tỉnh ủy, ban hành Chỉ thị về việc xử lý xe quá tải. Để cả hệ thống chính trị thực sự vào cuộc một cách đồng bộ. Ngoài ra, lực lượng Thanh tra của Cục Quản lý đường bộ 2 của Bộ sẽ phối hợp với tỉnh Thanh Hóa kiểm soát chặt chẽ xe quá tải trọng trên địa bàn”.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đề nghị lực lượng Công an Thanh Hóa xây dựng một kế hoạch cụ thể, phối hợp với Sở GTVT để có sự phân công cụ thể, trách nhiệm rõ của từng đơn vị liên quan. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng yêu cầu Sở GTVT Thanh Hóa rà soát kỹ những xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm sau đó thông báo để dư luận biết vì đây là một mối nguy hại tiềm ẩn mất ATGT rất lớn.

Trước đó, cùng ngày (sáng 10/4), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác đã tham dự Hội nghị Tổng kết 5 năm xây dựng và phát triển giao thông (2010-2014) của huyện Nông Cống (Thanh Hóa).

Qua đó, Thứ trưởng cũng đánh giá cao tinh thần đồng thuận của chính quyền địa phương và nhân dân địa phương trong việc xây dựng và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng lưu ý các ngành chức năng nhất là địa phương sở tại xem xét, rà soát lại các hệ thống biển báo hiệu, hành lang ATGT trên các công trình giao thông nông thôn để tránh xảy ra TNGT trên đường.

Phúc Tuấn